Chủ Nhật, ngày 25 tháng 10 năm 2020

Tăng cường tuyên truyền, giải thích rõ ràng để người dân hiểu và chấp hành việc thi hành án

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 15/9, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án dân sự tại UBND Quận 5. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí Dương Ngọc Hải, ĐBQH, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy; Trịnh Ngọc Thúy, ĐBQH, Phó Chánh án Toà án Nhân dân TP.

Báo cáo với đoàn giám sát, Chi Cục trưởng Chi Cục Thi hành án dân sự Quận 5 Vũ Thanh Xuân cho biết: Trong những năm qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kết quả thi hành án về việc, về tiền đạt và vượt tiến độ đề ra. Hoạt động nghiệp vụ thi hành án có nhiều tiến bộ. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm và giải quyết, không làm phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài. Công tác điều hành có sự quyết liệt, sâu sát hơn, nhất là hoạt động tự kiểm tra để phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm. Các mặt công tác khác cũng được chỉ đạo, triển khai thực hiện tương đối hiệu quả…

Cụ thể, từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020, trên địa bàn quận đã có 11.551 vụ việc phải thi hành án. Tổng số việc còn phải thi hành là 5.188 việc. Kết quả xác minh, phân loại, có 8.330 việc có điều kiện giải quyết và có 3.221 việc chưa có điều kiện giải quyết. Trong số việc có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong 6.363 việc.

Về tiền, quận đã thụ lý hơn 14.537 tỷ đồng. Tổng số tiền còn phải thi hành hơn 7.446 tỷ đồng. Kết quả xác minh phân loại hơn 9.649 tỷ đồng có điều kiện giải quyết và số tiền chưa có điều kiện thi hành hơn 4.887 tỷ đồng. Trong số tiền có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong hơn 7.091 tỷ đồng.

Theo Chi Cục trưởng Chi Cục Thi hành án dân sự Quận 5 Vũ Thanh Xuân, đa số các vụ việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành do người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu và không có tài sản để thi hành án hoặc chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án. Bên cạnh đó, nhiều đương sự vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại và không có khả năng chi trả, đến giai đoạn thi hành án cũng không có việc làm, thu nhập, tài sản.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Chủ tịch UBND Quận 5 Phạm Quốc Huy kiến nghị Cơ quan cấp trên đánh giá tổng thể tính hiệu quả của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2014); thực hiện rà soát, hệ thống và pháp điển hóa các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự để ban hành 1 đạo luật và hoạt động công tác này theo hướng tăng cường tính chế tài trên thực tiễn đối với đương sự cố ý không chấp hành án.

Bên cạnh đó, cần có 1 chế định về quy trình thi hành án theo thủ tục rút gọn đối với một số loại vụ việc nhất định, nhất là các vụ việc liên quan đến án kinh tế, tham nhũng phải thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước. Đồng thời, cần quy định rõ những trường hợp tranh chấp tài sản khi kê biên thuộc diện phải hoãn thi hành án để tránh phát sinh các tranh chấp giả, cố ý kéo dài việc thi hành án, gây thiệt hại cho ngân hàng thương mại khi nhận tài sản thế chấp, phát sinh nợ xấu nhưng đương sự cố ý không trả nợ cho ngân hàng.

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu cho rằng Luật Thi hành án dân sự vừa được sửa đổi, bổ sung nhưng không lường hết các tình huống pháp lý phát sinh làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án. Tình trạng kê biên nhà, đất nhưng phát sinh tranh chấp làm kéo dài thời gian thi hành án. Có nhiều trường hợp người phải thi hành án hoặc người liên quan kéo dài thời gian thi hành án như việc giao nhà khi đã trúng đấu giá qua việc gởi đơn khiếu nại, tố cáo khắp nơi và khởi kiện tranh chấp tài sản tại Tòa án nhân dân gây khó khăn trong công tác thi hành án, giao nhà cho người đã mua trúng đấu giá tài sản một cách hợp pháp. Nhiều vụ việc được xét xử nhiều lần với nhiều kết quả khác nhau làm tăng tính phức tạp và mất thời gian, công sức cho quá trình tổ chức thi hành án.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết đánh giá cao và biểu dương kết quả thi hành án dân sự trên địa bàn Quận 5 đã đạt được trong những năm qua, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự, ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan, UBND Quận 5 liên quan đến công tác thi hành án dân sự. Đoàn ĐBQH TP sẽ tập hợp chung sau đợt giám sát để kiến nghị Quốc hội liên quan đến điều chỉnh, sửa đổi các Luật có liên quan, kiến nghị Chính phủ và các cơ quan Trung ương để nghiên cứu xem xét các quy định có liên quan đến thi hành án dân sự.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND Quận 5 tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo, hỗ trợ cho công tác thi hành án dân sự trên địa bàn quận trong trong thời gian tới; thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ theo quy định của Luật. Bên cạnh đó, UBND Quận chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Quận phản hồi thông tin cho Toà án Nhân dân quận giải quyết vụ án liên quan đến thi hành án dân sự.

Đối với Chi Cục Thi hành án dân sự Quận 5, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị Chi Cục Thi hành án dân sự Quận 5 thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ các cơ quan có liên quan đến thi hành án dân sự. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, giải thích, rõ ràng, trao đổi, phân tích để người dân hiểu chấp hành việc thi hành án; quan tâm hơn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến thi hành án dân sự. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan và các giải pháp liên quan đến phòng, chống tham nhũng của ngành đã đề ra.

* Chiều 15/9, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án dân sự tại UBND huyện Củ Chi.

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện UBND huyện Củ Chi cho biết giai đoạn 2016-2020, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi hoàn thành tốt nhiệm vụ do Cục Thi hành án dân sự TPHCM giao, việc đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Cụ thể, từ 1/1/2016 - 30/6/2020, huyện Củ Chi đã thụ lý 26.340 việc phải thi hành án. Trong đó, có 20.363 việc có điều kiện thi hành án; 5.536 việc chưa có điều kiện. Trong số việc có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong 16.590 việc.

Về tiền, huyện đã thụ lý hơn 4.290 tỷ đồng phải thi hành án. Trong đó, hơn 3.226 tỷ đồng có điều kiện thi hành án; hơn 1.320 tỷ đồng chưa có điều kiện thi hành án. Trong số tiền có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong hơn 1.054 tỷ đồng.

Đối với công tác bán đấu giá tài sản thi hành án và kết quả việc tham gia của thừa phát lại trong công tác thi hành án dân sự từ 1/1/2016 -  30/6/2020, huyện đã bán đấu giá 114 vụ việc, tổng số việc đã bán đấu giá thành 106 vụ, trong số đã bán đấu giá thành đã giao xong 101 vụ, còn lại 6 vụ chưa giao, tổng số việc chưa bán đấu giá thành là 7 vụ.

Tổng số văn bản, huyện đã chuyển cho thừa phát lại tống đạt 19.552 văn bản, tương ứng với hơn 1,7 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi giám sát giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án dân sự tại UBND huyện Củ Chi. Quang cảnh buổi giám sát giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án dân sự tại UBND huyện Củ Chi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú đề nghị cần xem xét, cân nhắc việc tăng biên chế đối với những đơn vị có số lượng án lớn, đặc biệt là TPHCM; giảm số lượng cán bộ lãnh đạo ở các đơn vị có số lượng án rất ít. Bên cạnh đó, cần sửa đổi, bổ sung quy định về hạn chế quyền của người phải thi hành án trong quá trình Chấp hành viên tổ chức thi hành án như: chỉ cần thông báo cho người phải thi hành án Quyết định thi hành án và quyết định cưỡng chế thi hành án và kết quả thi hành án; xem xét, kiến nghị áp dụng chính sách, cơ chế đặc thù của TPHCM đối với cán bộ, công chức làm công tác thi hành án.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoài Phú cũng đề nghị cần quy định lại việc trả đơn yêu cầu thi hành án trong trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án nhằm trách trường hợp người được thi hành án bỏ mặt vụ việc cho cơ quan thi hành án, đồng thời cũng để người được thi hành án có trách nhiệm theo dõi và cung cấp thông tin của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định Cơ quan thi hành án dân sự từ chối yêu cầu thi hành án đối với bản án, quyết định không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định tại Điều 31 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (được sửa đổi bổ sung tại khoản 13, Điều 1 Luật thi hành án sửa đổi năm 2014) trong trường hợp bản án, quyết định không xác định rõ khoản phải thi hành hoặc không xác định rõ người phải thi hành án, các trường hợp còn lại cơ quan thi hành án chỉ xác nhận là không đủ điều kiện thụ lý thi hành để đương sự thực hiện các quyền khác của mình theo quy định của pháp luật.

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu cho rằng Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) không quy định chế định trả đơn yêu cầu thi hành án dẫn đến tình trạng, sau khi Chấp hành viên xử lý hết tài sản của người phải thi hành án thì không thể đưa hồ sơ vào lưu trữ mà phải tiếp tục theo dõi, xác minh tài sản của người phải thi hành án trong khi không có thông tin liên quan nên không thể thực hiện. Đồng thời trong thời gian tổ chức thi hành án nếu Chấp hành viên không kịp phát hiện ngăn chặn mà tài sản của người phải thi hành án bị chuyển dịch cho người khác sẽ phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước. Bên cạnh đó, các văn bản hướng dẫn thực hiện chưa quy định chế tài đối với người khiếu nại không đúng sự thật, bôi nhọ cán bộ, công chức và Cơ quan thi hành án dân sự dẫn đến phát sinh nhiều trường hợp khiếu nại không có căn cứ xác đáng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo