Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thường trực Thành ủy TPHCM gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí:

Tăng cường trao đổi, phản hồi thông tin từ các sở-ngành, quận-huyện

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại buổi gặp gỡ.

(Thanhuytphcm.vn) – Cần tăng cường trao đổi thông tin giữa các sở, ngành, đơn vị với các cơ quan báo chí và có thể triển khai xây dựng trung tâm báo chí của TPHCM. Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với lãnh đạo một số cơ quan báo chí với chủ đề “Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TPHCM”, diễn ra ngày 17/10.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì buổi gặp gỡ.

Tăng cường trao đổi, đối thoại thông tin

Tại buổi gặp gỡ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư cho biết, thời gian qua, báo chí đã tuyên truyền các sự kiện nổi bật của TP, đẩy mạnh tuyên truyền về góp ý hiến kế của nhà khoa học, chuyên gia về các giải pháp góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, trong đó tập trung vào 7 chương trình đột phá. Nhờ sự giúp sức của các cơ quan báo chí Trung ương và TP, thời gian vừa qua nhiều phong trào thi đua tại TP đã đạt hiệu quả cao.

Báo chí đã nỗ lực trong việc tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tuyên truyền về chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; đóng góp tích cực trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phát hiện nhiều sai trái của cá nhân, đơn vị trong hoạt động thực thi công vụ, góp phần cung cấp tư liệu để các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương xử lý nghiêm minh, được dư luận đánh giá cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư phát biểu trong cuộc gặp gỡ. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư phát biểu trong cuộc gặp gỡ.

Tuy nhiên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư cho rằng vẫn còn một số biểu hiện hạn chế, yếu kém trong hoạt động của báo chí thời gian qua. Sự nhạy bén chính trị, ý thức tự giác chấp hành định hướng chính trị, tư tưởng của một số cơ quan báo chí chưa cao; vẫn còn tình trạng chưa bám sát tôn chỉ, mục đích, còn khuynh hướng “thương mại hóa”,…

Tại buổi gặp gỡ, nhiều đại biểu đánh giá cao tinh thần của TP luôn cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, để phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP cần thực hiện tốt quy chế phát ngôn, tăng cường trao đổi, phản hồi thông tin từ các sở/ngành, quận/huyện của TP.

Theo Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lê Huyền Ái Mỹ, nếu cơ chế phát ngôn tại các đơn vị không được thực hiện tốt sẽ không phát huy hiệu quả trong cung cấp thông tin cho báo chí. Phải tăng tính đối thoại giữa các sở/ngành, quận/huyện với báo chí để có thể phản ánh tiếng nói từ cơ sở. Cần có sự đối thoại mang tính chuyên sâu, kịp thời giải quyết đối với một số nội dung “nóng” được dư luận quan tâm.

“Hiện có những vấn đề báo chí phản ánh từ lâu nhưng vẫn chưa được các đơn vị liên quan giải quyết. Việc tạo niềm tin của người dân là từ việc xử lý những chuyện cụ thể” – Nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ cho biết.

 Nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ đề xuất ý kiến tại buổi gặp gỡ. Nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ đề xuất ý kiến tại buổi gặp gỡ.
Đề xuất thành lập Trung tâm báo chí TP

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các cơ quan báo chí. Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM Dương Thanh Tùng đề xuất, có thể xây dựng một hạ tầng kỹ thuật số chung để các cơ quan báo chí có nhu cầu cùng nhau khai thác. Việc này sẽ khắc phục tình trạng lãng phí do hiện nay mỗi cơ quan báo chí đầu tư hạ tầng kỹ thuật số riêng.

Một số đại biểu đề xuất xây dựng Trung tâm báo chí của TP và trung tâm này phải hoạt động thường xuyên. “Trung tâm là nơi cung cấp cơ sở dữ liệu, các thông tin từ các cơ quan quản lý của TP. Đây cũng là cầu nối giữa những người làm báo và các cơ quan quản lý Nhà nước” – Nhà báo Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh niên đề xuất.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho biết, TP luôn xem thông tin báo chí là một kênh rất quan trọng, giúp các cơ quan của TP giải quyết các công việc sát thực tế, hiệu quả hơn. TP luôn công khai, minh bạch thông tin và luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Đồng chí đề nghị, các sở/ngành, quận/huyện cần hợp tác tốt với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin và đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh nội dung đấu tranh các quan điểm sai trái; tích cực phản ánh thông tin để người dân thấy được sự vươn mình của TP, từ đó mỗi người dân có ý thức đóng góp cho sự phát triển của TP.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan chính quyền, cấp ủy của TP cần tiếp thu các ý kiến báo chí phản ánh một cách trân trọng vì đó cũng là những tâm huyết của hàng ngàn bạn đọc. Các đơn vị có thể tổ chức tọa đàm, phúc đáp kiến nghị, hiến kế của các tầng lớp nhân dân được báo chí phản ánh, có như vậy mới “nuôi” được sáng kiến, hiến kế của các tầng lớp nhân dân đối với sự phát triển của TP. Các ngành, các cấp phải hành động trước những thông tin báo chí phản ánh.

Liên quan đến đề xuất về xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số dùng chung cho các cơ quan báo chí và thành lập Trung tâm báo chí TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Sở Thông tin – Truyền thông phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, triển khai hai đề án trong năm nay. Hội Nhà báo TP phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể khảo sát, đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với các vấn đề mà chính quyền giải quyết.

Cùng với việc cơ quan Nhà nước chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, thường xuyên cho các cơ quan báo chí, cần phải tập trung nâng cao vai trò phản biện xã hội của các cơ quan báo chí; tăng cường công tác bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo.

* Báo chí góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự phát triển của TP, đất nước

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo