Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tập huấn an toàn thực phẩm cho 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

Khu vực bếp ăn tập thể tại một trường mầm non ở quận Bình Tân (ảnh: Đan Như).

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/6, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM phối hợp Ban quản lý An toàn thực phẩm TP tổ chức Tập huấn công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho trường học trên địa bàn TPHCM năm 2018.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP rất cần sự hỗ trợ, phối hợp từ Sở Giáo dục - Đào tạo TP trong việc kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học, nơi cung cấp suất ăn sẵn cho học sinh,... Chương trình tập huấn là hoạt động nhằm cung cấp cho giáo viên cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục thêm kiến thức về vấn đề an toàn thực phẩm để phòng ngừa tình trạng ngộ độc xảy ra ở trường học. Không chỉ đề ra những giải pháp giúp hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học, Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Sở Giáo dục – Đào tạo TP còn hướng đến việc trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để các trường chủ động thiết lập mô hình bếp ăn an toàn, suất ăn đảm bảo nhằm mang đến sự an tâm cho các bậc phụ huynh.

Cụ  thể, đợt tập huấn này có hơn 1.000 giáo viên, hiệu trưởng của các trường cũng như những cán bộ phụ trách công tác thực phẩm ở trường học từ bậc mầm non đến THCS đóng trên địa bàn TP được nghe phổ biến về Luật An toàn thực phẩm; các mối nguy ô nhiễm thực phẩm; triển khai thực hiện về việc cung cấp thực phẩm có nguồn gốc an toàn cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học; các văn bản chỉ đạo về an toàn thực phẩm của ngành giáo dục trong năm 2018-2019;…

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cho biết, trên địa bàn TP hiện có khoảng hơn 1.500 trường từ mầm non đến THCS có bếp ăn tập thể hoặc hợp đồng suất ăn công nghiệp. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh là vấn đề vô cùng quan trọng vì nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu nguồn thực phẩm chế biến không đảm bảo, kiến thức của những người trực tiếp tham gia vào quá trình cung cấp suất ăn cho học sinh chưa được trang bị, thiếu sự giám sát qua lại giữa người thụ hưởng và đơn vị cung cấp suất ăn,...

Thời gian qua, mặc dù TPHCM đã quan tâm nhiều đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên, các vụ ngộ độc vẫn xảy ra. Bên cạnh nguồn gốc thực phẩm chưa rõ ràng, nguyên nhân để xảy ra ngộ độc thực phẩm là do nhân viên chưa nắm vững kiến thức về an toàn thực phẩm (về bảo quản, chế biến thực phẩm chưa hợp vệ sinh,...); các bếp ăn, cơ sở chế biến suất ăn sẵn chưa có sự giám sát thường xuyên; thời gian thực phẩm từ lúc chế biến đến khi sử dụng còn dài (sau 2 giờ) mà không có thiết bị bảo quản, hâm nóng;... Ngoài ra, điều kiện cũng như cách thức vận chuyển hàng hóa của nhiều cơ sở vẫn chưa đạt chuẩn đã làm giảm chất lượng các suất ăn.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo