Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt 2 bộ sách kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Tặng sách cho các thư viện và trường đại học, cao đẳng TPHCM và khu vực phía Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992 - 2017), sáng 17/6, tại Đường Sách TPHCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp với Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM và Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TPHCM tổ chức ra mắt 2 bộ sách: “Văn học Hàn Quốc” và “Tuyển Văn học Đông Á”.

Bộ sách “Văn học Hàn Quốc” bao gồm 6 tác phẩm: Hợp tuyển Văn học Dân gian Hàn Quốc, Hợp tuyển Văn học cổ điển Hàn Quốc, Dạo bước vườn văn Hàn Quốc, Giáo trình Văn học Hàn Quốc, Văn học cổ điển Hàn Quốc - Tiến trình và bản sắc Ngụ ngôn Hàn Quốc. Các tác phẩm này đã cung cấp lượng kiến thức khá đầy đủ và phong phú về tiến trình phát triển cũng như những đặc điểm nổi bật của văn học Hàn Quốc và nhiều chân dung văn học tiêu biểu từ khởi thủy đến đương đại. Bộ sách này được Viện Nghiên cứu Trung ương Hàn Quốc tài trợ trong đề án “Phát triển tài nguyên nghiên cứu và giảng dạy văn học Hàn Quốc ở Việt Nam” do PGS.TS Phan Thị Thu Hiền (Trưởng Khoa Hàn Quốc học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) làm giám đốc đề án.

Bộ sách “Tuyển Văn học Đông Á” gồm 6 tuyển tập theo các đề tài, thể loại và loại hình tác giả độc đáo, gồm có: Thi tăng Đông Á, Chuyện tình ma nữ trong truyền kỳ Đông Á, Thượng Hải - Tokyo - Hà Nội - Seoul trong văn chương đầu thế kỷ XX, Những mái lều ẩn cư trong văn chương Đông Á, Những kỳ nữ trong thơ ca Đông Á Huyền thoại lập quốc các nước Đông Á. Nếu bộ sách “Văn học Hàn Quốc” thiên về học thuật, chuyên sâu, phù hợp với công tác nghiên cứu, giảng dạy thì bộ sách này với hình thức nhỏ gọn, nội dung giới thiệu văn học 4 nước Trung Quốc - Hàn Quốc - Việt Nam - Nhật Bản trong mối tương quan so sánh, đối chiếu nhằm làm rõ những đặc điểm chung khu vực đồng thời làm nổi bật nét đặc sắc riêng của văn học từng nước một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu phù hợp với mọi đối tượng độc giả yêu thích văn chương.

Với vai trò chủ biên, PGS.TS Phan Thị Thu Hiền đã tập hợp một đội ngũ 23 dịch giả, tác giả bao gồm những nhà nghiên cứu văn học châu Á có uy tín, những người dịch văn học Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhiều kinh nghiệm đang làm việc tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ thực hiện 2 bộ sách trong suốt 5 năm (2012 - 2017).

Chia sẻ về quá trình làm sách, PGS.TS Phan Thị Thu Hiền cho biết, càng tiếp xúc, tìm hiểu về kho tàng văn học Hàn Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung càng bị cuốn hút và nhận ra nhiều sự tương đồng đặc biệt khi cùng chia sẻ một nền văn học Hán văn nhưng cùng với đó là những đặc trưng trong tâm hồn mỗi dân tộc tỏa sáng và thể hiện rõ ràng nhất qua văn chương. Trong đó, văn học Hàn Quốc và Việt Nam lại có nhiều sự đồng điệu nhất do chia sẻ nhiều tương đồng trong tiến trình lịch sử mà nổi bật là những cuộc chiến tranh giành quyền dân tộc tự chủ trong quá khứ.

Đại diện Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM khẳng định, 2 bộ sách này tiếp tục cho thấy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai bộ sách này không chỉ giúp độc giả Việt Nam tìm hiểu và cảm nhận vẻ đẹp của văn học Hàn Quốc mà còn tạo sự khích lệ, động lực cho việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi văn học, văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao tặng 2 bộ sách cho 35 thư viện và trường đại học, cao đẳng TPHCM và khu vực phía Nam.

Tin - ảnh: Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo