Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi

Xe chở hàng vào Hà Nội vẫn bị ách tắc.

(Thanhuytphcm.vn) -Sáng 27/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) ký công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi khi đi, đến hoặc đi qua khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, để ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp được lưu thông đi, đến hoặc đi qua khu vực, địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các địa phương đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT lập tuyến “luồng xanh”, xây dựng phần mềm để cấp Giấy nhận diện có mã QRCode. Đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được 36.912 xe.

Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chưa được cấp mã QRCode do hệ thống phần mềm liên tục bị tấn công từ sáng ngày 26/7/2021, ảnh hưởng đến việc cấp mã QRCode cho các phương tiện vận tải, nên ảnh hưởng đến một số phương tiện chưa được cấp mã QRCode có nhu cầu lưu thông phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thiết yếu, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp được lưu thông thông suốt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện một số nhiệm vụ,

Trong đó, trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021.

Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode), nhưng người điều khiển phương tiện này đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.

Việc bố trí các chốt kiểm soát được tổ chức thành nhiều điểm, các điểm có khoảng cách và diện tích phù hợp, lực lượng chức năng thực hiện phân loại phương tiện để đưa vào kiểm soát tại từng điểm, không kiểm tra phương tiện trên đường để đảm bảo tuyệt đối không ùn tắc giao thông trên tuyến.

Các đơn vị chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các đầu mối hàng hóa, điểm đi, điểm đến.

Trước đó, ngày 26/7, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc yêu cầu các địa phương thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 đối với lái xe để hàng hóa lưu thông.

Bộ Y tế cho biết, phúc đáp công văn của Bộ Giao thông vận tải về việc xin ý kiến sử dụng test nhanh kháng nguyên Covid-19 và thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo lưu thông hàng hoá, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục phân bổ test nhanh kháng nguyên đã nhận cho các địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá.

Giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của lái xe vận chuyển hàng hoá có thể được thay thế bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành phố và địa phương, chỉ đạo tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các địa phương.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng test nhanh đã phân bổ đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng. Căn cứ tình hình thực tiễn, có thể điều tiết số lượng test nhanh giữa các địa phương, không để thiếu test xét nghiệm ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá.

Bộ Y tế cho biết, trước đó trong Công văn 5753/BYT-MT đã quy định rõ trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ở địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 đi sang khu vực các tỉnh khác có mức độ phòng chống dịch thấp hơn thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Giấy chứng nhận âm tính có thể được thay thế bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Tuy nhiên thực tế những ngày qua, nhiều địa phương thực hiện “máy móc”, không đồng nhất, nơi chấp nhận test nhanh, nơi yêu cầu phải có kết quả RT-PCT, gây khó khăn cho các tài xế trong quá trình lưu thông, vận chuyển.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo