Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quyết tâm bài trừ sách xuất bản lậu

Thông điệp của hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo “chống xuất bản phẩm lậu” nhằm góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vấn đề chống vi phạm bản quyền đối với xuất bản phẩm. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Quỹ song phương Anh - Việt của Bộ Ngoại giao Anh và Quỹ phòng, chống in - phát hành xuất bản phẩm (XBP) lậu của NXBGD Việt Nam cùng các đơn vị thành viên.

Hội thảo là dịp để truyền thông điệp, kêu gọi các lực lượng xã hội cùng quan tâm, chia sẻ các giải pháp góp sức ngăn chặn, đẩy lùi XBP lậu. Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tác hại, hậu quả của vấn nạn in và phát hành sách lậu dưới các hình thức trong xã hội, để người tiêu dùng “nói không” với XBP lậu, quyết tâm bài trừ XBP lậu…

Theo ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXBGD Việt Nam, trong những năm gần đây, vấn nạn XBP lậu lưu hành trái phép trên thị trường Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp với quy mô lớn, gây bức xúc không chỉ trong ngành mà còn là bức xúc của các cấp quản lý Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Mới đây, tại tỉnh Bình Định, lực lượng liên ngành tỉnh Bình Định đã phát hiện, thu giữ số lượng XBP lậu lên tới hơn 72.000 bản và hầu hết số XBP này là sách giáo dục của NXBGD Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng thừa nhận, trong những năm qua, hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Không chỉ sách của các nhà xuất bản Việt Nam mà còn có sách của các đơn vị xuất bản nước ngoài cũng bị in lậu, phát hành lậu trên thị trường Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Hội thảo “chống xuất bản phẩm lậu” Hội thảo “chống xuất bản phẩm lậu”

“Hệ quả của in lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các nhà xuất bản, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật”, ông Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cũng cho rằng, các nhà xuất bản quốc tế, Việt Nam và Vương quốc Anh đang phải đối mặt với vấn đề XBP in lậu khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. “Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề phòng chống in lậu XBP và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xuất bản cho tất cả người dân Việt Nam, điều đó nhằm cải thiện môi trường kinh doanh khi Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu”, Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt cho rằng, sản xuất, tiêu thụ sách giả sẽ giết chết ngành xuất bản Việt Nam. Các quốc gia phát triển đều rất tôn trọng bản quyền trí tuệ văn hoá và xem những hành vi đó là quốc nạn thực sự.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo