Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tạo ra những hoạt động văn hóa - nghệ thuật có chất lượng cao cho TPHCM

Đảng ủy Khối khen thưởng 8 cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động VHTTDL.

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 12/10, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phát huy vai trò của các trường thuộc Đảng bộ Khối trong tổ chức các hoạt động VHDTTDL trên địa bàn TPHCM”, nhằm phát huy trí tuệ đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XI Đảng bộ TPHCM.

Tại hội nghị, các cán bộ, đảng viên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ đã tập trung thảo luận sâu về những vấn đề mang tính lý luận, đồng thời phân tích cụ thể về nhiều nội dung như: Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, các thiết chế văn hóa và giáo dục; tổ chức hoạt động và đào tạo nguồn nhân lực ngành VHTTDL,...

Theo các đại biểu, TPHCM là trung tâm kinh tế - văn hóa, giáo dục lớn của cả nước với đa dạng các hoạt động về VHTTDL. Đóng góp chung vào những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời gian qua của đô thị này, không thể không kể đến vai trò của khối các trường đào tạo văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch thuộc Đảng Bộ Khối cơ sở Bộ VHTTDL. Trong thời gian qua, các trường thuộc Đảng Bộ Khối đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng việc giảng dạy và học tập đạo đức, lối sống; luôn nỗ lực giữ vững thương hiệu, thể hiện vai trò nòng cốt trong các hoạt động thuộc chuyên môn đào tạo, góp phần xây dựng TPHCM ngày càng phát triển. Các trường không chỉ đào tạo nguồn nhân lực mà còn tổ chức, thực hiện nhiều hoạt động VHTTDL, đây chính là những yếu tố then chốt trong việc xây dựng nền tảng xã hội, nâng cao dân trí, sức khỏe tinh thần và thể chất, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

TS Trịnh Đăng Khoa, Trưởng khoa Quản lý Văn hóa nghệ thuật, Trường ĐH Văn hóa TPHCM cho rằng, thực tế phát triển đời sống văn hóa tinh thần của người dân TPHCM hiện nay cho thấy các thiết chế văn hóa cơ sở tại TP chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân trong hưởng thụ các giá trị văn hóa... Để khắc phục thực trạng trên, các cơ sở cần tăng cường tiếp cận lực lượng sinh viên được đào tạo từ ngành Quản lý văn hóa Trường ĐH Văn hóa TPHCM về cơ sở thực hành, thực tập tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần cho người dân tại địa phương...

NSND Tạ Minh Tâm cho biết sự liên kết trong tổ chức hoạt động giữa các trường thuộc Đảng bộ Khối và TPHCM đã có những kết quả bước đầu trong đào tạo, hoạt động biểu diễn và công tác nghiên cứu. “Tuy nhiên hiện nay chúng ta đang gặp thách thức lớn trong hoạt động văn hóa trước sự lấn át của các luồng văn hóa ngoại lai và thông tin không chính thống trên môi trường mạng... Do vậy, tôi mong muốn các đơn vị văn hóa cần tập trung hơn nữa trong vấn đề định hướng văn hóa tư tưởng, thông tin tuyên truyền. Vấn đề này chúng ta đã làm nhưng chưa đủ, cần đảm bảo tính ổn định trong tư tưởng về hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là đối tượng văn nghệ sĩ”, NSND Tạ Minh Tâm nhấn mạnh.

Đồng chí Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho rằng, hiện nay các trường thuộc Đảng bộ Khối có thế mạnh là đào tạo nguồn nhân lực VHTTDL cung ứng cho TPHCM nói riêng cũng như trong cả nước. Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế là các đơn vị đào tạo và thị trường văn hóa - nghệ thuật vẫn còn khoảng cách, cần có sự gắn kết cùng với đầu mối hỗ trợ cho các hoạt động biểu diễn, đó là Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM. Bên cạnh đó, các đơn vị đào tạo cần chủ động tiếp cận với các chương trình văn hóa của TP để tổ chức hoạt động, cung ứng nhân lực, tạo điều kiện để sinh viên được cọ sát trong thực hành nghề nghiệp.

Hội nghị chuyên đề “Phát huy vai trò của các trường thuộc Đảng bộ Khối trong tổ chức các hoạt động VHDTTDL trên địa bàn TPHCM”. Hội nghị chuyên đề “Phát huy vai trò của các trường thuộc Đảng bộ Khối trong tổ chức các hoạt động VHDTTDL trên địa bàn TPHCM”.

“Tôi cho rằng sự kết hợp giữa ba môi trường gồm các đơn vị đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM và thị trường văn hóa - nghệ thuật là một hướng đi đúng, vừa nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời tạo ra những hoạt động văn hóa - nghệ thuật có chất lượng cao cho TPHCM”, đồng chí Lâm Hữu Đức chia sẻ.

Đồng chí Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL cho hay trong thời gian tới nhằm định hướng, tạo cảm hứng để cho ra đời những tác phẩm mang dấu ấn riêng để phục vụ công chúng TP, Đảng ủy Khối sẽ có trách nhiệm kiến nghị với TPHCM trong việc tạo cơ chế, phối kết hợp để các trường thuộc Đảng bộ Khối nâng cao vị trí, vai trò trong đào tạo, tổ chức các hoạt động VHTTDL, đồng thời nhận sự quan tâm hỗ trợ từ TPHCM.

Dịp này, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL khen thưởng 8 tập thể và 8 cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động VHTTDL.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo