Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường mối quan hệ mật thiết với cộng đồng người nước ngoài tại khu dân cư

Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 6, phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ phát triển nhanh trên mọi lĩnh vực, thu hút nhiều dân nhập cư đến sinh sống và làm kinh tế, từ đó nhu cầu về nhà ở tăng cao và sự hình thành của các khu dân cư mới, đặc biệt là số lượng chung cư ngày càng tăng.

Hiện nay, tại khu dân cư, các hộ dân (cả người nước ngoài) thường xuyên biến động, thay đổi chủ sở hữu, khó cho công tác quản lý và nắm tình hình cư dân trên địa bàn. Đơn cử như khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, các chung cư với hơn 2/3 cư dân là người nước ngoài với nhiều quốc tịch khác nhau, có các đặc điểm văn hóa khác nhau - không tương đồng trong chủ thể là cộng đồng người Việt chiếm ít hơn tại đây, tuy nhiên về quy định cũng như cách quản lý chưa có giải pháp cụ thể.

Tôi đề xuất một số giải pháp quản lý nhà nước tại các khu chung cư, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ với cộng đồng người nước ngoài tại các khu đô thị mới:

Thứ nhất, cần xem xét khoa học về quy hoạch mật độ dân cư cùng với hạ tầng giao thông hợp lý.

Thứ hai, cần tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến điều chỉnh Thông tư 02 về quản lý sử dụng nhà chung cư cho hiệu quả, phù hợp với các kiểu chung cư quy mô mới.      Một số quy định của Thông tư 02 hiện nay không còn phù hợp với thực tế tình hình các chung cư. Mặt khác, các quy định tại Thông tư này cũng còn chung chung, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể.

Thứ ba, cần tăng cường mối quan hệ mật thiết với cộng đồng người nước ngoài tại khu dân cư.

Hiện nay, tiêu biểu như phường Tân Phong, Quận 7, tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến người nước ngoài như: Hàng năm tới ngày Độc lập của Hàn Quốc, dịp lễ Giáng sinh… khu phố chủ động cùng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Phong đến chúc mừng Ban chấp sự và cư dân điểm nhóm Tin lành. Điều mà chúng tôi rất ấm lòng là Vị đại diện người Hàn Quốc đã rất xúc động nói rằng ông và nhiều người khác đã sống hơn 15 năm ở nước ngoài với nhiều quốc gia khác nhau nhưng chỉ ở Việt Nam mới được nhớ và chúc mừng ngày Độc lập. Và cũng vì vậy, đại diện của tổ chức và nhiều cư dân Hàn Quốc nhiệt tình tới tham dự các buổi lễ hay hội nghị do khu phố tổ chức (Lễ chào cờ Quốc khánh, ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giao lưu văn hóa Việt – Hàn…).

Cần nhận thức sâu hơn người nước ngoài sinh sống và làm viêc tại khu dân cư hầu hết có trình độ dân trí tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, các quy định của nước sở tại; cho nên việc thông tin các nội dung liên quan đến người nước ngoài biết và thực hiện cần được thể hiện nội dung song ngữ hoặc đa ngữ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như mở rộng các ứng dụng, các phương tiện để người dân Thành phố nói chung và người nước ngoài nói riêng dễ dàng đóng góp ý kiến, ý tưởng xây dựng thành phố.

Ngoài ra, các chính sách, quy định cũng cần có hướng mở hơn, tạo điều kiện cho người nước ngoài làm ăn và sinh sống, để cộng đồng người nước ngoài dễ dàng tiếp cận cũng như đóng góp vào công cuộc phát triển Thành phố nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng tình hình thực tế. Cần rà soát lại các khu vực đặc thù như phường có nhiều người nước ngoài, tạo điều kiện cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ trực tiếp tại địa phương trau dồi thêm ngoại ngữ và khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin. Đội ngũ cán bộ công chức phải là đội ngũ tiên phong và hệ thống quản lý nhà nước phải là những đơn vị áp dụng các ý tưởng sáng tạo, tinh gọn các quy trình trong việc từng bước xây dựng đô thị thông minh.

Trần Mạnh Dũng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo