Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 11 bàn giải pháp để thực hiện tốt chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngô Văn Luận phát biểu kết luận tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/7, HĐND Quận 11 đã tổ chức phiên giải trình về thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, quản lý nhà nước đối với các đường dây rác dân lập trên địa bàn quận. Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ngô Văn Luận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Nguyễn Tăng Minh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận; Liêu Thị Liên, Phó Chủ tịch HĐND quận...

Theo báo cáo nhanh của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, quá trình tuyên truyền trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đang dần đạt được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân trên địa bàn. Lực lượng tuyên truyền viên đã nhiệt tình xuống từng hộ dân để hướng dẫn cách thức phân loại. Đối với lực lượng thu gom rác đây là bước chuyển lớn để đáp ứng yêu cầu của một đô thị văn minh.

Tuy nhiên, thực tế tại địa bàn Quận 11, khái niệm phân loại chất thải rắn tại nguồn chỉ được tiếp cận và triển khai từ năm 2017 và thí điểm tại phường 15. Đến năm 2018, quận tiếp tục triển khai thí điểm chương trình này tại 4 phường 7,11,13,15 và trụ sở các cơ quan, trường học trên địa bàn. Chủ yếu người dân lẫn lực lượng thu gom chỉ có thói quen phân loại theo 2 mục đích: mục đích kinh tế (bán ve chai) và không phân loại phục vụ cho mục đích xử lý. Bên cạnh đó khi thu gom rác dân lập chỉ lấy rác nhưng không vệ sinh địa điểm lấy rác, gây nên những ụ rác nhỏ trên các tuyến đường; quá trình di chuyển vẫn còn tình trạng rơi vãi rác, nước thải gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Nhiều vấn đề được các đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn như: công tác tuyên truyền làm cách nào để đạt hiệu quả cao hơn; vai trò đoàn thể trong vận động nhân dân; cần có chế độ và chính sách hỗ trợ cho phương tiện và lực lượng thu gom, nên xử phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục trong cộng đồng…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngô Văn Luận đề nghị từng địa phương, đơn vị sau phiên giải trình sẽ rút ra cách làm cho cơ sở mình theo đúng vai trò và trách nhiệm của mình. Các đơn vị tham mưu UBND quận cần có giải pháp để hỗ trợ người thu gom và đưa vào hợp tác xã, có như vậy việc quản lý nhà nước đối với đường dây rác dân lập mới thực sự hiệu quả. Đối với MTTQ và các đoàn thể quận, phường cần tiếp tục tham gia trong việc vận động nhân dân với nhiều hình thức đa dạng và phong phú để công tác tuyên truyền thực sự đi vào chiều sâu, phổ biến rộng rãi, dần hình thành ý thức và thói quen trong nhân dân. Riêng đối với HĐND 16 phường cần tổ chức các phiên giải trình ở cơ sở để lắng nghe nhân dân, đường dây rác góp ý cho cách làm của cơ sở đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với các trường hợp cố ý vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân, môi trường sống cần xử phạt nghiêm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo