Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sẵn sàng đi đầu đảm nhận những công việc khó khăn trong công tác phòng, chống dịch

Anh Nguyễn Hữu Quý đo thân nhiệt, điều tra y tế người nước ngoài tại khách sạn trên địa bàn phường Bến Thành

(Thanhuytphcm.vn) - Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 suốt những tháng qua, toàn hệ thống chính trị Quận 1 đã nỗ lực, quyết tâm triển khai các biện pháp hiệu quả, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn cuộc sống của nhân dân… Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp của đội ngũ làm công tác phòng chống dịch tại cơ sở, và anh Nguyễn Hữu Quý, nhân viên phòng chống dịch bệnh Trạm y tế phường Bến Thành là một trong số đó.

Tại Quận 1, phường Bến Thành là một trong những nơi trọng điểm trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 bởi địa bàn tập trung đông khách sạn, nhà hàng, cơ sở lữ hành, lưu trú, khách du lịch người nước ngoài… Ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam sau Tết Nguyên đán 2020, toàn Trạm y tế phường đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp ứng phó theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận, phường.

Trưởng Trạm y tế phường Trương Thị Thanh Thúy cho biết: Trong giai đoạn cao điểm vừa qua, Trạm y tế phường luôn thường trực đủ quân số, tiếp nhận thông tin, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, tránh và có mặt cùng với lực lượng chống dịch của phường để điều tra y tế, theo dõi, giám sát các trường hợp người nước ngoài đi về từ vùng dịch hay có tiếp xúc với các ca bệnh, đề xuất các biện pháp giải quyết.... Anh Nguyễn Hữu Quý là nhân viên phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng là người đi nhiều nhất, tiếp xúc nhiều nhất.

Là nhân viên y tế trẻ, luôn năng động, nhiệt tình, sẵn sàng đi đầu đảm nhận những công việc khó khăn tại những địa điểm có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh, Anh Nguyễn Hữu Quý là người trực tiếp tham gia cùng Đội phòng chống dịch bệnh Covid-19 của quận thực hiện công tác phun độc, khử trùng, cách ly các khu vực có nguy cơ như tại các khách sạn đường Bùi Thị Xuân, Lê Thị Riêng, hẻm Bùi Viện… hay hỗ trợ hơn 20 lần đưa trên 50 người nước ngoài trong diện phải cách ly (F1) ra sân bay về nước; hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) trong việc lấy mẫu bệnh phẩm…

8 năm gắn bó với công tác y tế dự phòng, anh Quý nhiều lần tham gia điều tra dịch tễ đối với những căn bệnh truyền nhiễm, được tập huấn và hiểu biết về dịch bệnh, cùng kinh nghiệm trong công tác điều tra dịch bệnh. Anh luôn tự tin, nhiệt tình nhận nhiệm vụ và chủ động thực hiện chính xác các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn, phòng tránh dịch bệnh hiệu quả.

Chia sẻ về công việc trong thời điểm căng thẳng phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, anh cho biết: Khi nhận được thông tin về các trường hợp đi về từ vùng dịch, nghi ngờ, tiếp xúc với các ca bệnh, dù bất kể thời gian nào cũng phải lập tức đến để điều tra dịch tễ học, thực hiện khử khuẩn, lập danh sách người tiếp xúc, khoanh vùng, báo cáo, đề xuất cấp trên xử lý… Không thể chậm trễ một phút nào, vì có thể người tiếp xúc các ca bệnh di chuyển nơi khác và có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Với hơn 1.000 ca phải điều tra thông tin, theo dõi, giám sát trong giai đoạn cao điểm trước thời gian cách ly xã hội, nhân viên y tế phường luôn phải căng mình, cố gắng hết sức, làm việc đến khuya, xuyên suốt cả ngày thứ 7, chủ nhật.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, có nhiều trường hợp không hợp tác, sợ phải đi cách ly, khai báo không đúng nên phải vận động, thuyết phục để những người đó hiểu, yên tâm chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho những người thân và cộng đồng. Có trường hợp điều tra y tế một người nước ngoài có khả năng nhiễm bệnh cao nên cũng hồi hộp, lo lắng, rồi vui mừng khi nhận được kết quả thông báo lại “âm tính”.

Do chủ yếu tiếp xúc với người nước ngoài, phải dùng phần mềm dịch từ điện thoại nên có nhân viên y tế phường sau khi điều tra phải khử trùng điện thoại nhiều lần bằng dung dịch đến… hỏng luôn. Dù vậy, đối với anh và các đồng nghiệp, đó là một khoảng thời gian rất ý nghĩa vì đã đóng góp công sức nhỏ bé cho xã hội.

Tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của những nhân viên phòng chống dịch ở cơ sở như anh Quý đã góp phần quan trọng cùng cộng đồng, đất nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Xuân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo