Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của cơ quan tài nguyên - môi trường địa phương thay cho việc kiểm tra trước thông quan

Quang cảnh buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều tối 31/1, tại họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện có tổng số 24.184 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng trên cả nước (trong đó, số lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 6.733 container; số tồn đọng trên 90 ngày là 9.872 container).

Việc chậm được thông quan các lô hàng này, mỗi ngày doanh nghiệp phải chi trả khoảng 40-50 USD/container/ngày tiền lưu kho, bãi, với 16.605 container (đang bị lưu giữ từ 30-90 ngày), gây thiệt hại cho doanh nghiệp từ 600.000 - 800.000 USD/ngày. Ngoài ra, theo phản ánh, nhiều doanh nghiệp phải giảm công suất, công nhân nghỉ việc, hủy hợp đồng, các hãng tàu chở phế liệu từ chối hoặc tăng 1,5 lần giá cước vì chủ tàu cho rằng hàng về Việt Nam khó khăn trong việc thông quan.

Trước câu hỏi của báo giới về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và giải pháp khắc phục, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, Thông tư 08/2018/TT-BTNMT về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT về quy chuẩn môi trường đối với phế liệu nhập khẩu được xây dựng nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và đường hướng hạn chế nhập khẩu phế liệu để bảo vệ môi trường, trong bối cảnh các nước láng giềng đã có những chính sách nghiêm khắc đối với việc nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh một loạt văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hải quan được ban hành đã “vô tình sinh ra chồng chéo, khó thực hiện cho các đơn vị ở địa phương và cũng do cách thực hiện của một số Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực sự sâu sát, sáng tạo để giảm thời gian thông quan của các lô hàng”.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, thời gian tới sẽ sửa đổi các quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu theo hướng tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của các cơ quan tài nguyên - môi trường ở địa phương thay cho việc kiểm tra trước thông quan. Việc thông quan sẽ dựa trên cơ sở giấy chứng nhận đánh giá kết quả sự phù hợp của các tổ chức đánh giá độc lập.

Không hài lòng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Chúng ta không kiểm soát kỹ việc ban hành các văn bản, gây ra các rào cản thủ tục mà chính chúng ta vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp”. Chậm thông quan, doanh nghiệp ngoài chịu tiền phạt còn không có nguyên liệu để sản xuất, công suất giảm, công nhân phải nghỉ việc, bị đối tác cắt hợp đồng, ngoài ra còn ảnh hưởng đến các hãng tàu…

Nêu câu chuyện Hải quan đổ lỗi cho Tài nguyên – Môi trường, Tài nguyên – Môi trường lại đổ lỗi cho Hải quan, Bộ trưởng đặt vấn đề cần minh bạch. Bộ trưởng cũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ cùng ngày, Thủ tướng rất gắt gao trong việc ban bành thông tư không đánh giá kỹ tác động, vô cảm. Trước khi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra vấn đề này, Thủ tướng đã nghe nhiều doanh nghiệp, hiệp hội phản ánh vấn đề này. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ là không giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, yêu cầu ra thông báo hủy bỏ Thông tư 08, 09.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo