Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi:

Siết tín dụng với bất động sản cần nhìn cả trước mắt và lâu dài

Toàn cảnh phiên họp tổ ĐBQH TPHCM sáng 25/5

(Thanhuytphcm.vn) - Điểm lại những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội của TPHCM tại phiên họp tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM sáng 25/5, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, phục hồi mạnh mẽ và đồng bộ.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết: “Sau thời gian dài tăng trưởng âm, TPHCM đã có 4 tháng gần đây tăng trưởng dương liên tục, khẳng định dư địa, nội lực, sự đúng đắn của chính sách điều hành. Đặc biệt, lĩnh vực thương mại dịch vụ của TP đến tháng 5 đã tăng trưởng dương 0,6%, chưa cao, nhưng quý 1 còn âm 1,7%; nên đây là tín hiệu đáng mừng. Mặc dù các ngành công nghiệp chủ lực vẫn tăng trưởng hơi chậm, nhưng du lịch đã phục hồi mạnh mẽ, trong đó lữ hành tăng trên 8%...”. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, đây chính là kết quả của chuyển hướng chính sách một cách quyết đoán, linh hoạt.

Về những tồn tại cần nhận diện, trong đó có việc thị trường bất động sản vẫn trầm lắng (âm 12,6%), Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phân tích: “Việc này có ảnh hưởng từ đà phục hồi chậm sau dịch bệnh, nhưng cũng có một phần do siết tín dụng bất động sản. Siết tín dụng với bất động sản có tác động rất lớn đến kinh tế xã hội. Lành mạnh hoá thị trường bất động sản, thị trường tài chánh là việc phải làm, nhưng cần phải đánh giá cả tình hình trước mắt, lâu dài và phải căn cơ, bài bản”.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu sáng 25/5 Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu sáng 25/5

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, “tâm tư tha thiết” của TPHCM hiện nay liên quan đến ngành y tế. Đồng chí Phan Văn Mãi nhận định, việc phát hiện và xử lý những sai phạm trong ngành y tế cần tiến hành nghiêm túc, đúng pháp luật, nhưng cũng không nên có tâm lý nhìn bất cứ việc mua sắm nào cũng là có sai phạm. “Chính phủ, các bộ ngành trung ương cần có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để ngành y tế mua sắm được đầy đủ thuốc và hoá chất để đáp ứng nhu cầu của người dân, mà không “sợ” sai phạm – Chủ tịch UBND TPHCM nói và cho biết cũng vừa làm việc với Sở Y tế TPHCM và đã có chỉ đạo, trong bất cứ trường hợp nào cũng không được để thiếu thuốc men, trang thiết bị y tế phục vụ người dân TPHCM.

Cẩm Hà

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo