Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quốc hội thông qua Luật Kiến trúc

Quốc hội thông qua Luật Kiến trúc với ​88,64% đại biểu tán thành

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 13/6, với 88,64% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Kiến trúc. Luật quy định ngày 27/4 hàng năm là ngày Kiến trúc Việt Nam.

Cấm lợi dụng hành nghề kiến trúc gây ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia

Luật Kiến trúc gồm 5 chương với 41 điều, quy định về quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiến trúc và được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiến trúc và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kiến trúc trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo quy định của Luật Kiến trúc, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kiến trúc gồm: cản trở hoạt động quản lý kiến trúc và hành nghề kiến trúc; lợi dụng hành nghề kiến trúc gây ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia; lợi ích quốc gia; lợi ích dân tộc; trật tự xã hội; môi trường sống; quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; đưa, nhận hối lộ, thực hiện hành vi móc nối, trung gian trái pháp luật trong hoạt động kiến trúc.

Các hành vi tiết lộ tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước; tiết lộ thông tin kinh doanh do khách hàng cung cấp, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; xây dựng công trình kiến trúc không đúng với thiết kế kiến trúc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động kiến trúc; cung cấp tài liệu, số liệu giả, sai sự thật; lập hồ sơ thiết kế kiến trúc và xây dựng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; gian lận trong việc sát hạch, cấp, sử dụng chứng chỉ hành nghề kiến trúc; lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý kiến trúc cũng bị nghiêm cấm.

Luật cũng quy định việc hành nghề kiến trúc tại Việt Nam của người nước ngoài. Theo đó, người nước ngoài được hành nghề kiến trúc tại Việt Nam khi đáp ứng đủ các điều kiện: (1) Có chứng chỉ hành nghề kiến trúc tại Việt Nam hoặc có chứng chỉ hành nghề kiến trúc đang có hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp và được Việt Nam công nhận, chuyển đổi; (2) tuân thủ pháp luật Việt Nam và Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề của Việt Nam.

Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về kiến trúc trên phạm vi cả nước. Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động kiến trúc trong phạm vi cả nước.

Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động kiến trúc.

Đảm bảo tính minh bạch cho thị trường chứng khoán

Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Vấn đề vị trí, quyền hạn, nhiệm vụ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, giám sát thị trường chứng khoán, điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng và điều kiện trở thành công ty đại chúng là những nội dung đại biểu quan tâm thảo luận.

Đoàn đại biểu TPHCM biểu quyết thông qua Luật Kiến trúc Đoàn đại biểu TPHCM biểu quyết thông qua Luật Kiến trúc

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM), tham gia vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư phải có sự hiểu biết, chuyên nghiệp và thận trọng. Trong trường hợp thiếu chuyên môn, nhà đầu tư nên chọn cách đầu tư vào chứng chỉ quỹ, cổ phiếu quỹ để ủy thác cho những người chuyên nghiệp đầu tư giúp mình.

Ông cho rằng, Luật Chứng khoán 2006 và sửa đổi năm 2010 chưa làm rõ quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Dự thảo luật lần này đã quy định rõ hơn quyền hạn, chức năng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để có thể xử lý các trường hợp thao túng thị trường cũng như đưa ra những mức phạt cao. Điều đó có thể giúp thị trường chứng khoán trở nên minh bạch hơn.

“Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là làm sao phải có sự quản lý với những công cụ đủ mạnh để giám sát thị trường, đảm bảo tính minh bạch cho thị trường. Thị trường chứng khoán cần nhất chính là sự minh bạch, còn giá chứng khoán, giống như thủy triều, có thể lúc lên, lúc xuống nên nhà đầu tư sẽ phải chấp nhận”,  đại biểu nói.

Góp ý về mức vốn điều lệ của công ty đại chúng nâng từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng, cần cân nhắc để nhằm đảm bảo quyền lợi cho thiểu số công ty đại chúng dưới 30 tỷ cũng như quyền lợi của nhà đầu tư, tránh tình trạng không quản được thì cấm. Với 18% công ty đại chúng có mức vốn dưới 30 tỷ đồng, sẽ có 390 doanh nghiệp niêm yết lâm vào tình trạng chết nhưng chưa chôn. Dù dự thảo luật có điều khoản chuyển tiếp cho song song tồn tại nhưng thực chất, các công ty này không thể hoạt động được vì nhà đầu tư sẽ không đầu tư tiếp, thậm chí thu hồi tài sản đã đầu tư.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo