Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 4: Tiếp tục tuyên truyền để người dân thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Quận 4 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch trong đợt dịch lần thứ 4. Dự Hội nghị có các đồng chí: Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND Quận 4.

Trong hơn 5 tháng phòng chống dịch, Quận 4 đã cụ thể hóa những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai các giải pháp và đã có những chuyển hướng kịp thời để ứng phó với dịch. Từ một quận có số ca mắc phát sinh hàng ngày cao, đến cuối tháng 10, số ca nhiễm liên tục giảm sâu, chỉ còn trung bình 10 ca/ngày. Tính đến ngày 13/11, Quận có hơn 16.700 người nhiễm Covid-19, 81,05% người đã khỏi bệnh. Để đạt được những kết quả trên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Quận 4 đã chỉ đạo thực hiện kiểm soát nghiêm giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đó”, đồng thời nhân rộng phong trào tự quản bảo vệ vùng xanh trên toàn địa bàn.

Quận đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng để kịp thời đánh giá, phân loại lại vùng nguy cơ, bóc tách được các nguồn lây. Song song đó, Quận đã chuyển đổi công năng Bệnh viện quận thành bệnh viện điều trị Covid-19 và thành lập 9 khu cách ly tập trung, tiếp nhận hơn 9.500 bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Hiện nay, các cơ sở này chỉ còn hơn 100 người nhiễm đang được theo dõi, điều trị.

Với phương châm “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, đến ngày 12/11/2021, tỷ lệ tiêm toàn dân của Quận đạt 78,63%. Trong đó, trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 95%; người từ 18 tuổi tiêm mũi 2 đạt 93,26%; người trên 65 tuổi tiêm mũi 2 đạt 97,77%; người có bệnh nền tiêm mũi 2 đạt 98,02%. Công tác quản lý, chăm sóc người nhiễm tại nhà được quan tâm; các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 cộng đồng, đội phản ứng nhanh, đội vận chuyển oxy miễn phí  của các phường đã tích cực hướng dẫn và chăm sóc, cấp phát thuốc cho hơn 6.000 bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà, kịp thời chuyển tuyến nếu người bệnh có dấu hiệu trở nặng cần đi điều trị.

Trong công tác chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội, Quận 4 có nhiều hoạt động thiết thực, thực hiện đồng bộ, huy động được nhiều nguồn lực tham gia chăm lo người dân bị ảnh hưởng bởi dịch. Đến nay, Quận đã hoàn tất việc chi các gói hỗ trợ đợt 1, 2 với số tiền hơn 240,6 tỷ đồng, chi gói hỗ trợ đợt 3 hơn 154,3 tỷ đồng, đạt 97,3%; đã vận động, chăm lo tiền và quà cho người dân khó khăn với tổng số tiền gần 126 tỷ đồng, phát hơn 1.000 tấn lương thực thực phẩm cho các hộ khó khăn.

Đồng chí Thái Thị Bích Liên tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể Đồng chí Thái Thị Bích Liên tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thường xuyên, liên tục như tăng cường các băng rôn, các cụm pa nô tuyên truyền; đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh tuyên truyền, video clip về công tác phòng, chống dịch trên Trang thông tin điện tử quận, các trang mạng xã hội của các đơn vị; thu âm và tổ chức gần 40.000 lượt phát thanh lưu động tại các tuyến đường, hẻm, chợ, khu dân cư, khu phong tỏa; thiết kế, phát hành hơn 100.000 tờ bướm phát cho từng hộ dân…

Tuy nhiên, với mật độ dân số của Quận 4 cao, việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nhanh, việc xử lý tình huống chưa kịp thời; hệ thống y tế cơ sở chưa được đầu tư đúng mức, nhân lực còn thiếu dẫn đến quá tải khi tiếp nhận số lượng bệnh nhân đông, tăng đột biến; việc phân bổ vaccine từ thành phố về quận có lúc chưa kịp thời, đầy đủ dẫn đến cơ sở bị động; việc chi hỗ trợ cho hộ dân các đợt gặp nhiều khó khăn, hạn chế…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận những nỗ lực, kết quả của Quận 4 đạt được trong công tác phòng chống dịch vừa qua. Đồng chí đề nghị Quận 4 tiếp tục tập trung tốt công tác dự phòng và điều trị, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, thay đổi hành vi, thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, để người dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tiếp tục rà soát, tiêm vaccine cho các đối tượng tiêm chủng, chú ý tiêm ngừa cho người nhập cư trở lại thành phố làm việc; tiếp tục làm tốt công tác quản lý, chăm sóc F0 tại nhà, chú trọng công tác xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ cao. Ngoài ra, Quận cần quan tâm công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo các nghị quyết của Chính phủ và TP. Đồng chí cũng lưu ý cần củng cố lại hệ thống y tế cơ sở, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến mới; tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các trạm y tế phường, lưu động, đội phản ứng nhanh, các tổ Covid-19 cộng đồng. Quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trở lại với nguyên tắc thích ứng, an toàn, góp phần phục hồi kinh tế.

Dịp này, có 35 tập thể được nhận Bằng khen của UBND TPHCM; UBND Quận 4 tặng Giấy khen cho 162 tập thể và 458 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo