Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp

Phiên họp UBTV Quốc hội chiều 16/10
(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 28, chiều 16/1, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo về việc chuẩn bị. Theo đó, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào ngày 22/10, bế mạc ngày 21/11, xem xét thông qua 9 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến vào 6 dự án Luật. Kỳ họp lần này cũng sẽ tiến hành công tác nhân sự bầu Chủ tịch nước, phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo nội dung chương trình, ngay trong buổi chiều ngày khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thay mặt UBTV Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Sáng hôm sau, dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước sẽ được thảo luận tại Đoàn.

Sau khi nghe UBTV Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước, Quốc hội sẽ thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử. Sau đó tiến hành bỏ phiếu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Chiều cùng ngày, Trưởng Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước; Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Sau đó, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ trước QH và cử tri cả nước.

Về nội dung lấy phiếu tín nhiệm, ngày 24/10, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy trình bày Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm để Quốc hội thông qua. Nội dung này cũng được thảo luận ở Đoàn sau đó.

Sáng hôm sau, Trưởng Ban Công tác đại biểu sẽ trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm để Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín.

Chiều cùng ngày, Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sau đó sẽ trình bày dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để Quốc hội thông qua.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện cho việc trình Quốc hội các nội dung thuộc thẩm quyền. Quốc hội xem xét, quyết định nhân sự thành viên Chính phủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm; thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan trước ngày 13/11/2018; dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 24 ngày.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị đối với các phiên không thường thuật trực tiếp, UBTV Quốc hội chủ động cung cấp thông tin cho báo chí nhiều hơn. Chính phủ, Bộ trưởng, các cơ quan của Quốc hội tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là bên lề Quốc hội, tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp theo đúng quy chế của Quốc hội và cho đại biểu gặp gỡ báo chí.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh phải thực hiện chủ trương nêu gương, Quốc hội tập trung họp, không tập trung giao lưu, tiệc tùng.

Trước đó, UBTVQH cũng đã cho ý kiến về Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này và việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, sau gần hai năm thí điểm cho thấy việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã đạt được các yêu cầu mà Quốc hội đề ra, khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2016/QH14 là đúng đắn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của Đảng và Nhà nước. Chính sách cấp thị thực điện tử đã góp phần tiếp tục thu hút người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Về đối ngoại, nhiều cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam đánh giá cao chính sách cấp thị thực điện tử của Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi trong việc xây dựng các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các quốc gia trong giai đoạn hội nhập; an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử thể hiện quan điểm nhất quán chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch; cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành. Nếu không tiếp tục thực hiện cấp thị thực điện tử sẽ gây lãng phí trong quản lý vì không tận dụng được nguồn lực về công nghệ thông tin, ảnh hưởng đến các cơ quan, tổ chức đã đăng ký tài khoản để thực hiện thủ tục cấp thị thực điện tử.

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh cho rằng, để bảo đảm hoạt động cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam không bị gián đoạn cho đến khi Quốc hội có thể quyết định sửa đổi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là cần thiết.

Dự thảo Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam giao Chính phủ tiếp tục triển khai thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo Nghị quyết số 30/2016/QH14 trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 1/2/2019. Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng nội dung dự thảo Nghị quyết phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp năm 2013; không trái với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Các thành viên UBTVQH cho rằng, thời gian thực hiện Nghị quyết kéo dài thêm 2 năm là hợp lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, Chính phủ khẩn trương chuẩn bị Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để báo cáo Quốc hội xem xét; tiếp tục rà soát, đánh giá thật kỹ toàn bộ các danh mục, các nước được áp dụng, các cửa khẩu được nhập cảnh bằng thị thực điện tử để đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo