Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 2: Hoạt động giám sát và phản biện xã hội góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên

Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 2 Võ Văn Việt (giữa) trao giấy khen cho các tập thể.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 tổ chức Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (Khóa XI) và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 23/10/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội. Tham dự có Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 2 Võ Văn Việt; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 Trịnh Thụy Thúy Huyền.

Qua 5 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 đã phối hợp cùng UBND Quận 2 tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND quận với nhân dân như đã tổ chức 10 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn quận với 1.523 người dự với 118 lượt ý kiến. Đa số ý kiến xoay quanh các vấn đề: trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, những bức xúc cá nhân trong khu dân cư…  Qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng giải quyết theo thẩm quyền, hạn chế tồn đọng chưa được quan tâm giải quyết.

Đặc biệt, hoạt động giám sát đối với việc bố trí tái định cư cho nhân dân bị giải tỏa trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 thực hiện chặt chẽ. Đối với các hộ dân chưa đồng ý chọn vị trí tái định cư do đang khiếu nại, tranh chấp (đủ điều kiện tái định cư), Đoàn giám sát đề nghị UBND, Hội đồng thẩm định bồi thường kiến nghị Sở xây dựng, Sở tài chính TP chấp thuận giải quyết cho các hộ dân được bố trí vào căn hộ chung cư theo tiêu chuẩn tái định cư, đồng thời cấn trừ tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại vào tiền mua căn hộ để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư xây dựng.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 Trịnh Thụy Thúy Huyền cho biết: Qua công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức, nhất là tổ chức giải quyết những việc trực tiếp liên quan đến quyền lợi người dân. Bên cạnh đó, việc giám sát và phản biện cũng phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, quan liêu xa dân, thiếu trách nhiệm với dân;… góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 2 Võ Văn Việt ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 và các phường đã làm được trong thời gian qua; đồng thời lưu ý trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của quận cần tăng cường công tác giám sát cán bộ, đảng viên tại khu dân cư; cần có những hoạt động giám sát chuyên đề để giúp cho cá nhân, tổ chức nâng cao ý thức, trách nhiệm gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 2 tặng giấy khen cho 8 tập thể và 3 cá nhân vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội.

Hoàng Văn Thành


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo