Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tấm lòng của cô hiệu trưởng vì học sinh khuyết tật

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường chuyên biệt Hy Vọng chăm lo bữa ăn trưa cho học sinh

(Thanhuytphcm.vn) - Qua sự giới thiệu của Phòng Giáo dục và đào tạo Quận 8, được dịp tiếp xúc với cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (sinh 1969), Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường chuyên biệt Hy Vọng, Quận 8, người vừa vinh dự nhận được giải thưởng Võ Trường Toản, chúng tôi thật sự xúc động bởi tình cảm cô dành cho các em học trò khiếm thính của mình; đồng thời cảm phục ý chí cầu tiến, nghị lực vượt khó để làm tròn nhiệm vụ của một nhà giáo trong ngôi trường đặc biệt…

Trăn trở vì sự phát triển và hòa nhập cho học sinh khuyết tật

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạmTPHCM, khoa giáo dục tiểu học năm 2000, cô Trúc được phân công về làm giáo viên trường tiểu học Hưng Phú, Quận 8. Đầu năm 2006, cô được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường tiểu học Rạch Ông. Cuối tháng 8 năm 2013, được sự điều động của cấp trên, cô Trúc về nhận nhiệm vụ ở Trường chuyên biệt Hy Vọng, Quận 8. Đây là môi trường mới mà cô Trúc không khỏi băn khoăn, lo lắng vì chưa có kinh nghiệm chuyên môn giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, điều cô Trúc buồn nhất là sự thiếu hợp tác của một số phụ huynh và giáo viên của trường do chưa tin tưởng vào năng lực quản lý của hiệu trưởng mới. 

Cảm nhận được điều đó, cô Trúc tìm tòi, học hỏi nhiều hơn từ đồng nghiệp, phụ huynh và ngay chính học trò của mình; tích cực học cách giao tiếp với học sinh thông qua đồng nghiệp, tham gia các lớp học ký hiệu ngôn ngữ cho đến khi có thể sử dụng thuần thục. Từ đó, cô mạnh dạn tổ chức các lớp học ký hiệu ngôn ngữ cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và phụ huynh của trường, đồng thời có thêm tự tin để tiếp tục nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động chuyên môn của trường chuyên biệt. Cô chọn các đề tài thiết thực để viết sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn vận dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả hơn tại đơn vị. 

Đề tài đầu tiên của cô là: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thính trong trường chuyên biệt”. Qua đề tài này, cô Trúc khẳng định trẻ khiếm thính có cơ hội, có khả năng phát triển và hòa nhập xã hội như bao trẻ bình thường khác. Cứ thế, mỗi năm cô đều viết sáng kiến kinh nghiệm, chia sẻ các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đặc biệt tại trường. Tuy mỗi sáng kiến là mỗi đề tài khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện rõ nỗi trăn trở của cô hiệu trưởng vì sự phát triển và hòa nhập cho học sinh. Kết quả năm học 2014 - 2015, trong nhiều em học sinh khiếm thính, có em Nguyễn Hoàng Phúc đã vượt qua trở ngại bệnh tật và được hòa nhập, hiện em đang học lớp 4 trường tiểu học Hồng Đức và sắp tới sẽ có thêm hai em học sinh nữa được hòa nhập vào trường tiểu học.

Ngoài hết mình vì các em học sinh, luôn luôn tìm tòi viết sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn vận dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả hơn tại đơn vị, vào những dịp lễ tết, cô Trúc còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời tại công viên Tao Đàn kết hợp giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh. Bất kể thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, cô Trúc sẵn sàng phối hợp hỗ trợ với các đoàn, hội, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài quận tổ chức các hoạt động thiết thực cho học sinh như: sinh hoạt trò chơi, tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Được đồng nghiệp yêu mến và cảm phục 

Hiện những bài viết chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy của cô Trúc không chỉ được nhiều giáo viên của trường vận dụng đạt hiệu quả trong giờ dạy, trong các hội thi giáo viên giỏi mà còn được nhân rộng tại một số trường có trẻ khuyết tật học hòa nhập trên địa bàn quận, giúp học sinh phát triển được kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn phát biểu xây dựng bài. 

Hiểu được tấm lòng của cô hiệu trưởng đối với sự phát triển đi lên của nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động phong trào, hội thi và mang về những kết quả đáng trân trọng như: giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp Quận, giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp thành phố hai năm liên tiếp, giải nhất toàn đoàn Hội diễn văn nghệ thành phố, đạt 2 huy chương đồng bộ môn chạy 60m nữ, 1 huy chương vàng giải bóng bàn nữ, giải ba “Nét vẽ xanh Thành phố”... 

Với vai trò bí thư chi bộ, thủ trưởng đơn vị, cô Trúc lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho giáo viên, nhân viên, lồng ghép sinh hoạt các bài viết, các tấm gương học tập và làm theo Bác trong các cuộc họp tổ chuyên môn, họp hội đồng sư phạm. Cá nhân cô Trúc và tập thể chi bộ được tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo cấp Quận. Chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, công đoàn vững mạnh xuất sắc, tập thể đạt lao động xuất sắc. Cô Trương Thanh Dung có hơn 28 năm gắn bó với nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi yêu mến và cảm phục cô Trúc vì mọi suy nghĩ và việc làm của cô đều hướng về học trò, về quyền lợi của giáo viên. Sự lớn mạnh của tập thể sư phạm nhà trường trong nhiều năm qua đã được quận, Thành phố đánh giá cao. Được như vậy là nhờ cái tâm, cái đức, cái tài của cô hiệu trưởng”. 

Thầy Nguyễn Quốc Hưng, Phó trưởng Phòng giáo dục và đào tạo Quận 8 cho biết: “Trong khi nhiều cán bộ quản lý khác từ chối nhận nhiệm vụ về trường chuyên biệt, thì cô Trúc vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù cô biết sẽ gặp không ít khó khăn, trở ngại trước mắt vì đây là lĩnh vực hoàn toàn mới đối với cô. Tuy nhiên, nhiều năm qua, cô đã góp phần đem lại diện mạo mới cho trường. Cô xây dựng được một tập thể đoàn kết, yêu thương, chia sẻ và là tập thể mạnh về chuyên môn và phong trào. Cô còn làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo phòng về công tác giáo dục khuyết tật và hỗ trợ về chuyên môn cho các trường có học sinh khuyết tật. Sự đóng góp tích cực của đội ngũ thầy cô giáo trường chuyên biệt Hy Vọng đã làm nhiều phụ huynh tin tưởng gửi gắm”.

Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập, sự toàn tâm toàn ý với nghề, cô Trúc xứng đáng với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, chiến sĩ thi đua cấp thành phố các năm (2008, 2011, 2014), Bằng khen của UBND thành phố năm 2012. Đầu tháng 11 vừa qua, cô Trúc vinh dự nhận được giải thưởng Võ Trường Toản. Đây là giải thưởng vinh danh những giáo viên có đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục của thành phố, góp thêm bông hoa nhân ái tô điểm cho vườn hoa giáo dục Quận 8 nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Bích Ly

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo