Thứ Sáu, ngày 30 tháng 10 năm 2020

Quận Thủ Đức: đơn khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, xây dựng

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn từ 1/1/2016 đến 30/6/2020 trên địa bàn quận Thủ Đức.

Theo UBND quận Thủ Đức, từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020 số đơn khiếu nại, tố cáo nhận được 648 đơn. Đơn khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, xây dựng, đặc biệt về bồi thường tại các dự án, do chính sách về giá và phương án giá áp dụng so với thời điểm triển khai dự án quá lạc hậu. Trong đó, đơn do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP chuyển đến là 34 đơn (thuộc thẩm quyền), nội dung liên quan đến lĩnh vực bồi thường, ranh đất, tranh chấp lối đi, cấp phép xây dựng, lấn chiếm lòng lề đường…

Về kết quả giải quyết khiếu nại, đối với vụ việc thuộc thẩm quyền 565 đơn, đã giải quyết 550 đơn, tồn 15 đơn (còn trong hạn giải quyết). Đối với vụ việc không thuộc thẩm quyền 32 đơn (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường là 30 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết của TP là 2 đơn) đang còn thời hiệu giải quyết. Về kết quả giải quyết tố cáo, tiếp nhận xử lý, giải quyết tố cáo 51 đơn. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết 47 đơn/51 đơn (số vụ việc đã giải quyết là 45 đơn, số vụ việc đang giải quyết 2 đơn).

Về nguyên nhân khiếu nại, tố cáo của công dân là do công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nói chung, về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng mặc dù thời gian gần đây rất quan tâm, tuy nhiên chưa đi vào chiều sâu; hình thức chưa phong phú, đa dạng. Do trình độ hiểu biết, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa đầy đủ, chưa hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo trên một số lĩnh vực dẫn đến khiếu nại chủ quan theo suy nghĩ cá nhân và có một số người dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, xúc phạm cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặc dù đã được nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết nhiều lần, giải quyết đúng pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, chính sách, pháp luật về đất đai đã được sửa đổi để giải quyết được những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng chưa giải quyết được hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Mặt khác, việc sửa đổi quy hoạch chưa đồng bộ, quy hoạch đất đai chưa được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ, khoa học với các loại quy hoạch phát triển khác có liên quan, khó thực thi, thậm chí có phần mâu thuẫn với nhau giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội.

Bên cạnh đó, một số vụ việc khiếu nại về đất đai, nhà cửa do lịch sử để lại, trong khi đó chính sách của Nhà nước đã thay đổi không còn phù hợp hoặc không có hồi tố nên công dân bức xúc khiếu nại kéo dài nhiều năm, rất khó xử lý khi áp dụng pháp luật để giải quyết.

Tại buổi giám sát, các ý kiến của đoàn giám sát đề nghị quận Thủ Đức trong thời gian tới cần ưu tiên giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; khi giải quyết khiếu nại đến lĩnh vực đất đai, xây dựng cần đi thực tế để tránh gây sự bức xúc cho người dân…

Quang cảnh buổi giám sát Quang cảnh buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận quận Thủ Đức đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời cho rằng, quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền của công dân nên quận cần xem xét, phân loại chính xác để giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân một cách chính xác, thỏa đáng, trên cơ sở pháp luật, hợp tình, hợp lý để tạo sự đồng thuận. Công tác tiếp công dân rất quan trọng để giúp giải tỏa tâm lý bức xúc của người dân nên quận cần tiếp tục tổ chức việc tiếp công dân của người đứng đầu.

Mặt khác, quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo đúng quy định, nhất là theo đúng thời hạn. Song song đó, quan tâm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài phức tạp tránh để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người. Bên cạnh đó, phối hợp các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo