Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy vai trò của HĐND, mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội

Đồng chí Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/8, Đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TPHCM, do đồng chí Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Củ Chi. Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tiếp đoàn.

Qua công tác lãnh đạo chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, từ ngày 1/1/2021 đến 30/6/2022, Chủ tịch UBND huyện tiếp 23 lượt, trong đó có 4 lượt tiếp đoàn đông người (chủ yếu liên quan đến việc thuê, khoán đất tại Nông trường Tam Tân (cũ) thuộc Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi và bồi thường, hỗ trợ tiền tạm cư, bố trí nền tái định cư trong dự án đầu tư xây dựng Thảo Cầm Viên mới).

Về tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của nhân dân đã tiếp nhận 29 đơn (qua tiếp công dân; người viết đơn gửi qua bưu điện; cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định). Trong đó khiếu nại có 9 đơn, tố cáo 20 đơn. Kết quả đã xử lý 29 đơn, không có đơn chưa xử lý.

Ngoài ra, huyện Củ Chi cũng có những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả khi triển khai thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng như qua Cổng thông tin 1022, tiếp nhận trực tiếp qua điện thoại, Zalo, các trang mạng xã hội để kịp thời xử lý, giải quyết những tâm tư, nguyên vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi giám sát, đại diện huyện Củ Chi đã trả lời các ý kiến của đoàn giám sát, như nêu rõ hơn về kết quả giải quyết một số đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; kết quả nội dung tiếp công dân đoàn đông người; việc thanh tra, kiểm tra trong công tác tiếp công dân; công tác phối hợp UBND huyện, các phòng ban chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện…

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Thanh Sơn, ghi nhận những công việc, kết quả của huyện Củ Chi đã làm được trong thời gian qua. Huyện làm tốt quy chế phối hợp, quy trình xử lý, giải quyết trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Đồng thời, đề nghị huyện bổ sung một vài số liệu điều chỉnh nội dung báo cáo phù hợp với kết quả đã thực hiện; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TPHCM; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động thực thi công vụ của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; tiếp tục thực hiện mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả khi triển khai thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của HĐND, mặt trận cùng các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ngọc Nữ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo