Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tâm tình từ khu cách ly

Tình nguyện viên đến các phòng hỏi thăm người được cách ly có nhu cầu gì cần hỗ trợ thêm

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những ngày qua, chúng ta rất dễ dàng được nghe, xem, đọc nhiều bài viết, hình ảnh, clip, thông tin liên quan cuộc chiến “chống dịch Covid-19 như chống giặc” của một đất nước đang thanh bình. Hầu hết chúng ta đều nhận thức rõ rằng Việt Nam đã, đang rất quyết tâm, đoàn kết, chủ động trong cuộc chiến này. Do đó, với vài dòng cảm xúc, tôi chỉ xin đề cập đến một chuyện rất nhỏ nhưng theo tôi nó không hề nhỏ, đó là: tính nhân văn, tính cộng đồng ở một khu cách ly.

Vừa vào khu cách ly – Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TPHCM, tôi và hơn 100 người khác đã được đội ngũ y tế ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình về việc đeo khẩu trang, giữ vệ sinh, nhất là đôi tay. Về phòng riêng, chúng tôi được trang bị đầy đủ những vật dụng cá nhân cần thiết, kể cả khẩu trang y tế, xịt khuẩn, nước lau sàn,… Mỗi ngày được đo thân nhiệt 2 lần. Chúng tôi luôn được nghe những lời dặn dò dịu dàng, ấm áp như: “cố gắng ăn uống, giữ gìn sức khỏe”; “nhớ đeo khẩu trang”; “hạn chế tối đa việc ra ngoài”; “rửa tay thường xuyên”; “hạn chế chạm tay vào nắm cửa”; “giữ khoảng cách tối thiểu giữa hai người là 2 mét”;… Và thật cảm động khi ít nhất 2-3 lần mỗi ngày nghe câu hỏi: “Anh/chị có nhu cầu gì nữa hay có khó khăn gì không ạ?”. Ngay cả sản phẩm đặc biệt dành riêng cho phụ nữ cũng được chăm sóc. Các anh chị tình nguyện viên còn tạo một group zalo để những người bị cách ly thuận tiện trao đổi.

Người được cách ly tập thể dục vào buổi sáng Người được cách ly tập thể dục vào buổi sáng

Ấn tượng thứ hai đối với chúng tôi là tất cả thức ăn (3 lần/ngày) đều đầy đủ dinh dưỡng và được trình bày sạch sẽ, đẹp mắt. Để có bữa ăn đầy đủ các món mặn, xào, canh, trái cây tráng miệng thì chắc hẳn đội ngũ phục vụ, tình nguyện viên rất vất vả. Ở đây mọi thứ đều rất sạch sẽ và ngăn nắp. Các túi rác được vận chuyển và mang đi xử lý rất kịp thời.

Qua trao đổi với chị nhân viên (đến từ Trung tâm Y tế quận Tân Phú), tôi được biết chị làm việc ở đây 24/24 giờ trong 7 ngày liên tục; sau đó luân phiên 7 ngày sau tiếp tục trở lại vòng quay này. Anh dân quân N. quen thuộc với các phòng bởi giọng nói: “Cô chú/anh chị có cần cháu/em giúp đỡ gì không ạ?” Sự tận tình, ân cần của chị nhân viên y tế, anh dân quân hay bất kỳ một tình nguyện viên nào ở khu cách ly đều mang lại cho chúng tôi cảm giác thật bình an, gần gũi, ấm áp. Cảm động trước sự chăm sóc ấy, tôi ngỏ lời cám ơn thì nhận được sự vui vẻ: “Đây là cuộc chiến chung mà chị, tất cả chúng ta đều đoàn kết, quyết tâm”. Khi nghe như vậy, tôi thấy họ thật anh hùng! Bởi vì, họ cũng là những con người bằng xương bằng thịt, cũng có gia đình, người thân. Họ hoàn toàn có quyền lựa chọn khác để tránh dịch chứ! Họ cũng thừa biết họ có nguy cơ bị lây nhiễm nếu chỉ một phút lơ là! Nhưng họ đã không làm thế, không trốn tránh! Tình yêu Tổ quốc, tiếng vọng từ trái tim cộng đồng đã giúp họ trở thành những “người hùng”.

Thức ăn phục vụ người trong khu cách ly Thức ăn phục vụ người trong khu cách ly

Với vài dòng ngắn ngủi này, tôi chỉ muốn gửi lời cám ơn chân tình đến đội ngũ y tế, dân quân, nhân viên tình nguyện đã giúp chúng tôi xóa đi sự lo lắng, hoang mang của thời gian đầu vào đây. Đồng thời, tôi cũng muốn nhắn gửi đến những người đi cách ly hoặc đang cách ly tại nơi cư trú nên luôn ý thức tốt, cách ly đúng quy định để giảm bớt gánh nặng cho những người làm nhiệm vụ. Những người khác cũng không nên kỳ thị, có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với những người đi cách ly hoặc đang cách ly tại nơi cư trú; bởi vì họ là những người góp phần tích cực vào việc hạn chế lây lan. Và tất cả mọi người nên nghiêm túc thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ: không tụ tập trên 10 người; hạn chế tối đa việc ra ngoài, khi cần thiết ra ngoài thì phải mang khẩu trang; giữ vệ sinh. Mỗi hành động nhỏ của từng cá nhân sẽ mang lại hiệu quả lớn cho cả cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch này.

Vành Khuyên

(Khu cách ly Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM, Hóc Môn)

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo