Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Phát triển Chính phủ điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến hướng đến Chính phủ số

Đại biểu tìm hiểu về các mô hình ứng dụng công nghệ.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/9, tại TPHCM, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (TTHC), Cục Tin học hóa, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến hướng đến Chính phủ số - mô hình và giải pháp công nghệ”. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, TPHCM đã nỗ lực xây dựng Chính quyền điện tử, tập trung cải cách ngay trong chính nội bộ các cơ quan nhà nước và cải cách trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân, doanh nghiệp (DN). Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP và Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, kết quả bước đầu cho thấy nhiều dấu ấn trong sự kết nối ngày càng tiện lợi giữa người dân và chính quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, để tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, UBND TP đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số của TP và cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM. Trong đó, Kiến trúc Chính quyền điện tử TP đóng vai trò định hướng và đồng bộ hóa các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của TP. Cấu phần quan trọng trong Kiến trúc Chính quyền điện tử là nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung - nền tảng quan trọng để đảm bảo tích hợp, liên thông các hệ thống thông tin ở TPHCM. Từ đó, phát huy trách nhiệm và tính chủ động của thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện trong việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15.

Đồng thời, trong thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, Chính quyền TPHCM tập trung chuyển đổi mạnh trạng thái ứng dụng CNTT của bộ máy chính quyền TP, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của một đô thị thông minh. Quá trình chuyển đổi thực hiện từng bước để đến năm 2025, TPHCM đồng bộ, liên thông cho các hệ thống thông tin, khai thác tối đa công nghệ mới và nguồn lực xã hội để phục vụ cho phát triển, phục vụ cho người dân và DN.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho hay: Trong năm 2020, TPHCM tập trung hoàn thiện thể chế, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, thực hiện quá trình chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số. Nhằm chuẩn bị cho các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, TPHCM đã ban hành Quy chế tích hợp và vận hành Kho dữ liệu dùng chung để tạo hành lang pháp lý tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có của TP về Kho dữ liệu dùng chung; đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án kết nối cơ sở dữ liệu hiện có của TP với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành. Việc tổ chức khai thác Kho dữ liệu dùng chung nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành của TP, đồng thời cung cấp các tiện ích khai thác dữ liệu hỗ trợ người dân và DN.

Quang cảnh Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15. Quang cảnh Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức mong muốn nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp thúc đẩy xây dựng Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, giải quyết các vấn đề cấp thiết đang được các TP quan tâm như: giao thông, giáo dục, y tế… phục vụ cho đời sống nhân dân, an toàn và an sinh xã hội.

Còn Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan thông tin: Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đều đã triển khai dịch vụ công trực tuyến, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, đạt tỷ lệ 97,3% đúng hẹn. Tỷ lệ cung cấp TTHC trên môi trường điện tử tăng nhanh; tỷ lệ hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử thông qua các dịch vụ công cũng tăng, đặc biệt tại các bộ.

Hiện nay, theo xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc, Việt Nam tăng 2 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, 24/47 khu vực châu Á và 6/11 khu vực Đông Nam Á. Các chuyên gia cho rằng, để đạt mục tiêu tới năm 2025, Việt Nam nằm trong Top 4 tại ASEAN và thuộc nhóm 70 quốc gia dẫn đầu về Chính phủ điện tử, còn rất nhiều việc cần thực hiện, cần hoàn thiện lộ trình, lựa chọn giải pháp thích hợp.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo