Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quyết liệt tấn công tội phạm ma túy

Tang vật một vụ án ma túy bị triệt phá
(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TPHCM liên tiếp khám phá nhiều chuyên án ma túy lớn, đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. 

Theo PC47, trong quý I/2017, số vụ án ma túy được các lực lượng chức năng khám phá tăng 7,1% về số vụ, 2,4% về đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Số lượng ma túy thu giữ trong 6 năm gần đây tăng bình quân 57,62%/năm. Đặc biệt ma túy tổng hợp có tỷ lệ tăng bình quân là 115%. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, lượng ma túy tổng hợp thu giữ được gấp 20 lần Heroin, cho thấy nguồn cầu về ma túy tổng hợp rất lớn.

Thượng tá Võ Văn Trai, Phó Trưởng Phòng PC47 Công an TPHCM cho rằng, hiện nay nhu cầu sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt là trong giới trẻ, tăng cao vì được xem như một thú vui thời thượng. Bên cạnh đó là sự phát triển của các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí dễ bị lợi dụng như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar, vũ trường và các địa điểm karaoke biến tướng cùng với sự lơi lỏng của các đơn vị quản lý.

Vì lợi nhuận mà ma túy tổng hợp đem lại hấp dẫn hơn các loại ma túy khác, nên tội phạm buôn bán ngày càng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi với nhiều phương thức mới, sử dụng phương tiện hiện đại để thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển. Ví dụ như, các đối tượng ngụy trang, cho ma túy vào các bịch bánh, kẹo, cà phê…; sử dụng xe ôtô cá nhân hoặc thuê xe chạy hợp đồng để vận chuyển; sử dụng chung cư cao tầng để mua bán, sử dụng ma túy.

Đáng lo là sự câu kết giữa các đối tượng hình sự và đối tượng ma túy ngày càng rõ nét. Trong 3 năm qua, lực lượng chức năng đã thu giữ 72 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn các loại, từ súng quân dụng đến các dạng súng tự chế. Tỷ lệ vũ khí thu giữ tăng bình quân hàng năm trong 6 năm qua là 65%, qua đó cho thấy tội phạm ma túy ngày càng nguy hiểm, manh động hơn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Chỉ từ giữa tháng 2/2017 đến cuối tháng 3/2017, Phòng PC47 đã phối hợp đơn vị nghiệp vụ của Công an Thành phố và Bộ Công an liên tiếp khám phá 8 chuyên án, “cất lưới” 64 đối tượng , thu giữ 34,379kg ma túy tổng hợp, hàng nn viên thuốc lắc, hơn 3 tỷ đồng và nhiều tang vật, công cụ phạm tội khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 30 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, chuyển địa phương xử lý 34 đối tượng.

Thượng tá Võ Văn Trai, Phó Trưởng Phòng PC47 Công an TPHCM cho biết, trong thời gian tới, PC47 tăng cường nắm tình hình, xác định các đầu mối tội phạm để đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, cắt nguồn "cung"; đẩy mạnh công tác xóa tụ điểm phức tạp về ma túy, chuyển hóa địa bàn, đảm bảo hiệu quả cả về xã hội và nghiệp vụ. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, các cấp chính quyền với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính đẩy mạnh quản lý cư trú, xử lý mạnh số cơ sở kinh doanh trái phép; tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh bar, vũ trường…. 

Bài, ảnh: Nam Chung

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo