Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 3: Lan tỏa nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sau 44 ngày nỗ lực, khu vực đường Vườn Chuối thuộc khu phố 3, Phường 4, đã được chuyển hóa từ vùng đỏ sang vùng xanh an toàn.

(Thanhuytphcm.vn) - Quận 3 vừa tuyên dương 173 điển hình “Dân vận khéo” nhân kỷ niệm 104 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Các điển hình, mô hình được tuyên dương là những điển hình tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận; đã và đang tiếp tục cống hiến, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, uy tín, cùng dân đưa ra những giải pháp thiết thực góp phần hoàn thiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Quận 3 từ khi phát động, triển khai thực hiện đến nay đã thực sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các phường, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” càng trở nên thiết thực và được triển khai phát động mạnh mẽ, sâu rộng hơn bao giờ hết. Quá trình tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên các lĩnh vực, trong đó, có những mô hình, điển hình là điểm sáng được thành phố, quận ghi nhận, đánh giá cao và giới thiệu nhân rộng thực hiện.

Đội ngũ y tế Quận 3 khám sàng lọc cho F0 tại nhà. Đội ngũ y tế Quận 3 khám sàng lọc cho F0 tại nhà.

Đó là mô hình “Chốt vùng xanh an toàn” của Đảng ủy Phường 4. Các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang Phường 4 cùng ban điều hành khu phố, tổ dân phố, ban công tác mặt trận và đông đảo lực lượng tình nguyện viên đã làm tốt công tác Dân vận, khéo léo vận động Nhân dân chung tay, chung sức “siết chặt vùng đỏ, giữ vững vùng xanh, chuyển hoá vùng cam, vàng”. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân Phường 4 không quản ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm, kiên trì bảo vệ, giữ gìn “vùng xanh an toàn” nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Mô hình này ngay sau đó đã được triển khai, nhân rộng trên toàn Quận 3 bằng phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” với 175 chốt bảo vệ vùng xanh được lập (trong đó có 95 chốt do chính người dân tại các hẻm tham gia).

Đó là những tấm gương thầm lặng, hi sinh của đội ngũ nhân viên y tế, y, bác sỹ, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và tình nguyện viên từ các mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân Covid Phường 10” (Phường 10), “Khu hỗ trợ F0” (Phường 4), mô hình “Tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống dịch” (Phường 4, 11, 12, 14, Phường Võ Thị Sáu), sau đó được triển khai nhân rộng thành các mô hình “Thăm hỏi người bị nhiễm bệnh Covid-19”, “Tổ hỗ trợ F0, "Tiếp sức F0"… với nhiệm vụ hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho F0 gắn với hỗ trợ lấy mẫu dịch tễ, vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa và lực lượng trực chốt… Họ đã không màng đến sức khỏe bản thân, cuộc sống riêng tư để toàn tâm, toàn lực cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Mô hình “Đi chợ giúp dân” ở Quận 3 đã hỗ trợ hơn 40.000 đơn mua hàng cho người dân. Mô hình “Đi chợ giúp dân” ở Quận 3 đã hỗ trợ hơn 40.000 đơn mua hàng cho người dân.

Đó là những tấm gương rất đỗi bình dị, đảm đang và khéo léo của các cô, các dì, chị em phụ nữ, các tình nguyện viên, chiến sĩ bộ đội trong mô hình “Đi chợ giúp dân” và “Bếp nhỏ nhà hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 3. Mô hình này được triển khai thực hiện ngay những ngày đầu bùng phát dịch trên địa bàn quận. Với phương châm “Ở đâu có khó khăn, ở đó có chị em nhà hội”, đội ngũ "đi chợ hộ” đã đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch và tích cực hỗ trợ các gia đình người dân trong khu phong tỏa, khu vực cách ly, khu dân cư không có điều kiện trong việc đi lại, mua sắm. Họ đã dành trọn tình cảm, công sức, không quản ngại vất vả để chia sẻ khó khăn cùng Nhân dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên địa bàn bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Chung Trần


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo