Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 2: Tuyên dương 44 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng xã hội học tập

Phó Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Hồng Điệp tặng giấy khen cho các tập thể tiêu biểu trong công tác xây dựng xã hội học tập

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/7, UBND Quận 2 tổ chức hội nghị biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đọan 2016 – 2020. Đến tham dự có Phó Chủ tịch HĐND Quận 2 Nguyễn Nghĩa Hiệp; Phó Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Hồng Điệp.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Quận 2 đạt nhiều kết quả vượt bậc. Qua 5 năm thực hiện, Quận 2 đã có nhiều mô hình hay, cách làm giỏi công tác khuyến học, khuyến tài. Đáng chú ý, mô hình cộng đồng học tập khu phố đã góp phần vào việc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư, giảm tỉ lệ các tệ nạn xã hội, giảm số học sinh lưu ban, bỏ học…

Đặc biệt, gia đình học tập được xác định là nền tảng quan trọng để xây dựng phong trào học tập suốt đời. Qua đó, các gia đình đã quan tâm động viên, chăm lo việc học tập cho các thành viên trong gia đình. Sau 5 năm số lượng gia đình học tập được công nhận tăng cao. Cụ thể, năm 2016 có trên 7.500 gia đình thì năm 2020 dự kiến có hơn 23.000 gia đình.

Ngoài ra, một số dòng họ được địa phương phát hiện và vận động đăng ký xây dựng dòng học học tập. Đến nay Quận 2 có 7 dòng học học tập được xem là tiêu biểu nhất như: họ Đặng, họ Vũ Khắc... Các dòng họ này hàng năm đều tổ chức khen thưởng cho con, cháu học giỏi và trao học bổng cho con cháu có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên các gia đình quan tâm đến việc học hành. Số lượng dòng họ học tập cũng tăng theo năm như năm 2016 là 6 dòng họ thì năm 2020 dự kiến có 21 dòng họ.

Cộng đồng học tập tại khu phố được sự quan tâm của các cấp chính quyền và nhân dân. Nhiều khu phố tại Quận 2 đã đẩy mạnh thực hiện nhiều hình thức chăm lo, động viên việc học của các gia đình trong khu phố. Hầu hết các khu phố tổ chức vận động các nguồn quỹ để khen thưởng các học sinh giỏi, hỗ trợ cho học sinh nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động người dân tham gia các hoạt động ở Trung tâm học tập cộng đồng… Qua đó, có 19 khu phố được UBND các phường công nhận là cộng đồng học tập tiêu biểu. Trong năm 2016 có 13 cộng đồng thì năm 2020 ước khoảng 30 cộng đồng.

Các cơ quan, đặc biệt là các đơn vị trường học đều hết sức quan tâm đến phong trào học tập trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các đơn vị đưa nội dung học tập vào tiêu chí xét thi đua hàng năm. Các trường cũng tích cực hỗ trợ cho địa phương bằng cách mỗi giáo viên chủ nhiệm là một tuyên truyền viên giúp cha mẹ học sinh nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc xây dựng gia đình học tập. Năm 2016 có 40 đơn vị thì năm 2020 có khoảng 50 đơn vị.

Tại hội nghị, UBND Quận 2 đã tuyên dương, tặng giấy khen cho 35 tập thể học tập tiêu biểu và 9 cá nhân trong công tác xây dựng xã hội học tập.

Văn Thành


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo