Thứ Hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022

Tăng cường kiểm tra cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng

Cử tri TP phát biểu và tham gia tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/8, HĐND TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp tổ chức Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 8/2022, với chủ đề “Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng”. Tham gia chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng. Ủy viên của Thường trực HĐND TPHCM, Trưởng Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình...

Không để mỗi nơi quy định một kiểu khác nhau

Tại chương trình, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận 4 Cao Tuấn Anh cho biết thời gian qua, TP đã tập trung các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CC TTHC), tiếp tục rút ngắn hơn các TTHC trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, người dân rất phấn khởi khi đến bộ phận một cửa để thực hiện các TTHC. Tuy nhiên, qua khảo sát, nhiều máy móc, trang thiết bị công nghệ tin học của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã cũ, lạc hậu, vận hành gặp nhiều khó khăn, khó đảm bảo công tác liên thông điện tử. Bên cạnh đó, việc TP triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là rất tiện lợi cho nhân dân như giúp hạn chế thời gian đi lại, nhận phản hồi thông tin từ cán bộ thụ lý qua tin nhắn hoặc email. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng vẫn còn thấp… Do đó, TPHCM cần có giải pháp để tăng cường, đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị tin học, hạ tầng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện các TTHC cho người dân được thuận lợi và nhanh chóng...

Quang cảnh chương trình số tháng 8 “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” Quang cảnh chương trình số tháng 8 “Dân hỏi – Chính quyền trả lời”

Cử tri Nguyễn Minh Hùng, quận Bình Thạnh cũng cho rằng, chính quyền TP cần giải pháp để khắc phục vấn đề tốn nhiều thời gian đối chiếu, xác minh nguồn gốc đất tại địa phương, để thực hiện nhanh hơn tránh ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân. Còn cử tri Trần Việt Trung, phường An Phú, TP Thủ Đức cho biết, trong quá trình đi thực hiện TTHC về đất đai, người dân luôn mong muốn biết là hồ sơ đã và đang được giải quyết như thế nào? Đến bộ phận nào và đặc biệt lưu ý về thời hạn ra kết quả công việc. Vì vậy, cử tri mong muốn chính quyền TP có giải pháp cụ thể để các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Một số cử tri khác cũng cho rằng, trong quá trình làm TTHC về đất đai và xây dựng, người dân nhận thấy có sự khác nhau giữa cách hiểu, cách thực hiện TTHC ở các đơn vị; có đơn vị tính thời gian thực hiện TTHC là ngày làm việc, có nơi là tính ngày liên tục; có nơi vẽ sơ đồ quy trình, hồ sơ TTHC trên bảng to cho người dân hiểu, có nơi chỉ là các tờ giấy niêm yết, người dân đọc lằng nhằng khó hiểu; trong hồ sơ TTHC có nơi yêu cầu nộp bản photo giấy tờ có công chứng, có nơi chỉ yêu cầu đưa bảng chính để đối chiếu… Điều này cho thấy sự không đồng bộ trong thực hiện các TTHC tại các đơn vị. Vì vậy, TP cần có giải pháp để kiểm soát các TTHC, để khắc phục các bất cập này, để các đơn vị thực hiện đồng bộ, thống nhất, không để mỗi nơi quy định một kiểu khác nhau, giúp người dân dễ dàng thực hiện.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tham gia chương trình Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tham gia chương trình

Để rút ngắn thủ tục, thời gian ban hành kế hoạch sử dụng đất năm, Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Lê Văn Thành kiến nghị HĐND TP, UBND TP tổ chức 2 kỳ họp trong năm để tổ chức xét duyệt danh sách đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân phù hợp quy hoạch, hạn mức đất ở theo quy định để đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân…

Khắc phục các hạn chế, thiếu sót

Tại chương trình, Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong thời gian qua, Thành ủy, UBND TP luôn xác định “sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” là thước đo thành công của hệ thống chính trị, là nhiệm vụ rất quan trọng thường xuyên chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức lưu ý và thực hiện nghiêm túc; đặc biệt là công tác tiếp công dân và ứng xử của đội ngũ công chức. Theo đó, TP đề cao trách nhiệm và sự chủ động của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, tham mưu UBND TP giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. “Cơ quan, đơn vị nào chậm trễ trong công tác phối hợp thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Thủ trưởng cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính liên thông và các công việc hành chính khác có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời báo cáo UBND TP kết quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc.”- đồng chí Huỳnh Thanh Nhân thông tin.

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân trả lời tại chương trình Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân trả lời tại chương trình

Kết luận tại chương trình, Trưởng Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh đề nghị các sở ban ngành, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác CC TTHC trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Đồng thời, thực hiện kiểm tra rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu về pháp luật trên các Cổng thông tin điện tử phục vụ cho việc công khai, minh bạch TTHC, góp phần giúp cử tri nâng cao hiểu biết về pháp luật, kịp thời nắm bắt các quy định của pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo bồi dưỡng cán bộ phụ trách công tác CC TTHC tại các cơ quan quản lý Nhà nước; Tăng cường công tác kiểm tra công tác CC TTHC tại các cơ quan đơn vị, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng… để kịp thời tháo gỡ, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót. Đối với các vụ việc cụ thể được cử tri gửi đến chương trình, Trưởng Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh đề nghị các sở ban ngành, địa phương quan tâm tập trung, phối hợp, có kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể để giải quyết vấn đề cử tri kiến nghị.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 10 năm 2022

Trả lời ý kiến cử tri về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP đã triển khai một số các ứng dụng như Hệ thống một cửa điện tử đất đai đang được ứng dụng tại các Văn phòng đăng ký đất đai của TP và chi nhánh tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Sở Xây dựng triển khai Dịch vụ công trực tuyến do Sở Xây dựng phụ trách trong đó có công tác cấp phép xây dựng. Các ứng dụng này đều tập trung phục vụ công tác quản lý toàn bộ quá trình giải quyết từ khi tiếp nhận hồ sơ, quá trình giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ được công khai, minh bạch.

Đồng thời, TP đã lên kế hoạch số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai xây dựng và bản đồ địa chính để tạo lập dữ liệu dùng chung nhằm liên thông và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị trong TP phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC của lĩnh vực đất đai xây dựng. “Với những giải pháp đồng bộ vừa nêu, công tác quản lý và giải quyết TTHC của lĩnh vực đất đai xây dựng sẽ có nhiều chuyển biến trong thời gian tới.”- đồng chí Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo