Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sắp xếp đơn vị hành chính giúp nâng cao chất lượng, trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại UBND Quận 4 và UBND Phường 2 và Phường 13, Quận 4 giám sát về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021".

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng phòng Nội vụ Quận 4 Trần Đức Kiên cho biết thời gian qua, việc sáp nhập ĐVHC giúp bộ máy cơ quan hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương; giảm gánh nặng cho ngân sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Đồng thời, việc sáp nhập ĐVHC, hợp nhất, tinh gọn không chỉ là giảm đầu mối hành chính hay giảm số lượng cán bộ lãnh đạo mà còn kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương công vụ của cán bộ, công chức; tạo điều kiện cơ cấu lại và lựa chọn, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phù hợp với tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm. Qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách để đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại.

Cụ thể, tại Quận 4, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số Phường 5 vào Phường 2 thành Phường 2 mới; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số Phường 12 vào Phường 13 thành Phường 13 mới và ngày 9/12/2020 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số 1111/NQ- UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM. Sau khi sắp xếp, 2 đơn vị hành chính của phường đã tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; giảm chi ngân sách của địa phương với hơn 756 triệu đồng.

Tại buổi giám sát, một số ý kiến cho rằng việc sáp nhập ĐVHC giúp cho địa bàn mới sắp xếp sẽ rộng, dân số nhiều nên công tác quản lý nhà nước sẽ gặp khó khăn và phức tạp hơn. Đồng thời, khối lượng công việc nhiều dẫn đến áp lực làm việc đối với cán bộ, công chức cao hơn. Bên cạnh đó, khi sắp xếp lại ĐVHC sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng, quyền lợi của một bộ phận cán bộ, công chức dôi dư phải nghỉ việc hoặc phải điều chuyển đến đơn vị khác; tác động đến công tác đảm bảo an ninh chính trị, an sinh xã hội tại địa bàn mới sáp nhập; người dân ban đầu sẽ gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính khi đi giao dịch, sẽ phải chuyển đối một số giấy tờ cá nhân cho phù hợp với ĐVHC mới.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao Quận 4 đã triển khai thực hiện chủ trương về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021. Trong đó, về công tác cán bộ, quận đã cân nhắc kỹ, sắp xếp hợp lý, không tạo tâm tư trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của các phường nhất là sau khi sắp xếp ĐVHC.

Quang cảnh buổi giám sát Quang cảnh buổi giám sát

Theo đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố vẫn phải thực hiện. Nhưng với số dân và nhu cầu xử lý hành chính của người dân, rất áp lực đối với độ ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

“Nếu như có sự chia sẻ từ Trung ương cho chủ trương, chủ động hơn về biên chế đối với TPHCM để TP tăng cường cho phường, xã trên địa bàn, qua đó giúp cho cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.”-  Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh và đề nghị Sở Nội vụ TP nghiên cứu đề xuất.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo