Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận Phú Nhuận phản hồi nội dung các bài viết liên quan đến việc “Giám đốc Hợp tác xã ký giấy thông hành cho con gái”

Con gái ông Thanh khoe "giấy thông hành" lan truyền trên Facebook

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/7, UBND quận Phú Nhuận đã có văn bản gởi các cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM phản hồi nội dung các bài viết liên quan đến việc “Giám đốc Hợp tác xã ký giấy thông hành cho con gái”.

Theo đó, ngày 15/7/2021, Báo Giao Thông có bài viết “Kỳ lạ giám đốc HTX ký “giấy thông hành” để con gái từ nhà chồng về nhà” của phóng viên Bùi Tư (https://www.baogiaothong.vn/ky-la-giam-doc-htx-ky-giay-thong-hanh-de-con gai-tu-nha-chong-ve-nha-d516135.html) và nhiều cơ quan báo chí Trung ương, Thành phố phản ánh trường hợp ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận ký Giấy xác nhận thành viên Hợp tác xã cho con gái là Nguyễn Thị Nguyệt Ảnh Xa Phương trong thời gian thực hiện Công văn số 2279/UBND-VX ngày 08/7/2021 của UBND TP về thực hiện về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt Công văn số 2279/UBND-VX) tại TPHCM.

Về nội dung này, UBND quận Phú Nhuận có ý kiến phản hồi như sau: Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận được thành lập từ lực lượng thu gom rác dân lập trên địa bàn quận, theo Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã số 0316075523; đăng ký lần đầu: ngày 19/12/2019 do UBND quận Phú Nhuận cấp với ngành nghề chính là thu gom rác thải không độc hại; chính thức đi vào hoạt động từ tháng 01/2020. Hợp tác xã hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước pháp luật; không phải đơn vị trực thuộc quận Phú Nhuận.

Trong thời gian TPHCM thực hiện Công văn số 2279/UBND-VX, để đảm bảo việc thực hiện công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn được xuyên suốt, không xảy ra tình trạng tồn đọng rác, Ban Giám đốc Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận đã làm Giấy xác nhận thành viên Hợp tác xã tạo điều kiện đi lại cho nhân viên Hợp tác xã thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận Phú Nhuận cho các thành viên, người lao động của Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận (đa phần các người này cư ngụ ở các quận Gò Vấp, Bình Thạnh và Quận 12) để di chuyển trên đường đến địa bàn làm việc khi các cơ quan chức năng có kiểm soát người ra đường trong những ngày giãn cách.

Qua các bài viết trên các báo điện tử, sáng 16/7/2021 các phòng chuyên môn của quận và UBND Phường 9 đã làm việc với ông Nguyễn Đăng Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Ảnh Xa Phương. Tại buổi làm việc, ông Thanh và bà Phương cho biết: “Do thời gian qua có thành viên của Bộ phận văn phòng bị cách ly y tế nên mọi công việc đều do ông đảm trách dẫn đến quá tải nên ông đã nhờ bà Phương (là con gái ông Thanh) hỗ trợ; khi soạn giấy tờ bà Phương thấy có lẫn 01 tờ giấy xác nhận trong tập hồ sơ nên đã ghi tên mình vào đó, rồi bà Phương chụp hình lại và che nội dung “thực hiện công việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận Phú Nhuận” đăng lên tài khoản facebook (ngày 14/7/2021). Việc làm trên của bà Phương nhằm để khoe với bạn bè, chứ bà không sử dụng Giấy xác nhận này để đi đường được, vì giấy này chỉ sử dụng cho người đi thu gom, vận chuyển rác đến địa bàn quận Phú Nhuận làm việc. Đồng thời, ông Thanh thừa nhận do phải cấp nhiều Giấy xác nhận cho những người lao động thực hiện thu gom rác trong khoảng thời gian ngắn nên còn thiếu sót trong việc quản lý, các Giấy xác nhận này đều được ông Thanh in và đóng dấu sẵn, để phát cho các thành viên, người lao động tự điền thông tin vào, ông Thanh nhận mọi trách nhiệm trong việc để xảy ra sự việc trên và chấp hành việc xử lý của cơ quan chức năng. Bà Phương cũng nhận thấy hành vi của mình là sai nên đã xin lỗi và gỡ bài viết trên tài khoản facebook.”.

Trụ sở Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận Trụ sở Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận

Qua làm việc, nhận thấy ông Nguyễn Đăng Thanh trong quá trình cấp Giấy xác nhận thành viên Hợp tác xã còn lỏng lẻo trong việc quản lý dẫn đến sự việc trên, gây ra dư luận xã hội không tốt, không đúng với chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2279/UBND-VX, đồng thời ông Thanh cũng thừa nhận việc làm của mình là sai. UBND Phường 9 đã lập biên bản, để lập thủ tục trình UBND quận Phú Nhuận xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đăng Thanh do có “hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” với mức tiền phạt là 7,5 triệu đồng theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, tại buổi làm việc các cơ quan chức năng của quận đã yêu cầu ông Thanh chấm dứt việc sử dụng Giấy xác nhận để trống thông tin cho các thành viên tự điền vào và thu hồi các giấy đã cấp theo hình thức trên. Đồng thời, Hợp tác xã phải cấp lại Giấy xác nhận cho các thành viên, người lao động với đầy đủ thông tin được đánh máy, đóng dấu và ký tên để chứng minh người được cấp thuộc đối tượng được phép ra đường, di chuyển trên đường làm các công việc thiết yếu, được phép hoạt động, … phục vụ cho cơ quan chức năng kiểm soát người ra đường trong những ngày giãn cách.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo