Thứ Tư, ngày 19 tháng 12 năm 2018

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Toàn cảnh phiên họp (nguồn Quochoi.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 22, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Mục tiêu sửa đổi Luật được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra là nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thời tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn để phát triển và hội nhập.

Hệ thống giáo dục quốc dân bị phân mảnh

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Luật Giáo dục đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật đã nảy sinh một số điểm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn như: hệ thống giáo dục quốc dân; mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp và chương trình giáo dục; văn bằng chứng chỉ; giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; quản lý nhà nước về giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng đối với nhà giáo; chính sách đối với học sinh, sinh viên sư phạm. 

Theo quy định hiện hành, hệ thống giáo dục quốc dân bị phân mảnh, liên kết giữa các bộ phận (giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học) lỏng lẻo, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục chưa hợp lý, không đồng bộ; tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo chậm được khắc phục, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế. Hệ thống giáo dục quốc dân chưa hình thành rõ ràng các hướng phát triển cho học sinh phổ thông và thiếu sự phân luồng người học từ sau trung học cơ sở cho đến hết giáo dục trung học (sau lớp 12). 

Mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình giáo dục mầm non, phổ thông chưa thực sự hướng tới việc hình thành nhân cách, phát triển về thể chất và tình cảm cho trẻ em và phát triển năng lực của học sinh. Mục tiêu phát triển năng lực cá nhân chưa được cụ thể hoá trong chương trình giáo dục hiện hành; chương trình các môn học chỉ xây dựng chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ mà chưa xây dựng chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực của học sinh; chưa đảm bảo sự cân đối giữa dạy chữ và dạy người. Học sinh chưa được trang bị để hình thành các kỹ năng, năng lực, chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn trưởng thành thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng và toàn diện của nền kinh tế - xã hội. Học sinh trung học phổ thông hầu như ít được chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng liên quan đến ngành nghề được đào tạo hoặc tham gia vào hoạt động xã hội; chương trình giáo dục hiện hành rất khó tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh Việt Nam theo học các chương trình đào tạo quốc tế. 

Một số nội dung của một số môn học chưa đảm bảo tính hiện đại, cơ bản, còn nặng tính hàn lâm, chưa thiết thực với học sinh; việc tổ chức các hoạt động giáo dục chưa được coi trọng; quan điểm tích hợp chưa được quán triệt đầy đủ trong thiết kế chương trình; chưa thực sự đảm bảo tính liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học để thực hiện mục tiêu phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Chương trình giáo dục mầm non hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách, phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một; phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trẻ em.  

Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, nhất là những yêu cầu về vận dụng kiến thức, rèn luyện tư duy độc lập, phản biện, khả năng tự học, các kỹ năng thực hành, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, kỹ năng ngoại ngữ và tin học…

Nâng cao vị thế nhà giáo, tăng tính hấp dẫn của nghề giáo

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Ban soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung 50/114 điều, chiếm 44% tổng số điều của Luật Giáo dục hiện hành, bổ sung 3 điều và bãi bỏ 10 điều, tập trung vào 3 chính sách cụ thể: Sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục, văn bằng, chứng chỉ theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; sửa đổi, bổ sung quy định về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên để đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở, định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý Nhà nước về giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng đối với nhà giáo; chính sách đối với học sinh, sinh viên sư phạm.

Thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho thấy, việc sửa đổi, bổ sung như trong dự thảo Luật chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội, chưa giải quyết thấu đáo các vấn đề đặt ra trong Tờ trình. Nhiều quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế chưa được thể chế hóa; giáo dục vẫn chưa được đặt đúng vị trí là “quốc sách hàng đầu”; các điều kiện thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong bối cảnh giáo dục mới chưa được tiếp cận.

Về chính sách thu hút học sinh, sinh viên sư phạm (Điều 89), dự thảo Luật đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Nhiều ý kiến tán thành quan điểm này, cho rằng sửa đổi để thực hiện chi trả chính sách đúng đối tượng làm việc trong ngành giáo dục. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí, để giải quyết các bất cập về lãng phí ngân sách, thời gian, nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm thì cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm, nhân lực ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, dự thảo Luật cũng cần sửa đổi các quy định về tuyển sinh, đào tạo sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào; nâng cao vị thế nhà giáo, tăng tính hấp dẫn của nghề giáo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 19/12/2018

* Chiều 19/12, Ban Chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện Quận 4 tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2018. Trong năm 2018, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” phát hơn 80.000 cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện, đạp xe diễu hành, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất,.. Qua đó có hơn 33.700 hộ dân tham gia, sản lượng điện tiết kiệm được hơn 25,7 triệu kWh điện. Dịp này, UBND Quận 4 tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 9 cá nhân có thành tích đóng góp trong chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2018; trao Giấy công nhận “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2018 cho 521 hộ gia đình. (Mỹ Duyên)

* Ngày 19/12, Hội Người mù huyện Củ Chi tổ chức tặng 107 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 32 triệu đồng. Được biết số quà này là do Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi tài trợ hỗ trợ hội viên người mù cố gắng vươn lên trong cuộc sống. (Ngọc Nữ)

* Ngày 18/12, Câu lạc bộ các nhà quản lý trẻ Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài gòn - TNHH MTV (SAMCO) đã tổ chức khóa đào tạo “Phong cách lãnh đạo trong kỷ nguyên mới 4.0” với đối tượng tham gia là cán bộ quy hoạch của Tổng Công ty và các thành viên Câu lạc bộ. Khóa đào tạo được tổ chức nhằm trang bị thêm kiến thức về phương thức quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới; phong cách lãnh đạo trong kỷ nguyên mới; đồng thời chia sẻ các tình huống thực tế về phong cách lãnh đạo… (Nhân Ngọc Dũng)

Tin vắn ngày 18/12/2018

* Chiều 18/12, Cung Văn hóa Lao động TPHCM phối hợp Liên đoàn Lao động Quận 3 tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng tự vệ cho 32 nữ công nhân vệ sinh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận. Đây là việc làm cần thiết vì với đặc thù ngành nghề, thời gian làm việc đêm khuya, thường gặp những tình huống nguy hiểm nên nữ công nhân vệ sinh ở các quận, huyện rất cần được  trang bị kỹ năng để tự vệ. (Long Hồ)

* Sáng 18/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 tổ chức họp mặt 300 sĩ quan quân đội cấp tá đã nghỉ hưu, nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2018) và 29 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2018).  Tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Nghĩa Hiệp thông báo khái quát tình hình kinh tế- văn hóa - chính trị- xã hội trên địa bàn Quận 2 trong năm 2018; đồng thời gửi lời chúc mừng đến với các đồng chí sĩ quan đã nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn quận. Dịp này, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 đã tặng mỗi sĩ quan nghỉ hưu một phần quà trị giá 1 triệu đồng. (Bình An).

* Trong 2 ngày 18 và 19/12, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức Hội nghị Việt - Pháp lần 7 với sự tham dự của 300 khách mời đến từ các tỉnh, TP trong cả nước và Pháp. Hội nghị gồm 3 phiên với 4 bài báo cáo về tim mạch, 10 bài và về hô hấp và chẩn đoán hình ảnh; 14 bài báo cáo xoay quanh các vấn đề: chẩn đoán trước sinh các khối u từ giai đoạn thai nhi đến trẻ em… (S.Hải).

* Ngày 18/12, Trạm Biên phòng cửa khẩu Hiệp Phước thuộc Biên phòng Cửa khẩu Cảng và Đồn Biên phòng Long Hòa, thuộc BĐBP TPHCM đã tổ chức tặng phương tiện sinh kế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cần Giờ, gồm: 2 chiếc xe máy; tặng 2 bộ bố làm muối; 1 bộ lưới đánh cá gồm 15 tay lưới với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng do cán bộ chiến sỹ của hai đơn vị đóng góp. (Nguyễn Đức Thắng).

* Ngày 18/12, UBND Quận 4 phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, UBND Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ tổ chức sàn giao dịch việc làm khu vực 5 năm 2018. Sàn giao dịch việc làm  có 18 doanh nghiệp với 1.430 nhu cầu tuyển dụng thuộc các lĩnh vực:  dệt may, nhân viên kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin, kế toán, cơ khí, hành chính - nhân sự. Đặc biệt, các ngành nghề tuyển dụng số lượng lớn như: nhân viên kinh doanh, lao động phổ thông, dệt may, bảo vệ… (Thanh Duy).

* Kỷ niệm 74 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, từ ngày 18 đến 26/12, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Đồng Khởi (Quận 1), Trung tâm Thông tin - Triển lãm TPHCM tổ chức các triển lãm ảnh chủ đề: “Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” trưng bày 80 ảnh với 2 nội dung “Toàn quốc kháng chiến thành công” và “Bảo vệ và xây dựng Thành phố trong thời kỳ mới”; triển lãm ảnh “TPHCM hướng về biển đảo thân yêu” với 70 hình ảnh đẹp về biển đảo bao la, hùng vĩ và tấm lòng hướng về biển đảo từ hậu phương đất liền; triển lãm “Lực lượng vũ trang TPHCM năng động trong thời kỳ mới” gồm 50 ảnh về công tác sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng chống thiên tai, bão lụt, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội… của lực lượng vũ trang TP. (Ng.Tuyết).