Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy vai trò của báo chí trong thực hiện Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân (đứng) phát biểu tại buổi gặp gỡ.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 9/1, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Chủ trì buổi gặp gỡ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; đại diện một số cơ quan báo chí Trung ương tại TP và cơ quan báo chí TP; đại diện các sở, ban, ngành của TP.

Phát biểu tạo buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, TPHCM đã thảo luận đề xuất Trung ương ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM với mục đích trên cơ sở các đặc thù giúp TP phát triển nhanh hơn và vừa thể hiện được trách nhiệm của TP với cả nước; không ảnh hưởng đến việc phân bố ngân sách chung của cả nước đã được Quốc hội thông qua, chỉ làm lợi hơn cho đất nước.

Trong quá trình thảo luận có 3 vấn đề được đặt ra là TPHCM có đặc thù gì? Vì sao thời gian qua TPHCM không có cơ chế đặc thù mà vẫn phát triển? Vì sao TPHCM cần phải có cơ chế đặc thù? Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM có đặc thù là đô thị lớn nhất cả nước và là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. TPHCM có dân số lớn nhất và dân số tăng nhanh, bình quân 8 năm tăng thêm 1 triệu dân, mật độ dân số gần bằng 17 lần bình quân của cả nước. Hiện TPHCM có một quận trên 700.000 dân, có hai quận trên 600.000 dân; năm quận trên nửa triệu dân và có sáu quận 400.000 đến 500.000 dân. Dân số tăng nhanh nên nhu cầu đi lại, kẹt xe ngày càng tăng và tạo nên áp lực đô thị rất lớn.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, quy mô kinh tế lớn nên nhu cầu đầu tư phát triển cũng rất lớn. Dân số lớn làm cho khối lượng công việc chính quyền các cấp rất lớn. Bên cạnh đó, TP đối mặt với những thách thức về cạnh tranh kinh tế và biến đổi khí hậu. Nếu không có cơ chế đặc thù thì đóng góp của TP cho sự phát triển của đất nước chậm lại, tăng trưởng chậm lại, điều đó cho thấy sự cần thiết phải có cơ chế đặc thù.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cơ chế đặc thù phát triển TPHCM trong Nghị quyết 54 vừa được Quốc hội thông qua liên quan đến 5 lĩnh vực với 18 nội dung. Trong quá trình thảo luận, báo chí cũng đóng góp nhiều và nhìn nhận được vấn đề là cơ chế này tạo điều kiện cho TP phát triển và đóng góp cho cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP mong muốn phát huy vai trò của báo chí trong thực hiện Nghị quyết 54 và tin tưởng cơ quan báo chí sẽ có đóng góp quan trọng để triển khai Nghị quyết.

Sau phần phát biểu khai mạc, đại diện các cơ quan báo chí đã trao đổi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo, các sở, ban, ngành của TP nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo