Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật bị lợi dụng, ép buộc lang thang xin ăn

Hỗ trợ bữa ăn cho người có hoàn cảnh khó khăn, không có nơi cư trú ổn định. (Ảnh minh họa).

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM vừa ban hành công văn số: 26945/SLĐTBXH – XH về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

Theo công văn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đề nghị UBND quận, huyện tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, hành động của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

Bên cạnh đó, tổ chức tiếp nhận tin báo, tin tố giác và chuyển các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn không có nơi cư trú ổn định vào các khu cách ly phòng dịch Covid-19, sau đó phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, bảo đảm chắc chắn không nhiễm SARS - CoV - 2 thì chuyển về Trung tâm Hỗ trợ xã hội và Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần theo quy định tại Quyết định số 29/2017/QĐ - UBND. Trường hợp có đối tượng nhiễm SARS - CoV – 2, phối hợp ngay với cơ sở y tế tại địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly và điều trị theo quy định. Xác minh nhân thân, hoàn cảnh của đối tượng để đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú để thực hiện chính sách trợ giúp xã hội phù hợp; yêu cầu gia đình, người thân có cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên đường phố, nơi công cộng.

Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an và UBND xã, phường, thị trấn tiến hành ngay việc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ trẻ em, bảo đảm quyền của các đối tượng yếu thế và pháp luật về trợ giúp xã hội. Kịp thời xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền xã, phường, thị trấn trong việc tích cực tổ chức tập trung người lang thang xin ăn và hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM giao Phòng Bảo trợ xã hội thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn TP và Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận, huyện cùng các phường, xã, thị trấn thực hiện tốt nội dung này.

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo