Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Philippines ngừng tiêm vắcxin chống sốt xuất huyết Dengvaxia

Tiêm vắcxin Dengvaxia phòng bệnh sốt xuất huyết cho học sinh trường tiểu học Parang ở Marikina, phía tây Manila ngày 4/4/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Philippines cho biết đã đình chỉ việc sử dụng lô vắcxin Dengvaxia phòng chống sốt xuất huyết sau khi nhà sản xuất lô vắcxin này cảnh báo nó có thể khiến bệnh diễn tiến theo chiều hướng xấu ở một số trường hợp.

Trong tuyên bố ngày 1/12, Chính phủ Philippines nêu rõ căn cứ theo nghiên cứu mới của Hãng sản xuất dược phẩm Pháp Sanofi, Bộ Y tế Philippines (DOH) sẽ tạm ngừng triển khai chương trình tiêm vắcxin phòng chống sốt xuất huyết nói trên và chờ đợi kết quả phân tích, đánh giá cũng như kết luận của các chuyên gia, các cơ quan hữu quan cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi Sanofi công bố nghiên cứu mới cho thấy lô vắcxin Dengvaxia đầu tiên trên thế giới do hãng này sản xuất "chỉ có lợi đối với những trường hợp từng mắc bệnh", song "có thể gây thêm nhiều triệu chứng trầm trọng đối với những người chưa từng nhiễm căn bệnh này".

Trước đó, Sanofi đánh giá vắcxin Dengvaxia đóng vai trò "quyết định" phòng chống sốt xuất huyết, bệnh do virus dengue gây ra truyền qua vật truyền bệnh trung gian là muỗi vằn mang virus.

Philippines đã triển khai tiêm Dengvaxia cho hơn 700.000 trẻ em kể từ năm 2016, trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng Dengvaxia.

Cho đến nay, Chính phủ Philippines chưa tiếp nhận bất kỳ thông báo nào về các vấn đề liên quan tới loại vắcxin này ở những trường hợp đã được tiêm trước đó.

Theo thống kê của Chính phủ Philippines, chỉ riêng trong năm ngoái, nước này đã ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng do sốt xuất huyết trong tổng số 211.000 ca nghi nhiễm bệnh.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo