Thứ Ba, ngày 4 tháng 8 năm 2020

Quận 1 đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Đoàn giám sát tham quan Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND Quận 1

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/6, đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Lê Văn Phú làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ UBND Quận 1.

Thời gian qua, UBND Quận 1 quan tâm xây dựng mới, nâng cấp phần mềm, ứng dụng trực tuyến phục vụ công tác quản lý và nâng cao tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Quận 1 (Bộ phận một cửa) tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực 9 phòng chuyên môn UBND Quận 1 và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 1.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2020, Bộ phận một cửa tiếp nhận 130.358 hồ sơ, trong đó có 130.111 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 245 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn, 2 hồ sơ quá hạn thời gian 1 ngày và 2 ngày đã được giải quyết. Có 35,55% số người dân đến giao dịch tham gia đánh giá về thái độ và năng lực cán bộ, trong đó có 11.163/11.185 lượt đánh giá “hài lòng” chiếm tỷ lệ 99,8%, đạt chỉ tiêu đề ra. Các trường hợp người dân không hài lòng đều được thông tin đến lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị để làm rõ nguyên nhân, kịp thời chấn chỉnh.

Đặc biệt, giai đoạn từ 17/2/2020 đến nay trước tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND Quận 1 khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm chi phí và thời gian giải quyết thủ tục hành chính công. Quận 1 đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (lĩnh vực lao động, kinh tế, đô thị, hộ tịch, y tế, giáo dục, nội vụ) với 26 thủ tục hành chính công; 12 thủ tục tiện ích phục vụ nộp báo cáo, nộp giấy đăng ký; 3 dịch vụ tiện ích; tiếp nhận đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “Không giấy” lĩnh vực kinh tế, lao động, đô thị. Kết quả có 9.390 hồ sơ đăng ký trực tuyến, đạt 100%; 487 hồ sơ trả giao dịch Bưu chính công ích qua trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đóng phạt vi phạm hành chính được giảm 50% lệ phí.

UBND Quận 1 cho biết 6 tháng cuối năm 2020, sẽ tiếp tục duy trì tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy hàng tuần; dự kiến triển khai nâng cấp từ mức độ 3 lên mức độ 4 đối với “Thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống” thuộc Phòng Y tế Quận 1; nâng tỷ lệ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục đạt 100%;…

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát tham quan Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Quận 1; trao đổi với UBND Quận 1 về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2020; việc liên thông giữa các phòng ban trong giải quyết hồ sơ hành chính; nguyên nhân dẫn đến hồ sơ trễ hẹn và thực hiện gửi thư xin lỗi người dân; việc trả lời các tin phản ánh liên quan Bộ phận một cửa; việc quan tâm nâng cao số lượng người dân tham gia đánh giá sự hài lòng; các giải pháp tăng cường sự tiện ích cho người dân; về nội dung bảng khảo sát ý kiến khách hàng đảm bảo dễ hiểu, dễ tham gia đánh giá;…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Lê Văn Phú ghi nhận kết quả đạt được của UBND Quận 1 trong việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp; ghi nhận kiến nghị sửa đổi quy định không phù hợp thực tiễn công tác để có kiến nghị cấp trên. Đồng thời đề nghị UBND Quận 1 tiếp tục rút kinh nghiệm, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hải Yến

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo