Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Tập trung khảo sát những vấn đề người dân chưa hài lòng

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 11/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và các tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Người dân vẫn than phiền dù tỷ lệ hài lòng đạt 99%

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cho biết: Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp Công ty TNHH phân tích Thời gian thực, tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP (thời gian tiến hành khảo sát từ ngày 24/5 đến 31/5/2018) và tại UBND Quận 1, 12 và huyện Hóc Môn (thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2018).

Kết quả, số liệu cung cấp của các đơn vị trong Quý I/2018 cho thấy, có 38.144 hồ sơ hành chính được hoàn tất việc giao dịch hành chính tại các đơn vị trên. Qua đó, đã chọn ngẫu nhiên 2.468 người dân và doanh nghiệp/38.144 hồ sơ đã hoàn thành các thủ tục hành chính (tỷ lệ 6,47%) để tiến hành khảo sát, trong đó thực hiện phỏng vấn thành công 1.132 lượt/2.468 người dân và doanh nghiệp (tỷ lệ 45,87%).

Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (cho điểm từ mức 6 trở lên), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đạt 92%; Sở Xây dựng TP đạt 93%; Quận 1 đạt 92%; Quận 12 đạt 91% và huyện Hóc Môn đạt 83%. Bên cạnh đó, qua khảo sát trung bình người dân và doanh nghiệp phải đi lại không dưới 2 lần để bổ túc hồ sơ hành chính tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBND Quận 1 và Quận 12. Riêng huyện Hóc Môn đi lại 3 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhằm đo lường mức độ không hài lòng của người dân và tổ chức về những lần làm thủ tục hành chính, qua khảo sát của các điều tra viên cho thấy, tỷ lệ không hài lòng đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và UBND Quận 1 dao động từ 4% đến 10%. Riêng Quận 12 có tỷ lệ không hài lòng là 12% và huyện Hóc Môn là 25%, ở các quận, huyện này vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp không hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các đơn vị như thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa công khai rõ ràng cho dân (8% phản ánh của người dân ở Quận 12 và 16% ở huyện Hóc Môn); quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ chậm, kéo dài mà không giải thích thỏa đáng (16% phản ánh của người dân ở huyện Hóc Môn); công chức có thái độ chưa tốt, tác phong thiếu chuyên nghiệp… (8% người dân phản ánh đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP).

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cũng cho biết: Thời gian qua các sở ngành quận huyện tự tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân, kết quả là đa số người dân hài lòng, thậm chí có nơi tỉ lệ hài lòng lên tới 99%. “Nhưng khi chúng tôi tiếp xúc với người dân thì còn nhiều người dân vẫn than phiền thủ tục rườm rà, gây khó khăn, dân phải đi lại nhiều lần, cán bộ công chức giải thích các thủ tục khó hiểu gây khó khăn cho người dân”-  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019. Toàn cảnh hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019.

Khảo sát thường xuyên liên tục

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn đề nghị cần được khảo sát thường xuyên liên tục để đảm bảo đánh giá đầy đủ; cần khảo sát định kỳ hàng năm đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; xử lý triệt để đối với công chức, viên chức không làm hài lòng người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ; xây dựng quy trình khảo sát và công bố công khai kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, việc đánh giá sự hài lòng nên đi vào vụ việc cụ thể và cần phản hồi cho đơn vị được đánh giá để đơn vị được đánh giá biết được các hồ sơ không hài lòng nguyên nhân vì sao; đồng thời cần có chuẩn đánh giá để có điểm tương đồng và việc đánh giá sát thực hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng người dân còn rất ngại khi tham gia khảo sát. Về cách khảo sát, năm vừa qua Mặt trận Tổ quốc phỏng vấn trực tiếp 7%, còn 93% phỏng vấn qua điện thoại. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, cần cân nhắc lại tỉ lệ này nếu như kết quả khảo sát bằng hai hình thức không có nhiều khác biệt. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của người dân cần tập trung vào những vấn đề người dân chưa hài lòng, đặc biệt là cần khảo sát các hồ sơ, lĩnh vực chưa có sự hài lòng cao. Chẳng hạn ở cấp phường xã nên tập trung vào các thủ tục nhà đất thay vì chứng thực sao y, hộ tịch là những thủ tục đơn giản, ít phiền hà. “Mọi cuộc đánh giá đều được ghi âm, tránh làm sai quy định. Việc tổ chức phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó tạo động lực để các nhân viên hành chính làm tốt hơn.” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cũng  theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, năm 2019, cần triển khai ở tất cả các sở, ngành, quận, huyện. Trong 6 tháng đầu năm cần thực hiện khảo sát 1/2 các sở, ngành, quận, huyện. “Báo cáo khảo sát cần phải có đơn vị trung gian kiểm định, vì kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân gắn với thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo