Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quan hệ Việt Nam và Singapore không ngừng lớn mạnh và phát triển nhanh chóng

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/8, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1/8/1973 - 1/8/2018). Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung; Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Leow Siu Lin.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, theo thời gian, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore không ngừng lớn mạnh và phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long vào tháng 9/2013.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho biết: Là trung tâm nhiều mặt của cả nước, TPHCM tự hào đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thông qua việc tích cực triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với Singapore trên khắp các lĩnh vực.

Cụ thể, về chính trị, TPHCM đã vinh dự đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Singapore đến thăm; đồng thời lãnh đạo cấp cao và các sở, ngành của TPHCM thường xuyên thăm Singapore để trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển của Singapore. Hợp tác về kinh tế là điểm sáng nổi bật nhất trong quan hệ hai bên, trong đó Singapore liên tục giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ 2 của TP trong nhiều năm liền. Về đầu tư, đến thời điểm hiện tại, TP có hơn 1.000 dự án của các nhà đầu tư Singapore, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 10,6 tỷ USD. Về giáo dục, đào tạo, mô hình giáo dục kiểu Singapore được yêu chuộng tại TP và đã thu hút nhiều sinh viên theo học.

Song song đó, các hoạt động hợp tác, giao lưu về nghệ thuật, văn hóa, xã hội giữa hai bên được triển khai thường xuyên nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, gần gũi giữa nhân dân TPHCM và Singapore như Lễ hội Ẩm thực Singapore, các chương trình gây quỹ từ thiện, biễu diễn nghệ thuật Singapore tại TPHCM. TPHCM còn là một trong những điểm đến hàng đầu của các chuyến bay xuất phát từ Singapore.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, TPHCM mong muốn tiếp tục phát huy hơn nữa quan hệ hợp tác với Singapore, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu trao đổi văn hóa, khoa học, kỹ thuật. Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng tin tưởng, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam, trong đó có TPHCM và Singapore sẽ ngày càng phát triển bền chặt vì tình đoàn kết, hữu nghị, lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự phồn vinh của hai quốc gia, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Leow Siu Lin cho rằng: Sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa hai quốc gia tiếp tục là yếu tố quan trọng của mối quan hệ song phương. Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 43,5 tỷ USD, với hơn 2.000 dự án. Trong đó 7 Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore là những ví dụ mang tính biểu tượng cho sự thành công của sự hợp tác kinh tế lâu dài ở cấp Chính phủ với Chính phủ, những khu công nghiệp này đã thu hút các khoản đầu tư vào Việt Nam lên đến 11,9 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 220.000 người. Các công ty Singapore tham gia vào hầu hết các lĩnh vực tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, sản xuất và dịch vụ.

Ngoài quan hệ kinh tế, mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng không ngừng phát triển. Lĩnh vực du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn nửa triệu du khách Việt Nam đến Singapore vào năm 2017. Đối với chương trình hợp tác Singapore, một chương trình hỗ trợ chuyên môn, kể từ năm 1992 đã có hơn 18.500 cán bộ Việt Nam tham gia vào các khóa đào tạo của chương trình này.

Tại TPHCM, Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn của TP, phần lớn dự án đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản đã và đang góp phần làm thay đổi cảnh quan đô thị của TP.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore

Theo bà Leow Siu Lin, quá trình đô thị hóa nhanh của TPHCM tạo ra các cơ hội trong lĩnh vực phát triển và quản lý đô thị. Singapore mong muốn được mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới, chẳng hạn như công nghệ thông minh, đây là lĩnh vực mà chính quyền TP đang ưu tiên phát triển. Trong khi đó, một số công ty Singapore có kinh nghiệm cũng như khả năng trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ thông minh trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Do đó, hai bên có thể tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực này.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Leow Siu Lin cảm ơn sự hỗ trợ mạnh mẽ và tình hữu nghị mà chính quyền TPHCM đã dành cho Singapore; đồng thời hy vọng sự hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì và nâng tầm cao mới.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo