Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quan trọng là chất lượng sống của người dân được nâng lên, có môi trường thuận lợi để người dân làm ăn phát triển

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 8/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn. Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; đại diện các sở, ban, ngành của TP…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Theo báo cáo của Huyện ủy huyện Hóc Môn, thời gian qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở cụ thể hóa các chỉ tiêu, chương trình, công trình, đề án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển ổn định. Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 51,29%, ngành thương mại - dịch vụ chiếm 45,48%, ngành nông lâm thủy sản chiếm 3,22%. Trong 5 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách nhà nước ước đạt 574,480 tỷ đồng/1.109,3 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 51,79% dự toán cả năm). Huyện ủy cũng lãnh đạo đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư đối với 23 vị trí, khu đất phát triển huyện Hóc Môn giai đoạn 2020 - 2025 với tổng diện tích 2.600 ha (đã có 28 doanh nghiệp quan tâm đề xuất đầu tư). Việc giải ngân các nguồn vốn hàng năm đạt trên 90% (năm 2020 đạt 97,7%; năm 2021 đạt 92,83%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn trên các lĩnh vực đạt 99,18%; tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm 0,13% (giảm 198 hộ nghèo và 190 hộ cận nghèo).

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn cũng tăng cường lãnh đạo và chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Hóc Môn Nguyễn Anh Tuấn đã trình bày một số kiến nghị, trong đó có các kiến nghị về công tác quy hoạch, sử dụng đất… Theo đó, đối với quy hoạch chung của TP, huyện Hóc Môn kiến nghị TP cần quan tâm xem xét về chủ trương và hướng dẫn UBND huyện lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với các khu vực chưa được phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 để làm cơ sở pháp lý trong quản lý quy hoạch xây dựng. Về 23 khu đất thực hiện giới thiệu quy hoạch và mời gọi đăng ký đầu tư trên địa bàn, huyện Hóc Môn kiến nghị UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét đối với nội dung đề xuất đầu tư của một số nhà đầu tư đối với 23 khu vực mời gọi đăng ký đầu tư trên địa bàn huyện…

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, đơn vị của TP đã có trao đổi các nội dung liên quan đến kiến nghị của huyện Hóc Môn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, từ kiến nghị của huyện Hóc Môn, mục tiêu là phải giải quyết được các vấn đề tồn tại nhằm tạo cơ hội cho Hóc Môn phát triển tốt hơn, thuận lợi hơn. Đồng chí cho rằng sự phối hợp giữa các sở, ngành với huyện Hóc Môn là hết sức quan trọng. Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cần tăng cường cơ chế, khai thác hiệu quả các tổ công tác, trong đó Tổ công tác phối hợp quản lý nhà nước về quy hoạch trên địa bàn huyện giữa huyện và Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Với những thế mạnh của mình, Hóc Môn cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ công việc. Với các đề án có liên quan đến huyện Hóc Môn, trong đó đường Vành đai 3, khi được các cơ quan chức năng thông qua, huyện phải phối hợp chặt chẽ triển khai dự án, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo huyện Hóc Môn. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo huyện Hóc Môn.

Tạo môi trường thuận lợi để người dân làm ăn phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, trong 5 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai các Nghị quyết, chủ trương của cấp trên khá nghiêm túc, tương đối đầy đủ và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần cùng TP hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, nhiều nhà chuyên môn nói thời điểm này là cơ hội vàng để huyện Hóc Môn có thể bức phá, tạo bước nhảy vọt trong quá trình định hình và phát triển. Đây cũng là thời điểm Hóc Môn cần tập trung hết nguồn lực, dốc sức để phát huy được tiềm năng, lợi thế của huyện; đồng thời xử lý dứt điểm sớm những tồn tại, vướng mắc của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay huyện đã đi được 1/3 quãng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, huyện cần đánh giá lại những việc đã làm được sau giai đoạn phục hồi kinh tế; đối chiếu với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã giao ở từng lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị. Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là cần đánh giá những mặt được và chưa được và định hướng những việc cần làm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần nói thẳng những nội dung còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc, những việc vượt tầm giải quyết của huyện để cần có sự chi viện của TP. Trong những kết quả làm được cần nêu cách làm mới, cách làm hay, sáng kiến, sáng tạo. Với những nội dung chưa làm được phải đánh giá hạn chế, nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí, tiềm năng phát triển của huyện Hóc Môn - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nằm ở cửa ngõ Tây Bắc TP kết nối liên vùng TPHCM với các địa phương khác, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, muốn phát triển bền vững trước hết huyện Hóc Môn phải có tinh thần chủ động, huy động được mọi nguồn lực, sức mạnh nội sinh để phát triển. Trao đổi về định hướng phát triển của Hóc Môn thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, quan trọng là chất lượng sống của người dân được nâng lên và tạo môi trường thuận lợi để người dân làm ăn phát triển. Đồng chí đề nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn tiếp tục triển khai hiệu quả 4 chương trình trọng điểm đã được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra. Trong đó, đối với vấn đề cải cách hành chính, cần nhân rộng những sáng kiến, đổi mới phục vụ người dân, triển khai chuyển đổi số mạnh hơn nữa để Hóc Môn trở thành một trong những nơi dẫn đầu. Đồng chí Nguyễn Văn Nên giao Ban Cán sự Đảng UBND TP, các sở, ban, ngành TP ghi nhận và có trách nhiệm cùng Hóc Môn tháo gỡ trong thời gian nhất định.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đối với công tác quy hoạch, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng công tác quy hoạch phải đi trước, phải làm nhanh và tính toán lộ trình thực hiện. Liên quan đến việc triển khai các công trình dự án trọng điểm từ nguồn ngân sách, đồng chí yêu cầu Hóc Môn cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của huyện Hóc Môn hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, những gì TP giải quyết được đồng chí sẽ tiếp tục chỉ đạo cùng các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy tham gia giải quyết cho huyện. Với những nội dung thuộc về thẩm quyền của huyện, đồng chí yêu cầu huyện phải chủ động giải quyết, gặp khó khăn tới đâu báo cáo tới đó.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, Huyện ủy huyện Hóc Môn quán triệt, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; bám sát vào chủ trương của cấp trên và đưa ra chương trình, kế hoạch cụ thể. Đồng chí chia sẻ, sự gương mẫu của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, người đứng đầu là cực kỳ quan trọng. Càng khó khăn thì càng phải thống nhất đoàn kết giữa ý chí hành động mới có sự đồng lòng, đồng tâm hiệp lực vượt qua. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong quá trình thực hiện, từ đó kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc làm chưa đảm bảo để ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra. 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo