Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quốc hội tiến hành phiên chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/11, Quốc hội bước vào phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4. Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn: công tác quản lý thuế, hải quan, tăng cường quản lý nợ công an toàn hiệu quả; việc điều hành chính sách tiền tệ, giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng; việc ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; việc nâng cao chất lượng công tác xét xử, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Để hoạt động chất vấn đạt kết quả, hiệu quả, tăng tính đối thoại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề đã được Quốc hội lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Các bộ trưởng, trưởng ngành khi trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề mà ĐBQH chất vấn, trả lời thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, lộ trình, hướng khắc phục trong thời gian tới.

Ngay sau đó, ĐBQH đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo cho thấy, qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, 63 Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 2.458 kiến nghị có nội dung thuộc tất cả các lĩnh vực của xã hội. Các kiến nghị đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, toàn bộ các kiến nghị đã được trả lời (đạt 100%). Trong đó, Quốc hội tiếp nhận và trả lời 139/139 kiến nghị, chiếm 6,2% tổng số kiến nghị. Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận 2.284 kiến nghị, chiếm 92,9%. Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có 17 kiến nghị. 

Đối với các kiến nghị gửi đến Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, có 1.695 kiến nghị (chiếm 74,2%) được trả lời dưới hình thức cung cấp thông tin cho cử tri thuộc lĩnh vực: lao động, việc làm, an sinh xã hội, giao thông vận tải,  nông nghiệp, nông thôn, giáo dục và đào tạo,... Có 282 kiến nghị (chiếm 12,4%) được giải quyết xong. Hiện còn 307 kiến nghị (chiếm 13,4%) của cử tri đang được nghiên cứu giải quyết.

Với 554 kiến nghị còn tồn đọng từ những kỳ họp trước, Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 291 kiến nghị đạt 52,5% (gấp 4 lần so với kỳ trước). 

Nhìn chung, qua giám sát cho thấy, các bộ, ngành đều nghiêm túc, trách nhiệm trong giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri. Có tới 21/24 Bộ trưởng, Trưởng ngành chỉ đạo và trực tiếp ký các văn bản trả lời gửi tới cử tri.Chính vì vậy, số lượng và chất lượng các kiến nghịđược giải quyết có sự chuyển biến khá rõ rệt, có vấn đề cử tri nêu rất khó giải quyết, nhưng Chính phủ đã rất nỗ lực để tìm giải pháp, tạo đột phá đáp ứng kỳ vọng của cử tri, chẳng hạn vấn đề cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh đã được triển khai từ lâu nhưng kết quả còn hạn chế, trong thời gian qua đã được chú trọng giải quyết nên cử tri rất đồng tình.

Toàn cảnh phiên họp sáng 16/11 Toàn cảnh phiên họp sáng 16/11

Những tồn tại được báo cáo chỉ ra là công tác tổng hợp kiến nghị cử tri còn hạn chế, vì vậy có tới 1.695 kiến nghị được tập hợp (chiếm 74,2%) khi gửi tới các bộ ngành được trả lời bằng hình thức giải trình hoặc cung cấp thông tin về những vấn đề đã được pháp luật quy định, hoặc đã được trả lời tại những kỳ họp trước. Công tác giám sát việc ban hành văn bản chưa được thường xuyên, có văn bản nội dung chưa phù hợp vớiHiến pháp, chưa bảo đảm tính thống nhất của pháp luật nhưng chưa được phát hiện để kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Còn 570 kiến nghị chưa được giải quyết. 

Bên cạnh đó, một số kiến nghị đã được trả lời nhưng chưa rõ, không phù hợp thực tiễn nên cử tri lại tiếp tụckiến nghị. Việc giải quyết kiến nghị cử tri phản ánh về tham nhũng, lãng phí còn bất cập. Công tác giải quyết kiến nghị về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong nhiều lĩnh vực còn rất hạn chế...

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo