Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 6: Sự hy sinh thầm lặng trên những “chuyến xe đặc biệt”

Bức tranh thiếu nhi Quận 6 vẽ tặng các chiến sĩ tình nguyện đội công tác “đặc biệt”.

(Thanhuytphcm.vn) – Những “chuyến xe đặc biệt” với nhiệm vụ mai táng (lo hậu sự cho nạn nhân Covid-19) tại Quận 6 được thành lập và thực hiện bởi Trung đội Dân quân thường trực quận, chiến sĩ dân quân đã xuất ngũ và các tình nguyện viên ở địa phương. 

Những “chặng đường cuối” giữa đêm khuya

22 giờ đêm, nhận thông tin về trường hợp của nạn nhân qua đời do Covid-19, anh Phước đội trưởng quay sang gọi các đồng đội cùng tức tốc mặc đồ bảo hộ, khử khuẩn rồi cùng lên xe đến ngay địa chỉ được thông báo. Quá trình xử lý thi thể được các thành viên thực hiện cẩn thận và chu đáo, mỗi người đảm nhận một công việc riêng. Người lo giấy tờ chứng tử, kho lạnh, người đăng ký lịch và hoàn tất thủ tục gửi ở cơ sở hỏa táng... Thời gian cao điểm vào cuối tháng 8, trước áp lực công việc, đội phải chia thành 2 - 3 tổ, luân phiên gồm có tài xế điều khiển xe, 3 người trực tiếp lo các phần hậu sự. Sau khi các thủ tục được hoàn tất, sẽ có lực lượng của Ban Chỉ huy Quân sự Quận 6 đến nhận và trao tro cốt đến thân nhân một cách chu đáo và cẩn trọng.

Luôn trong tinh thần “gọi là xuất phát”, không nề hà bất kể mưa nắng hay ngày đêm. Theo anh Phước, trên hành trình đưa người đi, khó khăn nhất là có những ca mà người mất nằm tận lầu cao, thang xoắn ốc, băng ca thì dài không thể đưa thẳng xuống được. Buộc lòng anh em trong nhóm phải cõng người mất trên lưng để tìm cách đưa xuống nhẹ nhàng. Nhiều lúc các anh đuối sức nhưng vẫn gắng sức. Có khi, các anh em làm việc liên tục cả ngày, không ngơi nghỉ…

Với những trường hợp không có thân nhân bên cạnh, việc lo hậu sự cũng khó khăn hơn, buồn hơn. Nhưng mọi việc diễn ra trong lặng lẽ và kiên trì. Các anh lúc đó đều xem người đã mất như người thân của mình, cố gắng dằn lòng để chăm lo tốt nhất cho họ trong chặng đường cuối cùng...

Trên đường đưa đến nơi hỏa táng, đi qua đoạn đường xấu, các anh như một phản xạ đưa hai tay vịn chắc băng ca để người nằm đó không bị dằn xóc... Sự chỉn chu, cẩn thận này họ đã được căn dặn trước khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng hơn hết đây còn là “mệnh lệnh” xuất phát từ trái tim của các anh dành cho đồng bào mình.

Xong việc, có khi là lúc trời đã sắp sáng, cởi trang phục bảo hộ, thực hiện các quy trình vệ sinh và trở về trụ sở để ăn cơm rồi tạm nghỉ lưng, lấy sức tiếp tục công việc. Có nhiều đêm, các anh ngủ chập chờn do chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, đáng thương. Có những em nhỏ ngây ngô, chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì đã không còn cha, mẹ; có người ra đi mà chưa kịp gặp mặt người thân lần cuối vì họ vẫn còn đang chữa trị tại bệnh viện...

Những hình ảnh buồn khiến các anh chỉ biết nhìn nhau, cúi mặt mà lòng cũng quặn thắt, chỉ mong người ở lại nén bớt đau thương và mạnh khỏe chiến đấu với dịch bệnh. Quen việc, cả đội chỉ còn thấy thương khi chứng kiến người mất trong dịch bệnh, nên công việc của các anh là làm sao cho chu toàn nhất với người ra đi như với chính thân nhân của mình...

Bất kể ngày hay đêm, “gọi là xuất phát”! Bất kể ngày hay đêm, “gọi là xuất phát”!

Mất mát càng lớn, càng dâng đầy thương yêu và tinh thần đùm bọc

Hơn 2 tháng, 12 thành viên của đội đã cùng làm việc, cùng ăn dưới ánh đèn ngoài đường, cùng có những giấc ngủ vội trên xe... Sau những căng thẳng, điều luôn thường trực mà các anh dành cho nhau là nụ cười, là sự lạc quan. Các thành viên trong đã có một sinh nhật đáng nhớ diễn ra trong khoảng thời gian đặc biệt này. Chiếc bánh kem, quà, những bức tranh vẽ tay… tất cả được chuẩn bị “dã chiến” nhưng chu đáo từ 2 cô bếp nuôi, từ các mạnh thường quân và các thiếu nhi quận nhà gửi tặng. Chân thành và đáng nhớ!

Từ những người từ chưa hề quen biết nhau, đến trở thành đồng đội lúc đồng bào mình cần nhất. Anh Phan Minh Nhựt, thành viên từng là F0, tham gia vào đội hình trong những ngày đầu tiên, chia sẻ: “Tôi đã từng có hơn 10 ngày chiến đấu giữa ranh giới sinh tử, vượt qua và tiếp tục sống khỏe mạnh, là đặc ân rồi. Mình phải làm gì đó để giúp lại cộng đồng, để xứng đáng với cuộc đời”.

Có lẽ, 60 ngày qua, sự cống hiến của các thành viên trong đội đều xuất phát từ ý nguyện đáng quý và trân trọng như thế! Không chỉ là nghi thức, trách nhiệm mà còn là đạo nghĩa. Sự dấn thân, hy sinh của các anh xứng đáng được ghi nhận như những người hùng!

Nay thành phố đã ổn hơn, đang dần khỏe lại, các anh trở về với cuộc sống riêng. Hẹn gặp lại giữa đời sống bình thường của TP thân yêu với những chuyện vui, tràn đầy sức sống!

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo