Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy vai trò Tổ tình nguyện trong việc đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân

Tình nguyện viên khu phong toả 122/27/56 Tôn Đản, Phường 8 trao tặng thực phẩm cho người dân
(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các phường trên địa bàn Quận 4 đã tăng cường kiểm soát, quản lý khu vực phong tỏa nhằm thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”. Để đảm bảo công tác cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân khu phong tỏa, các phường đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp, trong đó việc xây dựng các Tổ tình nguyện trong khu phong tỏa được xem là một trong những giải pháp hiệu quả

Nếu trước đây, nhiều phường để cho người dân ở các khu phong tỏa đến chốt trực để nhận hàng hóa, thực phẩm, thì hiện nay, hầu như các phường trên địa bàn quận đều đã thay đổi phương cách cung ứng hàng hóa, thực phẩm để hạn chế thấp nhất việc người dân khu phong tỏa ra khỏi nhà, tiếp xúc nhau, gây lây nhiễm chéo. Mỗi ngày, lực lượng các phường vận chuyển lương thực thực phẩm đến các chốt phong tỏa, các thành viên trong Tổ tình nguyện sẽ đến tiếp nhận và phụ trách mang đến từng nhà người dân trong khu phong tỏa. Các thành viên trong Tổ tình nguyện đều được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ khi thực hiện tiếp ứng thực phẩm.

Phương pháp làm này không chỉ mới xuất hiện từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU mà ngay trước đó, Phường 16, Quận 4 đã xây dựng Tổ tình nguyện gồm những người sinh sống ngay trong khu phong tỏa để giúp đỡ cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm cho người dân. Việc các tình nguyện viên hằng ngày “đi đến từng ngõ, gõ từng nhà” trao các phần ăn, nhu yếu phẩm đã không còn xa lạ gì đối với những người dân tại đây.

Nhận thấy việc người dân tập trung tại chốt để lấy thực phẩm sẽ dễ gây lây lan dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 7, Phường 8, Quận 4 đã triển khai thực hiện đội hình này. Hằng ngày, cán bộ, công chức phường sau khi phân chia thực phẩm sẽ mang đến các chốt phong tỏa. Tại đây luôn bố trí sẵn bàn để đặt các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm và một chiếc xe đẩy để các thành viên của Tổ tình nguyện thuận tiện cho việc vận chuyển đến từng hộ dân.

Đây cũng là cách thức hoạt động phân phối lương thực thực phẩm cho người dân khu phong tỏa tại Phường 10, Quận 4 trong hơn 2 tuần nay. Tùy vào số lượng hộ dân ở khu phong tỏa mà số thành viên trong Tổ tình nguyện nhiều hoặc ít hơn, trung bình có từ 3 - 5 người. Bà Lê Thị Nghĩa, Bí thư Đảng ủy Phường 10, Quận 4 cho biết “Những thành viên trong Tổ tình nguyện đa phần là Tổ trưởng, Tổ phó Tổ dân phố vì vậy đều nắm rất rõ hoàn cảnh, số lượng người từng hộ dân. Đối với những khu phong tỏa rộng, có trên 100 hộ dân sinh sống, phường cử thêm 1, 2 cán bộ công chức vào bên trong khu phong tỏa cùng Tổ tình nguyện thực hiện phân phối lương thực thực phẩm”.

Tổ tình nguyện ở hẻm 16 đường 13, Phường 4 mang thực phẩm đến từng nhà hộ dân Tổ tình nguyện ở hẻm 16 đường 13, Phường 4 mang thực phẩm đến từng nhà hộ dân

Đến khu phong tỏa hẻm 16 đường số 13, Phường 4, Quận 4 đúng lúc các thành viên Tổ tình nguyện đang tiếp nhận lương thực thực phẩm từ phường gửi vào. Bà Võ Thị Tiền, Tổ trưởng Tổ tình nguyện khu phong tỏa cho biết “Việc phân phát lương thực thực phẩm luôn được tính toán sao cho công bằng giữa các hộ dân và đảm bảo tất cả các hộ dân đều được nhận thực phẩm. Trong đó, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm, chú ý đến những người già neo đơn, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hộ có trẻ em, không để người dân thiếu ăn trong mùa dịch”.

Ngoài việc tham gia phân phối, cung ứng lương thực thực phẩm cho các hộ dân, các thành viên trong Tổ tình nguyện còn thực hiện tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở Nhân dân chấp hành các quy định khu phong tỏa. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn thường xuyên giám sát các gia đình có F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà, ghi nhận những trường hợp có biểu hiện như sốt, ho, khó thở của người dân, kịp thời thông tin cho lãnh đạo phường về những tình huống phát sinh để kịp thời giải quyết.

Mỹ Duyên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo