Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong:

Quận 3 cần tập trung phát triển và nâng chất các lĩnh vực dịch vụ thương mại

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/3, Đoàn công tác UBND TPHCM do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm trưởng đoàn duyệt các nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 của UBND Quận 3. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Thị Lệ; đại diện một số sở, ngành TP.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Quận 3 Võ Khắc Thái cho biết: Trong năm 2018, quận phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất từ 8% trở lên; cơ cấu kinh tế với 75% thương mại dịch vụ, 25% công nghiệp xây dựng; hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 3; thu ngân sách nhà nước đạt chỉ tiêu pháp lệnh; thành lập mới 3.200 doanh nghiệp; tỷ lệ thực hiện quy trình thụ lý cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế 95%; phát triển 4 điểm bán hàng bình ổn thị trường, cửa hàng tự chọn tiện ích; kết nối ngân hàng với doanh nghiệp nhằm thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn là 15.000 tỷ đồng; sắp xếp trật tự kinh doanh hàng rong tại 14 phường.

Cùng với đó, quận cũng tập trung nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với các công trình xây dựng trên địa bàn, tăng cường lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý đô thị, xây dựng, an toàn giao thông; duy trì việc kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trật tự đô thị, lòng lề đường, đảm bảo an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị cấp TP và cấp quận. Đồng thời, thường xuyên rà soát, điều chỉnh kịp thời các đồ án quy hoạch để hỗ trợ cho các dự án phát triển nhà ở, rà soát danh mục dự án mời gọi đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp liên quan đến cấp phép xây dựng, giấy đăng ký quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo theo tiêu chí của TP; đa dạng hóa các nguồn lực và phương thức thực hiện chương trình giảm nghèo theo hướng phát huy nội lực, vận động tạo nguồn cho Quỹ giảm nghèo và việc làm, thực hiện đơn giản thủ tục vay vốn từ các nguồn quỹ. Mặt khác, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của xã hội, tăng cường chăm lo cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến của đại biểu cho rằng, để đưa Quận 3 phát triển, quận cần có giải pháp hỗ trợ nhằm giúp các ngành sản xuất kinh doanh, nhất là nhóm ngành thương mại dịch vụ có lợi thế trên địa bàn quận phát triển như thường xuyên tiếp xúc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kết nối ngân hàng doanh nghiệp để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các ngành nghề truyền thống trên địa bàn. Mặt khác, quận tập trung rà soát các khu đất đang cho thuê để ổn định nguồn thu từ tiền thuê đất; rà soát hoạt động kê khai thuế của các công ty bất động sản cho sát thực tế để tránh thất thu; xác định mặt bằng giá đối với hoạt động nhà cho thuê sát với thực tế. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính; phân loại rác tại nguồn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Quận 3 là quận trung tâm và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của TP. Do đó, để Quận 3 ngày càng phát triển, quận cần xem xét lại cơ cấu doanh nghiệp và tính toán thế mạnh ngành, lĩnh vực kinh doanh của quận để có giải pháp hỗ trợ kinh doanh cho các ngành, lĩnh vực, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị quận tập trung phát triển và nâng chất các lĩnh vực dịch vụ thương mại trên địa bàn quận; trong đó có giải pháp nâng chất các ngành dịch vụ thế mạnh của quận, cũng như phát triển các loại hình dịch vụ cao cấp. Cùng với đó, sắp xếp lại các cơ sở thương mại dịch vụ, tạo điều kiện cho các loại hình thương mại dịch vụ phát triển.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý trật tự đô thị lòng đường, vỉa hè một cách có lộ trình, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo lộ trình; tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo