Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Phòng, chống nguy cơ lây lan bệnh trong trường học phải được đặt lên hàng đầu

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Bùi Thị Diễm Thu phát biểu tại hội nghị trực tuyến chiều 6/2

* UBND TP cho phép kéo dài thời gian tạm nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên đến hết 16/2

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM phối hợp Sở Y tế TP tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra đối với khu vực trường học. Tham dự tại điểm cầu Sở GD-ĐT có các đồng chí: Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP; Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho biết, hiện nay ngành GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, điều hành và thông tin, diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh đến các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Sở Y tế, Trung tâm phòng chống bệnh tật Thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Sở đã theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, kịp thời báo cáo, tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp thành phố. Đồng thời đã tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị trường học và cơ sở giáo dục. Hội nghị mong muốn tập huấn, trang bị cách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra đối với khu vực trường học; lắng nghe các đơn vị thông tin về công tác chỉ đạo, công tác phòng, chống dịch bệnh, những thuận lợi và khó khăn trong công tác phòng chống dịch tại các địa phương để có những tham mưu kịp thời.

Hội nghị cũng được nghe Th.S - BS Lê Hồng Nga hướng dẫn cách phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra. Theo Th.S - BS Lê Hồng Nga, đối với trẻ em, nguy cơ lây bệnh không cao như người lớn, tuy nhiên việc phòng, chống nguy cơ lây lan bệnh trong trường học vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Hai biện pháp cơ bản để đối phó với dịch bệnh đó là rửa tay và đeo khẩu trang.

"Phải đảm bảo đầy đủ bồn rửa, xà phòng và nước để học sinh, sinh viên rửa tay trong khu vực trường học. Ngoài ra, bắt buộc mang khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh dịch và kiểm soát không để người bệnh lại gần khu vực trường học" - Th.S - BS Lê Hồng Nga nhấn mạnh.

Th.S - BS Lê Hồng Nga cũng lưu ý đây là khoảng thời gian của các dịch bệnh như cúm, quai bị, đậu mùa, vì vậy tất cả các trường hợp bị sốt, ho, kể cả các thầy cô giáo phải được cho nghỉ, đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Ngoài ra, các trường cần có khu vực để cách ly nếu học sinh có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để giúp người dân hiểu biết về vi rút Corona cũng như hỗ trợ người dân phòng, chống bệnh; khoanh vùng sớm để hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, đây là dịch bệnh nguy hiểm được xã hội quan tâm, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để các ngành, các cấp rà soát là những hoạt động đã được triển khai nhằm phòng chống dịch bệnh trong trường học.

Trong những ngày sắp tới, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, cần chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để không chỉ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp mà với các dịch bệnh khác, người dân, đặc biệt là học sinh đều sẽ có những kỹ năng để đối phó với dịch bệnh, phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

Tại hội nghị, đại diện Sở GD- ĐT cũng thông tin, UBND TP cho phép kéo dài thời gian tạm nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục thành phố đến hết ngày 16 tháng 2 năm 2020. Đồng thời giao Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với Sở Y tế tổ chức hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, không để dịch bệnh phát tán, lây lan trong môi trường học đường.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo