Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Kiên quyết không để người dân bị đói, bị rét

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về vấn đề lũ lụt ở miền Trung

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về vấn đề lũ lụt ở miền Trung.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết, thống kê cho đến trưa nay đã có 94 người chết, hơn 30 người mất tích. Tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 vẫn có nhiều công nhân mất tích chưa tìm thấy. Nhấn mạnh các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song theo Thủ tướng do “lũ chồng lũ, bão chồng lũ”, dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản. Hiện ngoài khơi cũng đang xuất hiện cơn bão mới, hết sức nguy hiểm. “Trước tình hình hình này, Thường trực Chính phủ họp để giải quyết các biện pháp để phòng, chống bão lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung”, Thủ tướng nói.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNN) Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong 2 tuần qua, khu vực miền Trung hứng chịu nhiều đợt áp thấp, cũng như cơn bão số 6 và số 7 hoành hành. Mưa lũ lớn chưa từng thấy, vượt cao so với lịch sử, khiến cho toàn bộ lưu vực các song mực nước đều vượt cao. Đặc biệt, mưa lớn đã gây ra sạt lở núi chưa từng thấy và không theo quy luật nào. Khu vực tiểu khu 67 và khu vực Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 ở vị trí thấp nhưng sạt lở vẫn nghiêm trọng. Tính chất lần này trái quy luật thông thường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cơ quan dự báo khí tượng thủy văn phải tăng cường công tác dự báo. Trong ảnh: Lũ lụt ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhật Ký Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cơ quan dự báo khí tượng thủy văn phải tăng cường công tác dự báo. Trong ảnh: Lũ lụt ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhật Ký

Cảnh báo mưa lớn còn tiếp tục, nhất là ở Hà Tĩnh, Nghệ An và một phần Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Xuân Cường đặc biệt lưu ý việc bảo đảm an toàn ở hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh). Lý do, Hà Tĩnh mưa 24 giờ qua, lượng mưa rất lớn. Bên cạnh đó, các hồ chứa, thảm rừng ở các tỉnh khu vực miền Trung đều đã chứa đầy nước, dễ sạt lở. “Quy trình vận hành liên hồ cần hết sức chặt chẽ, nhất là hồ Kẻ Gỗ, không để rủi ro, nguy cơ, nếu không sẽ thành thảm họa”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nói và đặc biệt lưu ý, đến ngày 24 và 25/10, có thể xuất hiện áp thấp và cực kỳ nguy hiểm hơn và kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ trước mắt hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Về phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng chống bão lũ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, tình hình mưa lũ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, tập trung phòng chống, tìm kiếm, hỗ trợ, theo phương châm 4 tại chỗ. Sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nhất là vùng có nguy cơ lụt sâu, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt cần chú ý điều tiết nước ở các hồ đập thủy lợi, thủy điện.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng rất chia sẻ, cảm thông sâu sắc với nỗi đau của gia đình có người bị nạn do bão lũ, trong đó có sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ quân đội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng hoan nghênh, biểu dương sự vào cuộc hết sức mình của các lực lượng, bộ ngành địa phương để cứu dân, hỗ trợ cho dân, kể cả lực lượng truyền thông.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tiếp tục huy động mọi phương tiện để cứu dân, hỗ trợ cho vùng thiên tai, kiên quyết không để dân bị đói, bị rét. Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn phải tăng cường công tác dự báo. Tập trung công tác chỉ đạo ứng phó với các hồ chứa, tuyệt đối không để xảy ra vỡ hồ đập.

Thủ tướng tán thành với các đề nghị của Bộ NN-PTNT, trước mắt xuất cấp cho mỗi tỉnh (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh) 1.000 tấn gạo để hỗ trợ dân, Bộ Tài chính cần xuất cấp ngay. Ngành y tế phải cử lực lượng y tế dự phòng, cấp thuốc, bảo đảm không để dịch bệnh xảy ra sau lũ.

Thủ tướng cũng đồng tình xuất cấp thêm các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Về hỗ trợ kinh phí khắc phục sửa chữa nhà ở, khôi phục sản xuất sau dịch, trước mắt hỗ trợ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng. Đây là khắc phục bước đầu, sau này các bộ ngành, địa phương phối hợp thống kê chặt chẽ thiệt hại, báo cáo Chính phủ tiếp tục hỗ trợ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với bão lũ, nhất là công tác ứng phó với các hồ đập, khắc phục hậu quả sau bão lũ.

* Ngày 19/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào khu vực Trung Bộ đang gặp nhiều thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử gây ra. Tham dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý trước mắt xuất cấp cho mỗi tỉnh bị thiên tai 1.000 tấn gạo để hỗ trợ người dân. Trong ảnh: Lũ lụt ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhật Ký Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý trước mắt xuất cấp cho mỗi tỉnh bị thiên tai 1.000 tấn gạo để hỗ trợ người dân. Trong ảnh: Lũ lụt ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhật Ký

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tiếp nhận số tiền 60.000 USD từ Ủy ban hợp tác Lào - Việt và một số doanh nghiệp của Lào ủng hộ đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Trong những ngày qua đã có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đến nay, Mặt trận Trung ương đã tiếp nhận sự ủng hộ từ Thành phố Hải Phòng số tiền 10 tỷ đồng, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Câu lạc bộ doanh nhân trẻ Sao đỏ ủng hộ số tiền 5 tỷ đồng…

Ngày 19/10, Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng đã kêu gọi các công đoàn trực thuộc và toàn thể đoàn viên công đoàn quyên góp, ủng hộ, góp phần chia sẻ, xoa dịu nỗi đau, mất mát của đồng bào các tỉnh miền Trung do thiên tai tàn phá nghiêm trọng.

Cùng ngày 19/10, Tập đoàn Vingroup cho biết, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan báo chí tại địa phương, Quỹ Thiện Tâm của tập đoàn đã ủng hộ 13 tỷ đồng tới 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình và Quảng Trị. Trong đó, hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên - Huế 6 tỷ đồng, Quảng Trị 4 tỷ đồng và Quảng Bình 3 tỷ đồng. Trước đó, trong Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, Quỹ Thiện Tâm đại diện cho Tập đoàn Vingroup đã cam kết ủng hộ 320 tỷ đồng cho Quỹ An sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo