Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tăng cường đối thoại để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của doanh nghiệp

Quang cảnh chương trình đối thoại cùng chính quyền TP tháng 6/2020.

(Thanhuytphcm.vn) – Thời gian qua, trong thủ tục thành lập doanh nghiệp mới, việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận với môi trường kinh doanh thông thoáng, quy định của pháp luật ngày càng cởi mở hơn. Nhưng hiện nay, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không bắt buộc ghi ngành nghề, doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Do đó, có thể nói, việc thành lập cũng như quản lý doanh nghiệp đã chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Tuy nhiên, chính từ sự thông thoáng này một số người đã và đang lợi dụng để thành lập nhiều doanh nghiệp hoặc lợi dụng việc tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp để gian lận, trốn thuế, chiếm đoạt tiền của Nhà nước… Đó là nội dung được các đại biểu trao đổi, phản ánh của cử tri về thực trạng quản lý doanh nghiệp sau thành lập thời gian qua để từ đó đề ra các giải pháp thực hiện tốt hơn, trong chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 6/2020 với chủ đề “Thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau thành lập trên địa bàn TPHCM” do HĐND TP phối hợp Đài Tiếng nói Nhân dân TP thực hiện vào sáng 27/6.

Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp là hạt nhân phát triển kinh tế

Tại chương trình, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp, thông tin trong hồ sơ do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm, thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, liên thông thủ tục giữa các cơ quan, đã tạo điều kiện thuận lợi và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các cá nhân, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp để tiến hành hoạt động kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, số lượng các doanh nghiệp trong các năm qua tăng nhanh.

Bên cạnh đó, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp đã được các cơ quan công khai trên trang điện tử của từng cơ quan. Doanh nghiệp có thể thực hiện một số thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thuế và một số lĩnh vực khác trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cổng thông tin đăng ký thuế và các cổng thông tin khác mà không cần phải đến trụ sở cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục, nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Dịch vụ bưu chính công, kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử,… đã giúp giảm bớt thời gian đi lại của doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cũng chia sẻ thêm: Những năm gần đây, đóng góp vào thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM trung bình hàng năm khoảng 180.000 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn thu ngân sách TP. Trong năm 2019, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đóng góp khoảng gần 440.000 tỷ đồng, chiếm hơn 93% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của TP.

Trao đổi thêm về những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho địa phương, Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Vương Thanh Liễu khẳng định, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp chính là hạt nhân, động lực trong phát triển kinh tế và có đóng góp tích cực để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của TP nói chung và Quận 6 nói riêng. Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp còn có những đóng góp tích cực khác cho các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo các diện chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, giảm nghèo tại địa phương...

Hiện nay, trên địa bàn Quận có hơn 6.000 doanh nghiệp, tăng hơn 2 lần số doanh nghiệp năm 2015. “Để có kết quả về phát triển doanh nghiệp như trên, Quận đã kết hợp nhiều giải pháp thiết thực, như: cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào địa bàn, bên cạnh việc tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, quận đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, chủ động giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính về đăng ký hộ kinh doanh giảm xuống còn 2 ngày làm việc cũng như các lĩnh vực khác như xây dựng, an ninh trật tự... kết hợp với triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, khai thuế qua mạng, tiếp nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính...”- Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Vương Thanh Liễu nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Lê Thị Quỳnh Mai và Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Vương Thanh Liễu trao đổi với các cử tri và khán thính giả tại chương trình. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Vương Thanh Liễu trao đổi với các cử tri và khán thính giả tại chương trình.

Xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp kinh doanh, gian lận thuế, hóa đơn

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho rằng phần lớn các doanh nghiệp chấp hành pháp luật khi tiến hành sản xuất kinh doanh góp phần vào sự phát triển kinh tế của TP, đóng góp rất lớn cho ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho người dân,… còn có một bộ phận người thành lập doanh nghiệp lợi dụng việc thông thoáng của pháp luật để thành lập doanh nghiệp, kinh doanh biến tướng, trốn thuế, lừa đảo, vi phạm pháp luật,… như báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.

Để không làm phát sinh thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện tham mưu UBND TP kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) để đáp ứng công tác hậu kiểm doanh nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin về doanh nghiệp, phối hợp giữa các cơ quan để thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động doanh nghiệp trong phạm vi, chức năng được giao. Qua đó, theo dõi, giám sát, các cơ quan theo thẩm quyền kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện ngay các biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

Đồng thời, khi phát hiện doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện mà không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; doanh nghiệp có hành vi vi phạm thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các Cơ quan thông báo ngay đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp xử lý theo quy định.

Để công tác quản lý, giám sát doanh nghiệp hoạt động chặt chẽ, hiệu quả và thường xuyên hơn, trong thời gian tới, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình đề nghị các sở, ngành, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ban hành; thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp, công khai thông tin, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Ðồng thời, tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong các hoạt động của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, các đơn vị chức năng phải tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh, phối hợp giải quyết nhanh và nghiêm các trường hợp doanh nghiệp giả mạo hồ sơ, vi phạm ngành nghề kinh doanh, gian lận thuế, hóa đơn... để góp phần hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Những giải pháp và những vấn đề đặt ra tại chương trình này, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình đề nghị các đơn vị cam kết thực hiện có hiệu quả, báo cáo kết quả lên UBND TP, từ đó HĐND TP sẽ giám sát kết quả cụ thể ở các chuyên đề trong năm 2020, 2021.

Theo thống kê của UBND TPHCM, tính từ đầu năm đến giữa tháng 5 năm 2020, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã cấp phép thành lập mới cho gần 13.700 doanh nghiệp. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm nay giảm hơn 14%. Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới đạt gần 180.000 tỷ đồng, so với tổng vốn đăng ký năm ngoái cũng giảm hơn 30%. Trong đó, 9 ngành dịch vụ chủ yếu có số lượng giấy phép là gần 9.800 lượt, chiếm hơn 71% và giảm 14%; với số vốn đăng ký gần 134.000 tỷ đồng, chiếm hơn 74% và giảm 33,5%.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo