Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quy định của luật ngày càng chặt chẽ, chế tài thực hiện ngày càng nghiêm hơn

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri Quận 5

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 2/12, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 5 báo cáo kết quả nội dung kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV.

Cử tri bức xúc nhiều vấn đề dân sinh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 5 đánh giá cao thành công chung cũng như các nội dung đã được Kỳ họp thứ VIII của Quốc hội tập trung xem xét, thảo luận, thông qua tại Kỳ họp, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trước cử tri và nhân dân. Quốc hội đã tập trung giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra…

Cử tri Quận 5 cũng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và Quốc hội những băn khoăn về: thực thi pháp luật Luật An ninh mạng, thực trạng hiện nay báo chí nêu quá nhiều vấn đề tiêu cực, tình trạng ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tại nạn giao thông, bến cóc, xe dù, y tế, giáo dục…

Cử tri Nguyễn Văn Sanh (Phường 12) cho rằng, việc thực thi pháp luật hiện nay chưa nghiêm túc, chưa có giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, những phản ánh của người dân cần được quan tâm và có giải pháp thực hiện. Cử tri cũng nêu thực trạng hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh trên mạng đang thực hiện hành vi lừa đảo, mua bán hàng gian, hàng giả… Vì vậy, đề nghị các ngành cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý chặt chẽ hơn để tránh trường hợp các doanh nghiệp trốn thuế, mua bán hàng giả gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngoài ra, cử tri Nguyễn Văn Sanh cũng nêu thực trạng hiện nay báo chí nêu quá nhiều vấn đề tiêu cực, ít có định hướng dẫn đến gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự của địa phương. Vì vậy, cơ quan báo chí cần tuyên truyền, đưa những gương người tốt việc tốt nhiều hơn, giảm bớt các tin phê phán và tệ nạn xã hội.

Cử tri Lê Nghiệp, phường 14 cho rằng Luật Căn cước công dân (CCCD) có nhiều hệ lụy, sai sót, ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Cụ thể, hiện nay sau khi được cấp CCCD 12 số theo Luật, tất cả giấy tờ như giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu, mã số thuế, sổ tiết kiệm, tài sản… phải điều chỉnh theo 12 số CCCD. Nếu không điều chỉnh thì mọi giao dịch dân sự sẽ bị ách tắt gây khó khăn cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân… Vì vậy, cử tri Lê Nghiệp đề xuất Quốc hội cần sửa đổi bổ sung Điều 18 Luật Căn cước công dân. Cụ thể, bổ sung điểm b điều 18 Luật CCCD năm 2014 như thêm dòng chữ số chứng minh nhân dân đã cấp các nội dung như: thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhận dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ) hoặc Chính phủ bổ sung vào Nghị định 137/2015 nội dung như trên.

Việc thực thi pháp luật so trước đây có chuyển biến

Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, ý kiến của cử tri về những vấn đề lớn của đất nước. Đồng thời cho biết, những kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tập hợp đầy đủ và sẽ kiến nghị đến các cơ quan liên quan xem xét thấu đáo hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Sanh (Phường 12) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Nguyễn Văn Sanh (Phường 12) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trao đổi những ý kiến của cử tri về việc thực thi pháp luật hiện nay chưa nghiêm túc, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: việc thực thi pháp luật so trước đây có chuyển biến. Luật ban hành mỗi kỳ họp Quốc hội rất nhiều để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu quản lý xã hội và phục vụ cho phát triển. Về Luật An ninh mạng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho rằng hiện nay Luật An ninh mạng là vấn đề lớn đã được Quốc hội ban hành. Nhưng trong quá trình thực thi Luật An ninh mạng cần có thời gian. Hiện nay tất cả hành vi vi phạm pháp luật trong đời sống hay thì ở trên không gian mạng gần giống nhau. Các cơ quan chức năng của nhà nước đang quản lý không gian mạng, đòi hỏi không chỉ có Luật An ninh mạng, kể cả chứng cứ điện tử phải được luật hoá, quy trình điều tra của các cơ quan chức năng cần phải bổ sung điều chỉnh.

Về vấn đề bảo vệ môi trường, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng hiện nay xác định vấn đề bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột kinh tế, môi trường và xã hội. “Chúng ta phát triển kinh tế, nhưng không bất chấp và cân nhắc về môi trường tác hại lâu dài; những tác động xấu về mặt xã hội cũng được kiểm soát. Chúng ta đã bắt đầu từ chối những dự án về vấn đề môi trường không đảm bảo, vấn đề phức tạp xã hội vẫn không thực hiện. Quy định của luật ngày càng chặt chẽ, chế tài thực hiện ngày càng nghiêm hơn, nhưng thực thi phải tăng cường giám sát, và thực thi không tốt cũng phải kiên quyết xử lý”-Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo