Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thu giữ hơn 37,5kg ma túy các loại trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2022

Tang vật bị thu giữ ngày 30/6/2022.

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26/6 hàng năm) từ ngày 1/6 đến 30/6/2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép ma túy – Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, Cục Hải quan TPHCM đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động, phòng, chống ma túy năm 2022 tại địa bàn.

Trong tháng hành động, các đơn vị trực thuộc Cục đã tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ và trang thiết bị chuyên dùng để kiểm tra đối với hàng hóa, hành lý, phương tiện qua lại cửa khẩu và triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy thông qua việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan. Theo đó, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh tại địa điểm làm thủ tục hải quan để chủ động phát hiện và bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

Cùng với đó, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy làm nòng cốt qua công tác thu thập và phân tích thông tin, đã cảnh báo kịp thời đến các Chi cục Hải quan cửa khẩu về tuyến đường vận chuyển, phương thức thủ đoạn cất giấu ma túy, các loại ma túy mới để kịp thời có phương án đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và bắt giữ, không để ma túy đi qua địa bàn. Qua cảnh báo, các đơn vị đã tập trung vào các tuyến trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam xuất đi các nước trên các tuyến hàng không, chuyển phát nhanh, đường biển và các khu chế xuất; chủ động phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong Tháng hành động. Thông qua công tác thu thập thông tin, đã xác lập và phá thành công 2 chuyên án về ma túy.

Cocain trong bìa carton bao bì. Cocain trong bìa carton bao bì.

Kết quả thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2022, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện và chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) lập biên bản 11 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường sân bay, chuyển phát nhanh, bưu cục ngoại dịch; thu giữ tổng cộng hơn 37,5 kg ma túy các loại, trong đó có khoảng 312,6 gam cocain, 8.471 gam ma túy tổng hợp dạng viên nén MDMA (thuốc lắc);  21.679,5 gam cần sa và 7.635 gam heroin.

Số ma túy trên được các đối tượng nhập khẩu trái phép từ các nước châu Âu, Mỹ và châu Phi về TPHCM và xuất khẩu trái phép sang Úc, Nhật qua đường sân bay và chuyển phát nhanh, núp dưới danh nghĩa quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Ma túy được cất giấu, ngụy trang bên trong các gói thực phẩm, hộp trà bằng thiếc, trong các gói thức ăn cho mèo và giấu giữa vách ngăn thùng carton… để đối phó với máy soi, chó nghiệp vụ của hải quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan TPHCM phát hiện và chủ trì bắt giữ 61 vụ vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất ma tuý xuất-nhập khẩu trái phép qua các cửa khẩu TPHCM (tăng 38,6% so với cùng kỳ 2021); thu giữ hơn 150 kilogam ma tuý và tiền chất ma tuý các loại (tăng 47,2% so với cùng kỳ 2021). Phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng có liên quan đến các vụ ma túy nêu trên.

Hà Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo