Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát huy năng lực chuyên môn qua phong trào “3 trách nhiệm”

Cán bộ, công chức, viên chức trẻ TP là nòng cốt trong phong trào “3 trách nhiệm” phục vụ nhân dân

(Thanhuytphcm.vn) - Phong trào “3 trách nhiệm” - tức “trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình” - được Thành đoàn TPHCM phát động trên địa bàn TP năm 2002 và được Trung ương Đoàn nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2009. Những năm qua, phong trào “3 trách nhiệm” đã phát huy vai trò xung kích của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ tại tại cơ quan, đơn vị, cũng như đáp ứng nguyện vọng tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP.

Có sức hút lớn đối với đoàn viên, thanh niên

Khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của phong trào “3 trách nhiệm” đối với sự rèn luyện của CBCCVC trẻ, Bí thư Đoàn Sở Tư pháp TPHCM Nguyễn Đức Thông cho biết: Sở rất coi trọng và xem phong trào như một cách định hướng hiệu quả cho ĐVTN trong thực hiện các hoạt động chuyên môn, đối với cộng đồng và phát triển chính bản thân. Tuy nhiên, để thực hiện tốt phong trào cần phải nâng cao nhận thức cho ĐVTN biết thực chất phong trào là gì, gồm những nội dung gì, phải thực hiện như thế nào. Vì thế, với sự chỉ đạo sát sao và cả “đặt hàng” của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, phong trào được triển khai trong từng dịp gặp gỡ ĐVTN, được nhắc lại và có định hướng trong từng giai đoạn nhất định trong từng nhóm đối tượng ĐVTN nhất định, như: nhóm công chứng viên, nhóm nhân viên các trung tâm dịch vụ, nhóm lãnh đạo cấp phòng, nhóm thư ký… trên tinh thần không tạo áp lực, không “thêm việc” mà thông qua hoạt động chuyên môn để bật ra cái riêng cho từng cá nhân.

Bí thư Đoàn Cơ quan Chính quyền Quận 12 Trương Huy Phương cho rằng phong trào “3 trách nhiệm” hiệu quả và có sức hút lớn đối với ĐVTN, biểu hiện qua các công trình thanh niên lấy chuyên môn thực hiện phong trào. Từ 2014, Quận 12 đã xây dựng đội hình tư vấn tuyên truyền thủ tục hành chính lưu động với nòng cốt là ĐVTN từ các phòng ban chuyên môn, chủ động tuyên truyền các mô hình, giải pháp cải cách hành chính đến địa phương bằng đa dạng hình thức, nhất là các app (phần mềm tiện ích) cho thiết bị thông minh.

Tương tự, Đoàn Sở Nội vụ TPHCM triển khai phong trào “3 trách nhiệm” lồng ghép trong công tác cải cách hành chính, thi đua khen thưởng biểu dương sáng kiến. Cụ thể là vận động ĐVTN là lực lượng nòng cốt của cơ quan sử dụng thành thạo các phần mềm xử lý thủ tục hành chính, xung kích đi đầu trong việc sử dụng và tuyên truyền trước hết cho chính gia đình mình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Với việc sử dụng các phần mềm và nhận phản hồi về những vấn đề phát sinh, thông qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, khuyến khích ĐVTN có đề xuất giải pháp tháo gỡ lên cấp ủy. Những giải pháp gắn trực tiếp với cải cách hành chính qua ứng dụng phần mềm đó sẽ được Đoàn Cơ quan bảo vệ để Hội đồng Sáng kiến cơ quan ghi nhận và khen thưởng.

Ở Đoàn Khối Cơ quan UBND quận Bình Thạnh, hiệu quả của phong trào “3 trách nhiệm” là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước. Trong đó, phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” được sự hưởng ứng của người dân trong việc phát hiện, chụp ảnh, quay phim và phản ánh các vi phạm trong xây dựng, hành vi lấn chiếm lòng lề đường, xả rác thải, vi phạm về môi trường… và các cơ quan chức năng của Quận sẽ có phản hồi đến người dân trong 2 tiếng đồng hồ. Được triển khai từ tháng 4/2017, phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” đã đạt giải sáng tạo và nhân rộng mô hình.

Không chỉ giỏi chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức trẻ TP luôn nêu cao trách nhiệm với cộng đồng. Không chỉ giỏi chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức trẻ TP luôn nêu cao trách nhiệm với cộng đồng.

Đặt trọng tâm hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, ngoài công tác tuyên truyền, Văn phòng UBND quận Thủ Đức thành lập tổ hướng dẫn người dân đến liên hệ, trực tiếp thao tác trên máy giúp người dân làm thủ tục và nắm bắt các quy trình để lần sau có thể tự đăng ký thủ tục trực tuyến tại nhà. Về việc tuyên truyền phân loại rác tại nguồn, quận Thủ Đức cũng thành lập tổ hỗ trợ đến tận địa bàn dân cư để nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân về phân loại rác tại nguồn, kết hợp các nơi tặng thùng rác đạt chuẩn…

Gắn phong trào “3 trách nhiệm” với chuyên môn, ĐVTN Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM tập trung cải tiến hiệu quả kết nối doanh nghiệp với người lao động, như tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có thể kết nối với doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Hay hàng năm đều chủ động liên hệ với Ban Chỉ huy quân sự các quận huyện để xin danh sách bộ đội xuất ngũ và mời các doanh nghiệp đến các ngày hội ra quân trực tiếp giới thiệu, tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ (với khoảng 600 việc làm được giới thiệu hàng năm)…

Phong trào “3 trách nhiệm” chính là phục vụ nhân dân

Ngày 12/10 vừa qua, Thành đoàn TPHCM đã tuyên dương 32 tập thể thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm” năm 2019. Từ phong trào, giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” cũng ra đời (từ năm 2010) ghi nhận thành tích hơn 200 bạn trẻ có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn, nỗ lực phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, dù đã triển khai nhiều năm nhưng phong trào “3 trách nhiệm” vẫn còn những hạn chế mà theo Trưởng Ban Công nhân lao động Thành đoàn TPHCM Nguyễn Thanh Hải là vẫn còn khá mơ hồ trong xác định tiêu chí đặc thù của phong trào đối với từng ngành, từng lĩnh vực, để từ đó tạo môi trường tốt nhất cho đội ngũ CBCCVC trẻ rèn luyện, phát huy, hoàn thiện khả năng của mình.

Trách nhiệm với bản thân, nhiều cán bộ, công chức, viên chức trẻ không ngừng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trách nhiệm với bản thân, nhiều cán bộ, công chức, viên chức trẻ không ngừng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng với đó, áp lực đè nặng lên đội ngũ công chức TP ngày càng nhiều khi nhân lực ngày càng tinh giảm nhưng độ khó, yêu cầu công việc ngày càng cao trước sự gia tăng dân số cơ học quá nhanh mà thu nhập vẫn chưa theo kịp mức sống và mặt bằng chung bên ngoài. “Có một thực tế là bên cạnh việc tinh giảm biên chế, các cơ quan nhà nước cũng đang thiếu người khi nhiều CBCCVC, nhất là các bạn trẻ, chuyển môi trường làm việc ra khu vực tư nhân, số đang công tác quá tuổi đoàn cũng nhiều, chưa kịp bổ sung sức trẻ. Hiện nay, tại nhiều cơ quan, đơn vị việc thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” cũng phải gắn chặt với công tác động viên tinh thần đội ngũ. Nếu không ủng hộ kịp thời tinh thần sẽ gây áp lực cho các bạn rất lớn” - Bí thư Đoàn Sở Tư pháp TPHCM Nguyễn Đức Thông chia sẻ.

Theo Bí thư Thành đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn, cái chính của phong trào “3 trách nhiệm” chính là phục vụ nhân dân. Dù còn những khó khăn, áp lực lớn nhưng với tinh thần và trách nhiệm của người trẻ với TP nói riêng và xã hội nói chung, mỗi ĐVTN, các cơ sở Đoàn phải quyết tâm nhiều hơn, trăn trở nhiều hơn, tư duy nhiều hơn… để có những giải pháp thực sự hiệu quả góp phần cùng TP giải quyết những việc khó, chăm lo thiết thực đời sống nhân dân.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo