Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP kiểm tra, đôn đốc, phối hợp và hướng dẫn các cấp, các ngành chủ động thực hiện tốt kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó sự cố, thiên tai. Điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát hợp với tình hình thực tế của TP. Kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu và địa điểm an toàn tại các địa phương để tổ chức sơ tán, di dời dân khi xảy ra sự cố, thiên tai. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang trú đóng trên địa bàn để ứng phó, khắc phục kịp thời sự cố khi xảy ra thiên tai.

Đồng thời, chủ trì kiểm tra, rà soát các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP; tổng hợp báo cáo trình UBND TP công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên địa bàn TP năm 2022, thời gian hoàn thành trong quý III/2022. Song song đó, tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với danh mục các vị trí sạt lở đã được công bố chưa có biển cảnh báo và duy tu, sửa chữa, thay thế những biển cảnh báo đã cắm nhưng bị mất, hư hỏng, ngã đỗ.

Mặt khác, chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương kiểm tra, rà soát và tham mưu trình UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp hoặc gia cố, tu sửa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách trong năm 2022 theo hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài.

Sở Xây dựng TP chỉ đạo các đơn vị quản lý, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới, thay thế, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cáp; tổ chức ứng trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh trong khu vực nội thị.

Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được bão, lốc xoáy, giông gió có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động tại các bến khách ngang sông, bến đưa rước hành khách và các phương tiện vận tải hành khách, tàu cánh ngầm lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa địa phương, tuyến đường thủy nội địa quốc gia (được ủy quyền); bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, nhất là trong điều kiện có thời tiết xấu, thiên tai.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo