Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sáng mãi tấm gương Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Thành

Mẹ Thành (người thú 3 từ trái qua) vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng năm 2014

(Thanhuytphcm.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình, độc lập và đang trong thời kỳ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để có được điều đó, không thể không nhắc đến thế hệ cha anh đi trước đã đổ biết bao xương máu ở chiến trường; sự hy sinh to lớn và thầm lặng của các Mẹ Việt Nam anh hùng để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Trong số đó có tấm gương Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Thành (sinh năm 1933), là vợ Liệt sĩ Trần Lãm, mẹ Liệt sĩ Trần Điền, hiện sống cùng với người con trai lớn tại Khu phố 9, Phường 4 Quận 8. 

Tự hào vì sự hy sinh của gia đình cho độc lập của Tổ quốc

Mẹ Trần Thị Thành xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Lớn lên lập gia đình và làm dâu trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Mẹ Thành bồi hồi kể lại: Trải qua sáu lần mang nặng đẻ đau, một người con đã mất lúc nhỏ do cuộc sống quá khó khăn, ăn uống thiếu thốn. Người con gái đầu, khi ấy mới 13 tuổi đã bị bom Mỹ sát hại trong lần giành với mẹ đi mua thuốc cho cán bộ. Chồng mẹ tham gia cách mạng tại địa phương và hy sinh năm Mậu Thân 1968.

Chồng mất, mẹ quyết định không đi thêm bước nữa, vừa nuôi con vừa tiếp tục tham gia công tác phụ nữ tại đại phương. Mẹ cùng các chị em Hội phụ nữ đi tuyên truyền, vận động, xuống đường biểu tình chống lại chế độ hà khắc của Mỹ ngụy. Mẹ tham gia cùng lực lượng dân công chuyển gạo, tải đạn, làm đường, dân công hỏa tuyến…

Suốt những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, nhà mẹ còn là cơ sở nuôi giấu, che chở bảo vệ cán bộ cách mạng, nuôi dưỡng thương binh, đồng thời là nơi để tổ chức một số cuộc hội họp quan trọng. Những khi giặc càn, mẹ gánh các con băng đồng chạy trốn. Với quyết tâm “Một tất không đi, một ly không rời”, mẹ Thành quyết bám trụ quê nhà suốt mấy mươi năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt.

Dù vẫn còn mang nặng những vết thương lòng do chiến tranh gây ra nhưng mẹ Thành tự hào vì sự hy sinh của gia đình cho độc lập tự do, vì sự bình yên của Tổ quốc. Mẹ Thành chia sẻ: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt lắm, hàng triệu người hy sinh. Có nhiều gia đình hy sinh không còn một ai. So với những khó khăn, gian khổ mà đất nước mình đã trải qua thì sự đóng góp của gia đình mẹ chỉ là một phần nhỏ”.

Luôn phát huy truyền thống của gia đình cách mạng

Thời gian thấm thoắt trôi, các con của mẹ Thành cũng đã trưởng thành và tham gia nhập ngũ. Anh Trần Lâm, con trai lớn của mẹ được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba. Năm 1985, anh Trần Điền, người con trai thứ của mẹ đã hy sinh ở Mặt trận Tây Nam (Campuchia) và được Nhà nước phong tặng Liệt sĩ… Đối với các con, mẹ Thành luôn là trụ cột, là chỗ dựa tinh thần của cả gia đình. Trong cuộc sống thường ngày, mẹ luôn răn dạy các con, cháu phải luôn phát huy truyền thống của một gia đình cách mạng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; trong gia đình phải kính trên, nhường dưới; đối với bạn bè, chòm xóm phải hòa nhã, thân thiện,…

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình, học tập và làm theo gương sáng của mẹ, người con trai lớn của mẹ không chỉ làm ăn kinh tế giỏi mà còn là thành viên Hội Cựu chiến binh của Phường 4, Quận 8. Anh tích cực đóng góp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho con em hội viên chăm ngoan, học giỏi, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn phường. 

Ngày Mẹ Thành tiễn con trai - Liệt sĩ Trần Điền, lên đường nhập ngũ (ảnh chụp từ tư liệu gia đình) Ngày Mẹ Thành tiễn con trai - Liệt sĩ Trần Điền, lên đường nhập ngũ (ảnh chụp từ tư liệu gia đình)

Dù đã bước sang tuổi 84, mẹ Thành vẫn rất khỏe mạnh, tươi vui với nụ cười thật đôn hậu vì mẹ luôn nhận được sự yêu quý, kính trọng của con cháu cũng như bà con lối xóm. Mẹ còn vui vì các con nuôi của mẹ là những cựu chiến binh của Sư Đoàn 3 Sao Vàng. Những năm chiến tranh ác liệt, mẹ đã từng nuôi giấu, che chở bảo vệ các anh. 42 năm xa cách, dù đã trên dưới 70 tuổi, nhưng từ quê hương Bắc Ninh xa xôi, các anh đã tìm về thăm mẹ, quấn quýt bên mẹ như thuở còn mười tám, đôi mươi. Đối với mẹ, những điều đó đáng quý, đáng trân trọng và là nguồn động lực giúp mẹ sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

Với những cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mẹ Thành xứng đáng được Nhà Nước phong tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” năm 2014, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba năm 2015… Tấm gương của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Thành mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ chúng ta học tập và noi theo.

Bích Ly

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo