Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường quản lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng

TPHCM tăng cường quản lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) – Nhằm đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định, góp phần chung tay cùng TP thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM đã ban hành công văn số 10887/SLĐTBXH-XH về việc tập trung thực hiện công tác quản lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP đề nghị Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng, đặc biệt các đối tượng là người cao tuổi nhằm bảo vệ tốt cho sức khỏe và tính mạng của người dân, đảm bảo giải quyết triệt để tình trạng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, chú trọng khu vực cửa ngõ, trước công các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn trên địa bàn; chủ động xác định và lập danh sách các địa điểm thường xuyên có người xin ăn, sinh sống nơi công cộng nhằm đảm bảo giãn cách xã hội và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, chú trọng trước, trong và sau dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.

Bên cạnh đó, đảm bảo trang bị khẩu trang để phát cho đối tượng ngay khi thực hiện việc tập trung, thực hiện khai báo y tế và phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Tất cả các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện phải lập tức cách ly y tế kịp thời tại địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin vận động người dân thành phố không cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn trên đường phố, mà hướng dẫn họ trực tiếp giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa… thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện xã hội TP để hỗ trợ cho các cơ sở bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, chủ động rà soát các khu dân cư tập trung nhiều người tạm trú (đặc biệt là các đối tượng cao tuổi, trẻ em không có người thân đi cùng) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi. Khi phát hiện, đề nghị thông báo công an địa phương xử lý theo quy định pháp luật.

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin về người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Phòng Bảo trợ xã hội): 02838.292.491 – 02838.23.757 (giờ hành chính). Trung tâm Hỗ trợ xã hội: 02835.533.258 (hoạt động 24/24).

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo