Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Rà soát lại quy trình quản lý chung cư về công tác PCCC

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Long Hồ)

* Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, nhiều người ngạt khói tử vong

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với UBND Quận 8 về tình hình vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza, Phường 16, Quận 8.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1 giờ 27 sáng 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1 giờ 34 cùng ngày. Khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC đã huy động 34 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai dập lửa, cứu người.

Tại hiện trường, lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ cứu nạn hơn 100 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy. Hướng dẫn người dân thoát ra đám cháy hàng trăm người. “Khu vực cháy tầng hầm lượng khói rất nhiều và sức nóng rất lớn nhưng các chiến sĩ đã lăn xả vào cứu người. Hiện nay lực lượng chữa cháy vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cháy.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng thông tin: Sự cố xảy ra ở tầng hầm, khu để xe với diện tích 300m2. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2 giờ cùng ngày. Vụ cháy này, có 41 người thương vong, trong đó có 13 người chết, 28 người bị thương; 13 ôtô để tầng hầm bị cháy, trong đó có 5 xe bị cháy rụi; 150 xe máy bị cháy.

Bí thư Quận ủy Quận 8 Ngô Thành Tuấn cũng cho biết: Quận hỗ trợ những hộ dân sống trong khối chung cư có tầng hầm bị cháy được lực lượng cứu nạn đưa ra khỏi đám cháy; hỗ trợ trước mắt những hộ dân có người bị chết 15 triệu đồng; hỗ trợ tùy vào mức độ người bị thương từ 3 đến 5 triệu đồng; UBND phường 16 hỗ trợ trước mắt những hộ dân có người bị chết 5 triệu đồng, hỗ trợ người bị thương 2 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Long Hồ) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Long Hồ)

Theo Phó Giám đốc Công an TP Phan Anh Minh, đám cháy từ tầng hầm và xuất phát từ 1 chiếc xe. Chưa xác định được khả năng là hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ. Nguyên nhân gây ra hậu quả lớn là hệ thống cửa ngăn cháy đã bị chèn lại nên không đóng được, khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tầng 14. Các chiến sĩ khi tới hiện trường vẫn còn cảm nhận sức nóng và khí nóng do các thiết bị nhựa của xe cháy ở tầng hầm. Ngoài ra, cảnh sát còn ghi nhận cửa ngăn khói ra lối thoát hiểm bị chặn lại ở tất cả các tầng. Một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Lực lượng Cảnh sát PCCC của Quận và TP đã đến khống chế được đám cháy và đưa nhiều người dân ra khỏi đám cháy an toàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Cảnh sát PCCC TP cần phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát lại quy trình quản lý chung cư về công tác PCCC tại chung cư Carina Plaza; sớm báo cáo hiện trạng PCCC tại tòa nhà này… Cảnh sát PCCC cần xây dựng lại quy trình quản lý PCCC tại các chung cư, kiến nghị TP có giải pháp để ngăn ngừa PCCC ở các chung cư cao tầng trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, cần phải rà soát, hướng dẫn người dân ở chung cư về phương pháp PCCC và hướng dẫn người dân về cách thoát hiểm khi cháy xảy ra, góp phần bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ cháy. (Ảnh: Long Hồ) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ cháy. (Ảnh: Long Hồ)
Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Long Hồ) Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Long Hồ)

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 23/3, tại hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza, Quận 8, TPHCM, người dân sống tại đây vẫn rất hoang mang và lo lắng.

Cả người còn bám một màu đen kịt với bộ đồ ngủ trong nhà, chị Nguyễn Thị Thanh, ở căn hộ tầng 1 block A cho biết: “Do đêm qua tôi không bật máy lạnh để ngủ và mở toan cửa sổ nên đã thoát thân kịp thời. Khoảng 1 giờ 20 phút, tôi nghe mùi khét và khói đen từ cửa sổ xộc vào phòng, biết có cháy nên tôi vội hô hoán người nhà chạy ra ngoài. Từ tầng 1 gia đình tôi ra cầu thang bộ chạy xuống tầng trệt rồi thoát ra ngoài, khi đi qua cầu thang thì nghe một tiếng nổ lớn ở tầng hầm và đường ống ở cầu thang bị xì, phả đầy khói đen vào người, rất may mắn là tôi không bị thương”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thúy Huyền, nhà ở block B cho biết: “Khi nghe hô cháy, tôi vội vàng theo cầu thang chạy ra ngoài, nhìn vào khu A thấy khói đen nghi ngút, rất nhiều người đứng ở các ban công không thể đi lên hoặc đi xuống. Trong những nạn nhân có bà Lưu Lê Bích Phượng (Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1), đã bị ngã từ tầng 14 xuống tử vong. Gia đình bà Phượng sinh sống tại tầng 18 chung cư. Thời điểm xảy ra cháy, bà Phượng cùng một người con đã chạy xuống các tầng dưới nhưng đến tầng 14 thì bị khói xộc lên, không thể tiếp tục xuống dưới. Bà Phượng đã đu dây ra bên ngoài để tiếp tục xuống và bị rơi xuống đất, tử vong. Riêng con của bà Phượng đã may mắn không bị gì”.

Người dân sống tại khu chung cư cháy vẫn còn bàng hoàng sau khi may mắn thoát chết. (Ảnh: Nam Chung) Người dân sống tại khu chung cư cháy vẫn còn bàng hoàng sau khi may mắn thoát chết. (Ảnh: Nam Chung)

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP cho biết, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã làm khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Có mặt tại hiện trường vụ cháy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Công tác chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được thực hiện từ rất sớm, ngay khi lực lượng chữa cháy được báo về vụ cháy. Quan trọng nhất bây giờ là việc cứu chữa người bị thương và thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tử vong. Bên cạnh đó là công tác xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy, động viên, bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư và thực hiện các giải pháp giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện lực lượng phòng cháy chữa cháy vẫn đang dọn dẹp và kiểm tra, niêm phong các phòng ở block A của chung cư. Người dân block A và B được di dời đến nơi an toàn, được hỗ trợ thức ăn, nước uống trong thời gian chờ được vào căn hộ kiểm tra tài sản, thiệt hại.

Khói bùng phát trở lại, người dân thêm hoảng sợ

Khói bất ngờ bùng phát trở lại tại chung cư Carina Plaza. (Ảnh: Nam Chung) Khói bất ngờ bùng phát trở lại tại chung cư Carina Plaza. (Ảnh: Nam Chung)

Liên quan đến vụ cháy nghiêm trọng xảy tại chung cư Carina Plaza, Quận 8 làm 13 người tử vong rạng sáng 23/3, tới 12 giờ trưa cùng ngày, bất ngờ khói bốc lên mù mịt tại khu vực hầm để xe khiến nhiều người hoảng sợ.

Vào khoảng 12 giờ trưa nay, khi người dân đang nghỉ ngơi sau một đêm vất vả, mệt mỏi bởi vụ cháy tại chung cư thì bất ngờ khói đen bùng phát dữ dội trở lại tại tầng hầm Block B, chung cư Carina Plaza, nhiều người hốt hoảng bỏ chạy do không hiểu chuyện gì xảy ra. Lực lượng PCCC TPHCM đang túc trực tại hiện trường đã nhanh chóng triển khai phương tiện để kịp thời dập tắt khói lửa bên trong tầng hầm sau khoảng 15 phút.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do trong quá trình chữa cháy bên dưới hầm để xe nơi bị cháy trước đó, nguồn nhiệt bên trong hầm quá cao, máy bơm chuyên dụng bơm nước chạy liên tục quá ngưỡng đã phát nổ bốc cháy, khiến khói đen mịt mù bốc ra từ hầm giữ xe. Vụ việc được các đơn vị chức năng xử lý kịp thời.

Có mặt tại hiện trường, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu Cảnh sát PCCC TP cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý nghiêm trách nhiệm những đơn vị cá nhân có liên quan khi để xảy ra vụ việc thương tâm này.

Long Hồ - Nam Chung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo