Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Phát triển TPHCM trong nhiệm kỳ tới, tập trung cho sáng tạo, khởi nghiệp và văn hóa

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 30/11, Hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bế mạc. Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Dự kiến hoàn thành và vượt 11 chỉ tiêu

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã điểm lại 13 chỉ tiêu mà nhiệm kỳ đề ra và cho biết dự kiến có 7 chỉ tiêu đạt, 4 chỉ tiêu vượt và 2 chỉ tiêu không đạt.

Về chỉ tiêu đóng góp yếu tố năng suất tổng hợp, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ sẽ đạt được 36% (chỉ tiêu nghị quyết là 35% trở lên). Điều này thể hiện TP có đầu tư chiều sâu trong phát triển kinh tế. Về tỷ trọng dịch vụ trong kinh tế, TP đạt 60% (cao hơn chỉ tiêu đề ra là 56-58%). Điều này rất có ý nghĩa và chứng tỏ kinh tế TP ngày càng dựa vào dịch vụ để phát triển.

Đối với chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến năm 2020 sẽ đạt được 35% sẽ đạt vượt mức đề ra. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu môi trường đầu tư của TPHCM tốt hơn thì kết quả còn cao hơn, chứ không dừng ở mức này.

Từ phân tích trên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: TPHCM phải tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, mới có thể duy trì được sự phát triển bền vững. Một trong những động lực cho tăng trưởng khóa tới đó là tạo một vùng động lực ở Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.

Riêng về thu ngân sách, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận: Năm 2019, TPHCM được giao thu ngân sách hơn 399.125 tỷ đồng. Mức giao thu ngân sách cao hơn so với tăng trưởng kinh tế nhưng TP đã vượt chỉ tiêu này là một nỗ lực rất lớn. Kết quả này càng có ý nghĩa, khi năm 2019 là năm đầu tiên TPHCM vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội trọn vẹn cả năm. Ước thu ngân sách của TPHCM trong năm 2019 sẽ bằng tổng thu ngân sách của 55 tỉnh, thành trong cả nước, tính từ dưới lên. Mức thu ngân sách của TPHCM cho thấy trách nhiệm của TPHCM đối với cả nước là rất lớn và việc duy trì mức thu này là rất khó khăn, phải có giải pháp đặc biệt, nếu không khó có thể duy trì nổi.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích các chỉ tiêu nhiều khả năng không hoàn thành; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của TP… Đối với chỉ tiêu về chỉ số cải cách hành chính (chỉ tiêu là TPHCM vào nhóm 5 tỉnh, TP có điểm cao nhất), dự kiến sẽ không hoàn thành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là một vấn đề cần quan tâm. Bởi, TPHCM là một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, nổi tiếng năng động và nhiều trí thức nhưng chỉ số cải cách hành chính lại không lọt vào top 5 của cả nước. Đây là nhiệm vụ mà TP còn đang nợ, sắp tới phải thực hiện quyết liệt nội dung này.

Đề cập về số lượng người dân sử dụng loại hình vận tải hành khách công cộng trên địa bàn giảm 14% so với năm trước, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đây là vấn đề phải hết sức suy nghĩ. Nếu không có giải pháp đột phá trong lĩnh vực này thì vai trò của hệ thống xe buýt sẽ ngày càng giảm đi. Trong khi TP muốn phát triển phương thức vận chuyển hành khách công cộng để giảm ùn tắc, kẹt xe. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP và các đơn vị liên quan bàn bạc để tìm giải pháp, trong đó cần tiếp thu kinh nghiệm từ các nước thành công trong phát triển vận tải hành khách công cộng để học tập; và cần bàn bạc kỹ để có lộ trình thực hiện.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị

Năm 2020 phải có chuyển biến cụ thể về văn hóa

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tổng cộng có 38 nhiệm vụ phải làm. Liên quan đến chủ trương năm 2020 TP thực hiện chủ đề về văn hóa, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần xác định năm tới phải có chuyển biến cụ thể về văn hóa. Tinh thần năm 2020 sẽ triển khai ngay một số đầu việc, theo hướng đưa văn hóa trở thành nền tảng vững chắc hơn nữa cho phát triển bền vững.

Đối với việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các quận, huyện, sở ngành sớm triển khai công tác này. Đồng chí nhấn mạnh: Ban Thường vụ Thành ủy phải giám sát việc chuẩn bị các đề án cho nhiệm kỳ tới. Từ nay đến tháng 9 năm sau phải hoàn thành nội dung này. Khi làm xong các chuyên đề sẽ giúp quận, huyện, sở ngành biết được mức độ đơn vị sẽ tham gia và các công trình để tham gia.

Trước các ý kiến thảo luận về mục tiêu, quan điểm phát triển của TP cho nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh phải tập trung cho sáng tạo, khởi nghiệp. Cơ hội trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chính là phát triển kinh tế số và phát triển doanh nghiệp lớn. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, để làm cơ sở phát triển cho 5 - 10 năm tới, TP dự kiến có nhóm 4 chương trình, trong đó có nhóm chương trình đổi mới quản lý. Đồng chí cho rằng, phải bắt đầu từ đổi mới quản lý. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất có thêm chương trình đổi mới là chuẩn bị đất cho các dự án và tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 1 Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 1

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nếu không chuẩn bị đất cho các dự án, mà khi có dự án mới chuẩn bị đất sẽ chậm, mất cơ hội thu hút đầu tư. “Lâu nay chúng ta có dự án mới chuẩn bị đất cho dự án, có lẽ phải làm ngược lại. Các đơn vị liên quan cần tính toán việc đổi mới chuẩn bị đất cho các dự án. Về đền bù hỗ trợ tái định cư UBND TP cần bàn giải pháp để làm quy trình mới” – Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Thống nhất với các chương trình đột phá được nêu trong dự thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị trong chương trình xử lý chất thải rắn nên hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí để tự kiểm soát và công bố cho người dân và khách quốc tế.

Đối với 5 huyện ngoại thành của TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải xem lại diện tích đất nông nghiệp, số lao động nông nghiệp. Cần quy hoạch để diện tích đất nông nghiệp phù hợp số người làm nông nghiệp, còn lại quy hoạch làm đất đô thị để có thể phát huy được các nguồn lực này.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu, từ nay đến hết tháng 12/2019, UBND TP hướng dẫn chủ tịch các huyện bàn bạc với các sở liên quan xác định kinh tế trọng tâm của từng huyện trong 10 năm tới và thời điểm đủ điều kiện để lên quận và cần xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện.

H. Thảo - S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo